Hội nghị quốc tế phòng, chống ma tuý khu vực nhóm công tác Viễn Đông

02:12, 06/12/2012
.

Sáng 5/12, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị quốc tế phòng, chống ma tuý khu vực nhóm công tác Viễn Đông (IDEC FEWG) năm 2012 đã khai mạc.

 Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương, nằm gần khu vực “Tam giác vàng” và “Trăng lưỡi liềm vàng”. Đây cũng là các trung tâm sản xuất và buôn bán ma tuý lớn trên thế giới. Chính vì vậy, Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoạt động tội phạm ma tuý ở các khu vực này.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh cũng cho biết: Tính đến cuối năm 2012, tại Việt Nam có khoảng 170 ngàn người sử dụng ma tuý, đây là yếu tố phát sinh nguồn cầu ma tuý rất lớn. Vì vậy, thời gian qua Chính phủ Việt Nam rất coi trọng công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy; hỗ trợ các và tạo mọi điều kiện thuận lợi để lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý nói riêng có cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý với Cảnh sát các nước trong đó các các quốc gia khu vực Viễn Đông.

Theo chương trình Hội nghị, trong thời gian 2 ngày (5 và 6/12), các đại biểu đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên khu vực nhóm công tác Viễn Đông sẽ trao đổi, đánh giá tình hình và kết quả công tác phòng, chống ma tuý trong khu vực Viễn Đông; thông qua báo cáo của các quốc gia thành viên về các chuyên án đấu tranh chống tội phạm ma tuý. Đồng thời, các đại biểu cũng sẽ thảo luận và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý khu vực nhóm công tác Viễn Đông; nghiên cứu xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý thông tin danh sách đối tượng truy nã và cơ chế trao đổi thông tin liên quan đến các chuyên án đấu tranh chống tội phạm ma tuý qua biên giới có sự phối hợp của nhiều nước.

Được biết, mục tiêu chung của Hội nghị lần này là đảm bảo tinh thần đoàn kết, hữu nghị hợp tác toàn diện nhằm không ngừng củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác vốn có giữa lực lượng phòng, chống ma tuý các nước, vùng lãnh thổ khu vực nhóm công tác Viễn Đông./.
 

Theo Đình Tăng (ĐCSVN)


.