Sơn Tây:
Ngăn chặn kịp thời hủ tục nghi kị "đồ độc, cúng ém" ở Sơn Tinh

10:02, 28/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Hủ tục nghi kỵ "cầm đồ- thuốc độc, cúng ép chết người" trên địa bàn xã Sơn Tinh (Sơn Tây) đã kéo dài từ nhiều năm qua gây hoang mang lo lắng cho người dân. Song, nhờ sự phát hiện và vào cuộc kịp thời của Công an huyện Sơn Tây đã kịp thời ngăn chặn được những hậu quả mà hủ tục này gây ra. 

TIN LIÊN QUAN

Trưa ngày 27.2, sau hơn 2 giờ vượt núi cùng cán bộ Công an Sơn Tây, chúng tôi đã đến xã Sơn Tinh. Nhìn những ngôi nhà sàn lặng lẽ nằm nép mình dưới những tán cây rừng bên chân, sườn núi, khó mà biết được sự yên bình đó trước đây đã từng bị cơn "sóng ngầm" của hủ tục nghi kỵ "cầm đồ- thuốc độc, cúng ép chết người" tấn công gây hoang mang, lo sợ cho người dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự ở địa phương.
 
Trước tình hình trên, để ngăn chặn kịp thời không để xảy ra điểm nóng phức tạp, Công an huyện Sơn Tây đã tập trung cán bộ, chiến sĩ tại địa phương khẩn trương xác minh làm rõ từng mâu thuẫn, nghi kỵ. 
 
Thượng tá Đinh Quang Ven- Trưởng công an huyện Sơn Tây cho biết: Vụ nghi kị "cầm đồ- thuốc độc, cúng ép chết người" ở các thôn trên địa xã Sơn Tinh đã được phát hiện từ khoảng đầu năm 2013. Thế nhưng với một hủ tục vốn tồn tại từ bao đời nay, ám ảnh và hằn sâu trong tâm trí của người dân miền núi, cho nên việc xử lý vô cùng khó khăn. Ròng rã nhiều tháng trời, cán bộ công an huyện xuống cắm chốt để phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể của địa phương nắm bắt đối tượng, tuyên truyền, xử lý mới tạm dẹp bỏ được hiểm họa này. 
 
Qua công tác nắm tình hình, Công an Sơn Tây xác định, vụ nghi kị "cầm đồ- thuốc độc, cúng ép chết người" ở xã Sơn Tinh nổi lên 3 đối tượng bị người dân nghi có đồ độc, biết cúng ém chết người gồm: Đinh Gia Rang (1953) ở thôn Xà Ruông, Đinh Văn Eng (1944) và Đinh Văn Hếu (1955) cùng ở thôn Tà Kin. Ngoài ra còn có 3 hộ gia đình có mâu thuẫn, tung tin hại nhau biết “cúng ém” gồm: gia đình Đinh Văn Đằm (sinh 1954), Đinh Văn Phước (sinh 1965), Đinh Tà Gót (sinh 1963), cùng ở thôn Nước Kỉa làm cho nhân dân hoang mang, lo sợ.
 
Cán bộ công an huyện Sơn Tây và chính quyền địa phương gặp gỡ, động viên ông Đinh Văn Đằm - một trong những người liên quan đến vụ việc
Cán bộ công an huyện Sơn Tây và chính quyền địa phương gặp gỡ, động viên ông Đinh Văn Đằm - một trong những người liên quan đến vụ việc.
 
Và cũng như các vụ nghi kị đồ độc khác đã từng xảy ra ở các huyện miền núi trong tỉnh trong thời gian qua, nguyên nhân là do sự bất đồng, mâu thuẫn trong quan hệ giữa các cá nhân; giữa các gia đình trong thôn với nhau... lâu ngày tích tụ lại. Trong khi đó nhận thức của người dân vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn đến hủ tục đáng sợ này có cơ hội nảy mầm và có nguy cơ giết hại lẫn nhau nếu chính quyền không kịp thời ngăn chặn.
 
