Tuổi 40 của chúng tôi...

10:03, 30/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- 40 năm trước, lớp cha anh xông pha chỉ huy các trận đánh thần tốc góp phần giải phóng Quảng Ngãi. Và  sau ngày giải phóng, một thế hệ trẻ ra đời, để hôm nay quê hương núi Ấn sông Trà có thêm những thủ lĩnh trẻ, có trình độ học vấn, năng động vừa tròn tuổi 40. Họ đang kế tục sự nghiệp của cha ông, chung tay góp sức dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

“Lớp cha trước…

 Một chiều tháng Ba, tôi đến thăm đại tá về hưu Ngô Đức Tấn. Trông ông khỏe mạnh so với tuổi 80 của mình, nhưng ông hóm hỉnh bảo: “Nước sơn bóng bẩy thế thôi, chứ tôi nhiều bệnh trong người lắm! Được cái mình cứ lấy niềm vui mà lấn bệnh tật. Tư tưởng khỏe mạnh thì bệnh tự nó cũng bớt đi nhiều phần”.

 Đại tá về hưu Ngô Đức Tấn  (phải) gặp gỡ đồng đội của mình.
Đại tá về hưu Ngô Đức Tấn (phải) gặp gỡ đồng đội của mình.


Tuổi cao, nhưng câu chuyện về cuộc đời binh nghiệp của đại tá Tấn – người từng giữ chức vụ Tỉnh đội phó Tỉnh đội Quảng Ngãi, rồi Trung đoàn trưởng Trung đoàn 94 chủ lực, Sư đoàn phó Sư đoàn 306 Anh hùng được ông kể lại rất rành mạch.

Đại tá Ngô Đức Tấn nói rằng: “Khi chỉ còn ít ngày nữa là đồng loạt nổi dậy tấn công vào sào huyệt của địch để giải phóng Quảng Ngãi, tôi và anh em trong đơn vị không tài nào ngủ được. Riêng với tôi, khát khao giải phóng quê hương là vì “độc lập, tự do” và còn để tôi trọn vẹn lời hẹn thề với người yêu ở hai chữ “hạnh phúc” nữa”.

Ông bảo, trước khi chia tay người yêu là một cô y tá của Tỉnh đội Quảng Ngãi, ông đã hẹn thề: “Khi nào giải phóng quê hương, anh sẽ đón em về xây hạnh phúc. Chờ anh. Ngày ấy không còn xa lắm đâu em!”. Cả đơn vị thấy ông và cô y tá thương nhau thật lòng cứ giục cưới suốt nhưng ông vẫn một mực “chờ ngày giải phóng”. Và  nay ông bà đã sống bên nhau 40 năm, tình yêu ấy vẫn mặn nồng. Bởi tình yêu lứa đôi của ông bà gắn chặt với tình yêu, trách nhiệm với Tổ quốc, quê hương.

Ông Tấn bảo: “Tuổi 40 của chúng tôi máu lửa lắm! Dám dấn thân, hy sinh vì cách mạng mà không hề toan tính thiệt hơn. Trong tâm trí lúc nào cũng chỉ có giải phóng, độc lập, tự do và hạnh phúc thôi! Điều kiện khó khăn, học hành ít, trình độ thấp… nhưng chúng tôi có một niềm tin sắt đá vào Đảng, cách mạng và Bác Hồ, nên nói luôn đi đôi với làm. Khi đã làm là tận tâm, tận lực vì cái chung của tập thể”.

Đại tá Ngô Đức Tấn bị thương tổng cộng 16 lần, trong đó 15 lần trên chiến trường chống Mỹ, một lần trên đất Campuchia khi làm nghĩa vụ quốc tế. Cơ thể ông chằng chịt vết thương. Trái tim của ông giờ nhịp đập mỗi giây đều phải nhờ đến máy móc. Vậy mà ông vẫn yêu đời, vui với niềm vui tuổi già bên con cháu. Đại tá Tấn nói: “Thời trẻ của tôi, được tin tưởng giao nhiệm vụ đánh giặc giải phóng đất nước là tự hào lắm! Chỉ lập chiến công để góp sức mình cho cách mạng thành công chứ không nghĩ đem lại danh vọng cho riêng cá nhân mình”. Và hôm nay, người đại tá 80 tuổi đời, 51 tuổi Đảng vẫn tràn đầy niềm tin cuộc sống, tin vào Đảng, cách mạng và Bác Hồ, vào sự nghiệp cách mạng do lớp cháu con gìn giữ và kế tục…

…lớp con sau”

Lứa tuổi 40 của những người con sinh ra vào năm tháng đất nước vừa giành được độc lập hôm nay đã có nhiều người phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện, trưởng thành. Họ đã được tin tưởng giao giữ trọng trách khá quan trọng trong bộ máy hành chính của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Mạnh Thắng.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Mạnh Thắng.


