Quảng Ngãi: Đẩy mạnh công tác vận động giao nộp súng tự chế

08:12, 30/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp súng tự chế luôn được lực lượng công an đẩy mạnh. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân dần được nâng lên, từng bước đưa Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN và CCHT) đi vào cuộc sống.
“Hàng nóng” được tiêu hủy
 
Vài năm trở lại đây, súng tự chế xuất hiện khá nhiều tại một số huyện miền núi Quảng Ngãi như: Sơn Tây, Minh Long, Tây Trà… Sau một thời gian dài tuyên truyền, vận động, thu gom súng tự chế, hơn một tháng nay, rất nhiều nơi đã tiến hành tiêu hủy. Quá trình tiêu hủy được tiến hành tuần tự đúng theo quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối.
 
Trong tháng 11, chỉ riêng huyện Minh Long, Tây Trà và Sơn Tây, công an các huyện vừa tiêu hủy gần 60 khẩu súng tự chế các loại. Trong đó, có nhiều trường hợp đã trực tiếp mang súng đến giao nộp. 
 
Cầm trên tay khẩu súng tự chế đến giao nộp cho Công an huyện, anh Đ.V.M (xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây), rụt rè chia sẻ: “Trước đây, mình hay dùng súng để săn bắn, đuổi con thú bảo vệ mùa màng. Thế nhưng, sau khi nghe công an huyện tuyên truyền, vận động, hiểu được việc sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người nên mình tự nguyện đến giao nộp”.
 
Súng tự chế.
Vài năm trở lại đây, súng tự chế xuất hiện khá nhiều ở các huyện miền núi Quảng Ngãi.
 
Thượng úy Đinh Văn Định - Phó Đội trưởng Đội Quản lý Hành chính huyện Sơn Tây, bộc bạch: “Khi mới bắt đầu triển khai công tác vận động thu hồi, tiêu hủy súng tự chế, bà con còn e dè vì sợ sẽ bị xử lý về mặt pháp luật. Sau đó, lực lượng công an huyện đã phối hợp nhịp nhàng với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương xuống tận các thôn tuyên truyền rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước. Qua công tác tuyên truyền bà con đã hiểu rõ sự nguy hiểm của việc sử dụng trái phép. Từ đó, bà con đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng chức năng”, Thượng úy Định, cho biết thêm.
 
Dần “bắn rụng” súng tự chế
 
Theo tìm hiểu, chỉ với một số vật liệu đơn giản như ống nước bằng nhựa để làm nóng súng, chai nhựa loại 1,5 lít dùng để làm bình nén khí, van xe đạp, bi sắt làm đạn. Sau đó, các đối tượng chỉ cần học lỏm một vài nguyên tắc cơ bản làm súng trên mạng internet là có thể tự chế thành một khẩu súng hoàn chỉnh.
 
Công lực của súng tự chế không khác gì một số loại súng quân dụng. Với khoảng cách trên 20m, viên đạn bi có thể ăn sâu vào các vật mà nó gặp phải. Ngoài mức độ sát thương cao, mối nguy hiểm lớn nhất từ súng tự chế là dễ làm, rẻ tiền nên khá nhiều người biết cách chế tạo. 
 
Thời gian qua, dù chưa xảy ra việc người dân sử dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, chống người thi hành công vụ, cướp tài sản... Song, việc người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thường sử dụng súng tự chế để săn bắn, còn diễn biến phức tạp. 
 
Tuy đơn giản nhưng tính sát thương của súng tự chế không khác gì súng quân dụng.
Tuy đơn giản nhưng tính sát thương của súng tự chế khá cao.
 
 
Để từng bước thay đổi tập quán của người dân, đồng thời tăng hiệu lực Pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT, từ năm 2012- ngay sau khi Pháp lệnh được triển khai, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH)- Công an tỉnh đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong đó có súng tự chế một cách triệt để. 
 
Phòng đã lập kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa hình, phong tục tập quán địa phương. Đặc biệt, chú trọng vào các xã có đông đồng bào vẫn còn giữ tập quán dùng súng tự chế để săn bắn; tăng cường phối hợp với già làng, người có uy tín để tuyên truyền, vận động.
 
Nhờ triển khai tốt phương châm “mưa dầm thấm lâu”, theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh đã thu hồi, vận động các cơ quan, tổ chức, nhân dân giao nộp 420 súng tự chế. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu hồi 201 khẩu súng quân dụng,  85 súng săn, 169 quả bom, mìn, đạn, đầu đạn cối các loại, 14 quả nổ tự tạo, 20 quả pháo, 443 kg thuốc nổ, 1.074 viên đạn quân dụng… 
 
Tuy nhiên, đây chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Trên thực tế, có thể nhiều người vẫn lén lút sử dụng loại súng này, bất chấp nguy hiểm. Đặc biệt là các đối tượng nằm trong độ tuổi thanh, thiếu niên, nhận thức pháp luật còn hạn chế, nông nổi và bồng bột trong hành động.
 
Trung tá Nguyễn Thị Minh Tâm - Đội trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng công an tỉnh vẫn đang tiếp tục vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tuyệt đối không sử dụng, mua bán vũ khí nói chung và súng tự chế nói riêng; đồng thời vận động người dân chủ động giao nộp các loại vũ khí này”.
 
Lực công an huyện Tây Trà tiến hành tiêu hủy súng tự chế.
Lực công an huyện Tây Trà tiến hành tiêu hủy súng tự chế.
 
“Cụ thể, chỉ đạo lực lượng công an các cấp tập trung triển khai tốt các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu, sử dụng vũ khí trái phép. Đồng thời, biểu dương kịp thời những trường hợp tự nguyện giao nộp và lấy đó làm nhân tố tuyên truyền để người khác làm theo; phát huy hiệu quả việc tố giác nhằm kịp thời phát hiện, có biện pháp thu hồi, xử lý đúng quy định..”, Trung tá Tâm, cho hay.
 
Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an tỉnh, tình trạng sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là súng tự chế ở các huyện miền núi sẽ ngày càng hạn chế, góp phần ngăn chặn những hiểm họa đáng tiếc có thể xảy ra.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.