Điển hình như vụ mâu thuẫn, nghi kỵ lẫn nhau biết "cúm ém chết người' giữa gia đình ông Đinh Văn Đằm và ông Đinh Văn Phước. Theo đó, vào khoảng năm 2006, bà Đinh Thị Rẫy (1955) vợ ông Đinh Văn Đằm thường xuyên bị đau, còn gia súc nuôi của gia đình thỉnh thoảng bị chết (dịch bệnh). Cho nên người thân đã nghi ông Đinh Văn Phước một thầy cúng cùng thôn là thủ phạm. Nguyên do theo lời người dân, thì ông Phước là thầy cúng, lại có tính "trăng hoa" nên thường hay có lời nói, hành vi mờ ám có "đồ độc" để dọa mọi người. 
 
Sau đó, bà Đinh Thị Rẫy qua nhà bàn với em rể là Đinh Tà Gót  tìm thầy cúng "cao tay ấn" hơn để cúng chống lại "bùa ngải, độc..." của ông Phước để giải nạn cho mình. Trong thời gian này Đinh Tà Gót cũng thường xuyên bị đau bụng. Ông Gót chữa trị nhiều nơi vẫn không khỏi, nên mọi nghi ngờ tập trung vào Đinh Văn Phước cúng ém. Tuy cũng là thầy cúng nhưng Đinh Tà Gót và gia đình bà Rẫy tìm đến thầy cúng "cao tay ấn" Đinh Văn Bóa ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà)  và được ông Bóa cúng giải nạn. Sự việc trên Đinh Văn Phước biết được khiến mâu thuẫn giữa gia đình ông Đinh Văn Đằm và Đinh Văn Phước ngày càng gay gắt, trầm trọng hơn. 
 
Và theo đó không chỉ muẫn thuẫn giữa gia đình bà Rẫy và ông Phước, mà giữa ông Phước và các hộ dân trong làng ngày càng gay gắt, trầm trọng. Vì vậy đã có thời điểm một số người toan tính giết ông Phước để trừ đi mối họa cho thôn, bản.
 
Cán bộ công an huyện Sơn Tây đến nhà động viên đối tượng Đinh Văn Phước, sau khi nhận ra sai lầm kiểm điểm trước dân cần chí thú làm ăn, không tái phạm sai lầm
Cán bộ công an huyện Sơn Tây đến nhà động viên đối tượng Đinh Văn Phước, sau khi nhận ra sai lầm kiểm điểm trước dân cần chí thú làm ăn, không tái phạm sai lầm.
 
 
Ông Đinh Văn Quân- Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tinh cho biết: Cầm đồ thuốc độc là hoàn toàn sai sự thật, là phản khoa học, chỉ là mê tín dị đoan, tuy nhiên do sự nhận thức của người dân còn hạn chế nên các đối tượng lợi dụng tung tin mình có "đồ", biết "cúng ém chết người" khiến người dân hoang mang, lo sợ. Trong thôn, xóm có người đau, chết do bệnh tật là người dân nghĩ đến việc bị bỏ “đồ độc”, bị “cúng ém" là nghi kỵ lẫn nhau gây mất đoàn kết trong nội bộ. 
 
Đại uý Đinh Văn Pha – Phó Trưởng Công an huyện Sơn Tây cho biết: Sau khi xác minh các đối tượng và làm rõ các nghi kỵ, mâu thuẫn lẫn nhau, Công an huyện Sơn Tây phối hợp cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức hoà giải các bên và đưa các đối tượng tự bịa chuyện có “đồ độc” hại chết người, biết "cúng ém chết người" ra kiểm điểm, nhận sai trái, xin lỗi hứa sẽ không bao giờ làm việc xấu trước bà con nhân dân.
 
Có thể nói, nhờ sự vào cuộc kịp thời của Công an Sơn Tây và các cấp chính quyền địa phương, nên đã ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc do hủ tục gây ra. Hiện,  tình hình  trên địa bàn xã Sơn Tinh đã dần đi vào ổn định. Tuy nhiên với sự tồn tại rất lâu của hủ tục này, để xóa bỏ, ngăn chặn phải cần rất nhiều thời gian và công sức; đồng thời phải có sự vào cuộc từ rất nhiều cấp ngành của huyện, tỉnh. Có như thế hủ tục nghi kỵ cầm đồ thuốc độc mới bị ngăn chặn” triệt để.
 
 
Bảo Ngọc

.