Mô hình “2 phòng, 4 giữ” ở Bình Thanh Đông

08:08, 23/08/2013
.

(QNg)- Nhằm thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) đã xây dựng mô hình “2 phòng, 4 giữ” ở KDC Minh Hội Đông và Minh Hội Tây, thôn Tham Hội III. Sự ra đời của mô hình này là nét mới trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại cơ sở.

Mô hình “2 phòng, 4 giữ” thực hiện theo hình thức tự quản. "2 phòng" gồm: Phòng tội phạm, phòng tai nạn giao thông. "4 giữ" là, giữ người- không để người thân trong gia đình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không để xảy ra thiệt hại về tính mạng do tai nạn giao thông cũng như các tai nạn khác; giữ của - không để xảy ra lãng phí, thất thoát tài sản của gia đình, tập thể; giữ xóm làng bình yên, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, ổn định trật tự giao thông, trật tự xã hội, vệ sinh môi trường; giữ tình thương trong gia đình hòa thuận, không tranh chấp, giúp đỡ nhau cùng vươn lên, giúp đỡ người vi phạm pháp luật cải tạo tiến bộ, sớm hòa nhập cộng đồng.

 

Mỗi hộ dân ở KDC Minh Hội Đông và Minh Hội Tây đều tự lắp bóng đèn thắp sáng đường làng.
Mỗi hộ dân ở KDC Minh Hội Đông và Minh Hội Tây đều tự lắp bóng đèn thắp sáng đường làng.


Là tiêu chí số 19 trong xây dựng nông thôn mới nên tình hình an ninh, trật tự xã hội luôn được xã Bình Thanh Đông chú trọng. Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ xã đã thành lập tổ an ninh nhân dân kết hợp với công an xã, thường xuyên tuần tra, chốt chặn tại những vùng trọng điểm. Nhờ vậy nhiều vụ trộm cắp tài sản đã bị phát hiện và bắt giữ. Điển hình như tháng 1.2013, sau khi nhiều người dân trong  xã liên tục báo bị mất gà, tổ an ninh nhân dân, kết hợp với công an xã đã tăng cường tuần tra, theo dõi và bắt được một đối tượng chuyên trộm gà ở thôn Tham Hội 2. Hay mới đây, vào tháng 6.2013, tổ an ninh nhân dân đã bắt được một vụ chuyên trộm chó ở thôn 1.

Ông Lê Trung Thủy – Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Đông cho biết: Mặc dù mô hình “2 phòng, 4 giữ” mới được xây dựng nhưng đã phát huy hiệu quả, động viên người dân cùng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giảm trộm cắp… đem lại sự bình yên cho xóm làng.

Ngay sau khi phát động phong trào, mỗi hộ gia đình trong KDC đã tự lắp một bóng đèn thắp sáng trước ngõ nhà mình. Đồng thời tự bảo quản, sửa chữa và tự trả tiền điện để đảm bảo chi cho việc thắp sáng vào ban đêm, tạo thuận lợi cho việc đi lại, tạo nếp sống văn minh trong KDC và hạn chế tệ nạn xã hội. Ngoài ra, mỗi hộ gia đình còn tự trang bị một mõ tre, KDC trang bị một cái kẻng để mỗi khi có việc xảy ra hoặc khi phát hiện có kẻ trộm kịp thời báo hiệu bằng kẻng, mõ tre và tổ chức vây bắt tội phạm. Nhờ vậy mà tình hình an ninh trật tự ở các KDC ngày càng đảm bảo. Những đối tượng hay bắt trộm chó, gà cũng không còn liều lĩnh như trước.
    
 Mong rằng với những kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội xã Bình Thanh Đông sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa để trở thành điểm sáng, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.