Cổng phòng, chống tội phạm

10:06, 26/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Minh Long đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Điển hình là mô hình “Cổng phòng, chống tội phạm cùng tiếng kẻng an ninh” tại thôn Minh Xuân, xã Long Mai.

Nằm trên tuyến Tỉnh lộ 624, nên tình hình ANTT ở thôn Minh Xuân trước đây rất phức tạp. Hệ thống giao thông thông suốt giúp việc đi lại dễ dàng, nhưng cũng xảy ra nạn trộm cắp đêm khuya bằng xe gắn máy. Vì vậy, việc đảm bảo ANTT là nhu cầu bức thiết nhất của người dân trong thôn. Tháng 4.2012, mô hình “Cổng phòng, chống tội phạm cùng tiếng kẻng an ninh” ở thôn Minh Xuân ra đời đã đáp ứng được sự mong đợi của người dân về việc đảm bảo ANTT ở địa phương. Theo quy ước, ngoài đóng góp xây dựng cổng an ninh, mỗi gia đình còn trang bị đèn pin, gậy, mắc đèn chiếu sáng dọc đường. Khi có trộm cướp xảy ra thì lập tức đánh kẻng báo động, tổ an ninh sẽ lập tức đóng cổng và cùng người dân truy bắt.

 


Sau khi triển khai, đa số hộ dân đều đồng tình hưởng ứng và tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng cổng rào, trang bị đèn chiếu sáng, kẻng để báo động khi xảy ra sự cố. Ông Phan Luận cho biết: “Lúc trước, bà con hết sức lo lắng vì nạn bắt trộm gà, trộm chó và các tài sản khác xảy ra thường xuyên. Các đối tượng trộm cắp thường đi xe máy và khá liều lĩnh nên khi phát hiện cũng khó đuổi bắt. Nay thì mọi việc đã khác, an ninh được đảm bảo hơn, tinh thần phối hợp truy bắt tội phạm của mọi người rất cao”.

Ông Tạ Minh Nhật - Trưởng thôn Minh Xuân cho biết: Xác định công tác đảm bảo ANTT là yếu tố quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, đầu năm 2012, Ban thôn đã họp dân, các hội đoàn thể bàn thảo kế hoạch và lập tờ trình trình Công an xã Long Mai, kiến nghị Công an tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng thí điểm mô hình “Cổng phòng, chống tội phạm và tiếng kẻng an ninh” tại thôn Minh Xuân. Công tác vận động được phối hợp nhịp nhàng giữa các ban, ngành, đoàn thể nên nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân, các khoản đóng góp cũng được công khai trên tinh thần dân chủ.

Để mô hình tự quản này hoạt động hiệu quả, chính quyền đã tổ chức diễn tập và xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên. “Cổng phòng, chống tội phạm” được xây dựng và đặt ở cửa ngõ của huyện tại thôn Minh Xuân. Cổng được làm bằng 2 trụ bê tông 2 bên đường, có lưới B40 sẵn sàng kéo ngang qua đường. Tại đây có đèn điện sáng, có trang bị điện thoại, có tấm biển “Dừng lại kiểm tra”, có kẻng báo động. Thôn thành lập tổ an ninh gồm 10 thành viên là con em địa phương.

Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt là khi có thông báo từ cơ quan chức năng, hoặc quần chúng nhân dân thông báo có đối tượng hoạt động phạm tội đang trên đường bỏ chạy lập tức phân công người đóng cổng, gõ kẻng báo động quần chúng tổ chức vây bắt đối tượng. Từ khi thành lập đến nay, nhân dân đã phối hợp bắt được 7 vụ với hơn 10 đối tượng giao cho lực lượng công an xử lý theo quy định. “Từ khi mô hình Cổng phòng, chống tội phạm cùng tiếng kẻng an ninh được xây dựng và đi vào hoạt động, tình hình trộm chó và các loại tội phạm khác trên địa bàn thôn Minh Xuân đã giảm hẳn so với những năm trước”, ông Nhật khẳng định.

Từ thành công của mô hình Cổng phòng, chống tội phạm cùng tiếng kẻng an ninh tại thôn Minh Xuân, xã Long Mai, Công an huyện Minh Long đã triển khai xây dựng thêm 2 cổng phòng, chống tội phạm ở xã Long Sơn đặt trên 2 tuyến đường liên xã mà đối tượng ngoài địa bàn đến huyện Minh Long thực hiện hành vi vi phạm pháp luật có thể chạy qua. Trong tháng 5 vừa rồi, khi nhận tin báo của nhân dân, tổ an ninh ở Minh Xuân đóng cổng khiến bọn trộm bỏ chạy sang hướng Long Sơn.

Tuy nhiên khi cổng ở Long Sơn chặn lại, các đối tượng trộm chó đã bỏ xe máy và 6 con chó chạy trốn lên núi. Từ đó đến nay, tình hình bắt trộm chó, gà trên địa bàn huyện Minh Long giảm hẳn, an ninh trật tự trên địa bàn huyện được giữ vững.

Bài, ảnh: BS

 


.