Tiếng mõ an ninh

07:02, 06/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 1 năm nay, người dân ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh) đã quen với âm thanh của tiếng mõ an ninh. Mỗi khi tiếng mõ gióng lên là báo hiệu có trộm cắp, hoặc trong thôn xảy ra những tình huống khẩn cấp như gây rối trật tự công cộng, cháy nhà, lũ lụt,… để bà con biết và kịp thời tham gia giải quyết.

Ông Nguyễn Tấn Hải- Trưởng Công an xã Tịnh Ấn Tây cho biết: Mỗi gia đình ở khu dân cư (KDC) 11 và 12 đều treo chiếc mõ ở nơi thuận lợi nhất để báo động vây bắt tội phạm và đối phó với những tình huống khẩn cấp xảy ra được thực hiện từ đầu năm 2013. Khi ấy tình hình an ninh trật tự ở đây khá phức tạp. Là thôn ở khu vực hẻo lánh, giáp ranh với 3 xã Tịnh Thọ, Tịnh Phong và thị trấn Sơn Tịnh nên nhiều hộ gia đình trong xóm thường xuyên bị mất trộm gà, chó...

 

Xã Tịnh Ấn Tây ra mắt mô hình “Tiếng mõ an ninh”.
Xã Tịnh Ấn Tây ra mắt mô hình “Tiếng mõ an ninh”.


Chưa kể các đối tượng ở nơi khác đến đây gây gổ đánh nhau làm mất trật tự. Có thời điểm ở 2 KDC này được coi là “điểm nóng” về ANTT, nạn trộm cắp, cờ bạc, cướp giật, gây rối trật tự công cộng... diễn biến phức tạp. Năm 2011, thôn đã xảy ra 1 vụ án giết người gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Trước tình hình đó, Công an xã xác định, để ổn định tình hình, biện pháp hiệu quả nhất là đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, căn cứ vào tình hình ANTT ở thôn Độc Lập, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng mô hình “Tiếng mõ an ninh” ở KDC 11, 12. Khi mô hình được triển khai, không chỉ nam giới tham gia mà cả chị em phụ nữ cũng tích cực hưởng ứng và tham gia đội tự quản, nhân dân đóng góp tiền để mô hình hoạt động.

Anh Nguyễn Tấn Lan - Tổ trưởng Tổ An ninh thôn Độc Lập cho biết: Mỗi gia đình tự trang bị cho mình mõ tre, gậy, dây và đèn pin để bao vây, truy bắt đối tượng gây rối. Khi phát hiện vụ việc ở khu vực nào thì gia đình ở khu vực đó có trách nhiệm gõ 2 tiếng liên hồi thông báo, những gia đình khác nghe được sẽ cùng gõ hưởng ứng để tham gia vây bắt không cho đối tượng trốn thoát. Còn khi có lụt cần cứu hộ, hoặc hỏa hoạn… thì dùng mõ gõ 3 tiếng liên hồi để báo hiệu. Mô hình đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tự giác của quần chúng nhân dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ gìn ANTT ở KDC. Hiện mô hình đang được nhân rộng ra các KDC khác trên địa bàn xã.

Qua 1 năm triển khai mô hình, tình hình ANTT trên địa bàn không chỉ ở 2 KDC này mà toàn thôn Độc Lập đã ổn định, các loại tội phạm giảm hẳn, nhất là không còn tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. Các vụ việc xảy ra đều được phát hiện, xử lý kịp thời. Trong đó điển hình là vào ngày 24.5.2013, 5 đối tượng Mai Văn Trung, Nguyễn Ngọc Tân, Đặng Trung Nguyên, Nguyễn Lê Triều (cùng SN 1994), cư trú thôn Thống Nhất và Trần Anh Vũ (SN 1991), quê Tịnh Đông kéo đến KDC 12, đánh nhau với Đỗ Dương Phi và Bùi Vũ. Sau khi phát hiện, người dân đã dùng mõ tre đánh 2 tiếng liên hồi báo động, nhân dân bao vây, bắt giữ 5 thanh niên, thu giữ 1 nhị khúc, 1 con dao và 2 khúc cây giao Công an xã xử lý…

Từ khi có mô hình này, tình hình trật tự ở thôn Độc Lập được cải thiện rõ rệt. Các đối tượng có hành vi phạm tội ở các nơi khác đã e dè khi có ý định đến đây gây án, tình trạng mất trộm đã không còn. Bên cạnh đó, mô hình đã đem lại nhiều kết quả khả quan, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao của nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ bình yên cuộc sống.


“Tiếng mõ an ninh” ở thôn Độc Lập là điển hình cho sự tích cực tham gia phòng chống tội phạm của mỗi người dân. Âm thanh phát ra từ những chiếc mõ tre quen thuộc ở đây đã thực sự phát huy sức mạnh của nhân dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, vì bình yên cuộc sống.      
                           

Bài, ảnh: P.V
 


.