Những người làm việc âm thầm trong diễn tập

02:08, 18/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 3 tháng thực hiện thành công diễn tập khu vực phòng thủ PT-14 ở 6 huyện, có rất nhiều yếu tố làm nên thành công ấy, nhưng với lực lượng "Đạo diễn" luôn là những người đứng phía sau, âm thầm góp sức làm cho cuộc diễn tập gần sát với thực tế hơn.

Lặng lẽ, cần mẫn dưới cái nắng chói chang của những ngày hè là các chiến sĩ phân đội công binh Bộ CHQS tỉnh. Họ khẩn trương các phần việc chuẩn bị cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Sơn Tịnh. Những bài học về bom mìn, những kinh nghiệm từ thực tế đã giúp người lính thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh chóng, chuẩn xác. Sau khi trực tiếp kiểm tra khu vực bố trí bãi mìn, Đại úy Võ Tiến Thịnh– Đại đội Công binh Bộ CHQS tỉnh cho biết: Suốt 3 tháng qua, chúng tôi đã lặn lội với thao trường, trinh sát thực địa, lên bảng kế toán cân đối lượng nổ sao cho phù hợp với Ban chỉ đạo diễn tập.

 

Bộ phận đạo diễn đang chỉ đạo các tình huống trong thực binh bắn đạn thật PT-14.
Bộ phận đạo diễn đang chỉ đạo các tình huống trong thực binh bắn đạn thật PT-14.


Sát cánh cùng bộ đội Công binh là các tổ đạo diễn Phòng không và Pháo binh trong giờ thực hành huấn luyện các phương án đánh địch đổ bộ đường không. Có lẽ, đây  không phải là lần đầu tiên họ được tham gia đạo diễn diễn tập có quy mô lớn đến như thế. Tuy đã thành thục cấu tạo, tác dụng, kỹ chiến thuật của từng loại vũ khí thiết bị cũng như vị trí, nhiệm vụ, yếu lĩnh động tác, song diễn tập là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất nên từng thành viên trong tổ không một phút lơ là.

Tranh thủ phút giải lao hiếm hoi giữa 2 lần tập, Trung tá Phạm Quang Chính– Trợ lý Pháo binh Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã huấn luyện nguyên tắc chiến đấu, quy tắc các bài bắn các trung đội DKZ, động tác của các xạ thủ, bám sát mục tiêu, động tác ngừng bắn, thôi bắn như thế nào cho đúng với tình huống.

Ngoài ra, các phòng ban cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện như Ban Tác chiến, Thông tin liên lạc, Trinh sát, Tuyên huấn, Tổ chức Đảng, Dân vận... trong nhiều tháng qua cũng đã thường xuyên có mặt trên thao trường, tiếp cận với các khung tập, giúp họ nhập vai một cách thành thục, chuẩn xác.

Nhiều tình huống giả định được đặt ra và tổ chức triển khai thực hiện một cách nhanh chóng. Các hội nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ mở rộng ra nghị quyết chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng. Đảng uỷ Công an huyện thông qua kế hoạch giải tán biểu tình bạo loạn, thiết quân luật, hội nghị liên tịch UBND huyện triển khai công tác phòng không nhân dân, Đảng uỷ quân sự huyện thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ và thống nhất xử trí tình huống trên sa bàn được các vai tập thể hiện nhuần nhuyễn, có nhiều sáng tạo.

Phần thực binh đánh địch đã thể hiện được sự linh hoạt trong việc tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng. Hình thức chiến thuật đa dạng, phong phú. Phát huy được tối đa sức mạnh của các loại vũ khí, trang bị trong biên chế, nhất là vũ khí tự tạo. Các khu vực tạo giả tình huống được bố trí hợp lý làm cho phần thực binh của LLVT sinh động, khẩn trương, quyết liệt gần sát với thực tế chiến tranh.

Đại tá Trịnh Đình Thạch - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, đánh giá: Các đạo diễn đã làm tốt công việc của mình, làm cho cuộc diễn tập được tiến hành bài bản, đảm bảo nội dung, chất lượng. Từng vai diễn đã thể hiện sự sáng tạo và phù hợp với từng giai đoạn cụ thể. Các màn tạo giả tình huống trong phần thực binh, giúp người lính hình dung ra sự khốc liệt của chiến tranh để rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng chiến đấu, quyết tâm tiêu diệt mục tiêu, làm chủ chiến trường.

Chiến công nào cũng có sự chung sức, chung lòng của cả một tập thể. Nhưng có thể nói rằng, đóng góp của những người làm công tác tạo giả tình huống hay đạo diễn trong diễn tập khu vực phòng thủ như những nốt nhạc trầm trong một bản nhạc. Nốt nhạc ấy là nền tảng để những thanh âm trong trẻo khác ngân vang mãi trong khúc tráng ca xây dựng và bảo vệ quê hương trong giai đoạn cách mạng mới.

Bài, ảnh: THÀNH HÂN

 


.