Đảm bảo an ninh vùng giáp ranh: Một cách làm hay

10:03, 13/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm gần đây, các loại tội phạm luôn lợi dụng các vùng giáp ranh để ẩn náu và thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, việc triển khai xây dựng mô hình đảm bảo an ninh vùng giáp ranh là một cách làm hay, cần tiếp tục phát huy nhằm phối hợp giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội 7 xã vùng giáp ranh của 3 huyện Nghĩa Hành, Ba Tơ, Đức Phổ có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở hạ tầng, đường sá, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Có được kết quả đó là nhờ tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, ổn định. Lực lượng công an các xã của 3 huyện đã phối hợp với nhau bám sát cơ sở, chủ động nắm tình hình ở những vùng giáp ranh và kịp thời giải quyết nhanh nhiều vụ việc có liên quan đến ANTT, không để bọn tội phạm trà trộn, ẩn náu gây án.  

 

Công an huyện Nghĩa Hành- Ba Tơ và Đức Phổ ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh vùng giáp ranh.
Công an huyện Nghĩa Hành- Ba Tơ và Đức Phổ ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh vùng giáp ranh.


Ông Trịnh Bê - Phó Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông cho biết, phải nói rằng, từ khi thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh, tình hình ANTT ở địa bàn xã và các xã của Ba Tơ và Đức Phổ luôn được giữ vững. Khi có vụ việc xảy ra, lực lượng công an các xã của 3 huyện đã kịp thời thông báo, phối hợp, giải quyết nhanh, gọn các vụ việc có liên quan đến ANTT. Với cách làm đó, lực lượng công an đã kịp thời phát hiện, xử lý một số đối tượng lợi dụng vùng giáp ranh để gây rối trật tự xã hội hoặc làm nơi ẩn náu sau khi gây án.

Trong năm 2013, trên các địa bàn giáp ranh 7 xã của 3 huyện xảy ra 91 vụ, với 150 đối tượng vi phạm các quy định của pháp luật, giảm 40 vụ, 36 đối tượng so với năm 2012. Qua phối hợp, công an các xã trong cụm đã điều tra làm rõ và xử lý tại cơ sở 72 vụ, 103 đối tượng, chuyển công an huyện xử lý 19 vụ, 47 đối tượng. Trong đó, khởi tố 17 vụ, 36 đối tượng về các hành vi cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản; xử lý hành chính 2 vụ, 11 đối tượng đánh bạc... Ngoài ra, công an các xã còn tiến hành giải quyết, xử lý 59 vụ, 103 đối tượng có hành vi vi phạm các quy định về lĩnh vực hành chính và ATGT…

Điển hình như trong vụ phối hợp truy bắt tội phạm vào lúc 16 giờ, ngày 19.11.2013. Nhận được tin báo có 2 đối tượng trộm cắp mô tô tại thị trấn Ba Tơ, bị Công an huyện Ba Tơ truy đuổi đang chạy về hướng đông, ngay lập tức Công an xã Phổ Phong (Đức Phổ) phối hợp với Sư đoàn 307 chốt chặn và bắt giữ được Nguyễn Đình Mạnh (SN1989) ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) là đối tượng gây án. Hay như vụ Công an xã Ba Thành, Ba Động phối hợp với Công an xã Hành Tín Đông, Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) chốt chặn các tuyến đường và truy bắt được 1 đối tượng trộm xe máy ở xã Ba Thành đang trên đường tìm cách tẩu thoát...

Thượng tá Nguyễn Thanh Trang - Phó trưởng Công an huyện Nghĩa Hành, cho rằng, để thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh tốt hơn trong thời gian tới, lực lượng công an các xã cần tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và thông báo các vụ việc xảy ra trên địa bàn cho các thành viên trong cụm để chủ động trong việc phối hợp xử lý.

Tiếp tục xây dựng, củng cố, duy trì, nâng cao hiệu quả, tác dụng hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản về ANTT ở cơ sở; tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm xây dựng lực lượng công an xã ngày càng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt. Thường xuyên duy trì mối quan hệ, phối hợp đồng bộ giữa chính quyền các địa phương, giữa công an các xã trong cụm về công tác phối hợp tấn công, trấn áp tội phạm và tuần tra vũ trang.  


Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.