Chúng tôi gặp Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Mạnh Thắng tại phòng làm việc khi anh đang tận tình hướng dẫn cho các anh em cấp dưới phương pháp tuyên truyền pháp luật. Với tư cách là người kinh qua công tác tuyên truyền pháp luật nhiều năm, có bề dày kinh nghiệm thực tiễn, nên đóng góp của anh được đồng nghiệp nắm được ngay. Nghe câu chuyện “chuyên môn” của anh và các cộng sự, đồng nghiệp, chúng tôi cảm thấy giữa họ có sự thân thiện, cởi mở, trách nhiệm với nhau trong công việc thực sự.

Anh Thắng cho biết: “Tôi tốt nghiệp Đại học Luật năm 1999. Ra trường về “đầu quân” tại Sở Tư pháp đúng với ngành nghề đã học, vậy nên cũng say nghề lắm! Hết nghiên cứu văn bản, tài liệu là quay sang học cách thức tuyên truyền tạo sự hứng thú cho người nghe để những buổi nói chuyện chuyên đề thêm hấp dẫn, hiệu quả”.

Từ một chuyên viên, sau 15 năm, anh Nguyễn Mạnh Thắng đã phấn đấu trưởng thành và được giao giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tư pháp. Đó là cả một quá trình rèn luyện, học hỏi không ngừng nghỉ. Ngoài tấm bằng đại học, anh Thắng còn học thêm nhiều kỹ năng khác phục vụ cho một công chức hành chính chuyên ngành tư pháp.

Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cơ quan, anh đã hoàn thành chương trình cao cấp lý luận chính trị, thạc sĩ chuyên ngành Luật học. Anh khiêm tốn bảo: “Học sách vở, học anh chị đi trước, học  cả đồng nghiệp thế mà lắm khi mình vẫn cảm thấy còn hẫng hụt. Thực tế diễn ra là muôn vẻ, nhiều khi pháp luật không điều chỉnh kịp, vì thế cứ phải học nữa, học mãi để có thể tự chủ trong công việc”.

Anh Nguyễn Minh Đạo – Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh là một trong những lãnh đạo cấp sở, ngành trẻ của Quảng Ngãi. Anh sinh năm 1975 – vào thời khắc đất nước hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, anh được nhận về làm việc tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. 17 năm gắn bó với đơn vị, anh được tin tưởng bổ nhiệm vị trí Trưởng phòng đầu tư, rồi Chánh văn phòng Ban, và năm 2012 anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh. Ở mỗi vị trí, anh đều nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguyễn Minh Đạo tâm sự: “Mình có chút áp lực nhỏ vì là cán bộ trẻ. Trẻ thì năng động, nhưng thiếu kinh nghiệm nên luôn phải học tập các anh chị đi trước, vừa làm, vừa học”.

Phó BQL các KCN tỉnh Nguyễn Minh Đạo (giữa) tại lễ khánh thành Nhà máy điện tử Foster  Quảng Ngãi.
Phó BQL các KCN tỉnh Nguyễn Minh Đạo (giữa) tại lễ khánh thành Nhà máy điện tử Foster Quảng Ngãi.


17 năm công tác, anh Đạo đã có 14 năm tuổi Đảng, hơn 10 năm làm Bí thư Đoàn thanh niên Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh. Lớp trẻ ở Ban quản lý luôn coi anh là tấm gương để học tập, noi theo. Trò chuyện với anh khi kế hoạch thu hút đầu tư năm 2015 đang bắt đầu chuyển động. Anh cho biết: “Thu hút đầu tư gắn phát triển bền vững trong các khu công nghiệp là điều tôi trăn trở nhất. Nếu chỉ nhắm đến con số thu hút mà không gắn với sự ổn định phát triển của doanh nghiệp thì mục đích phát triển công nghiệp sẽ không đạt được”. Trong điều kiện hạ tầng kỹ thuật ở các khu công nghiệp còn hạn chế như hiện nay thì việc thực hiện yêu cầu gắn thu hút với phát triển bền vững là thách thức, khó khăn lớn.

“Với doanh nghiệp, nếu chỉ có sinh mà không dưỡng thì doanh nghiệp sẽ khó khăn. Tôi chỉ ước ao làm sao cho hạ tầng các khu công nghiệp ngày càng hoàn thiện, cơ chế chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, để doanh nghiệp có môi trường thuận lợi hơn khi đầu tư sản xuất kinh doanh tại Quảng Ngãi” – anh Nguyễn Minh Đạo chia sẻ.

THANH NHỊ
 


.