Đối mặt với cướp biển

12:09, 28/09/2012
.

(QNg)- Để mở rộng ngư trường đánh bắt, các ngư dân Quảng Ngãi đã ký hợp đồng và sang các nước lân cận để khai thác hải sản. Các ngư dân tàu cá QNg 5129 TS của ông Trần Văn Dũng ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết: Vừa sang Malaysia, anh em đã nghe chuyện cướp biển vừa tấn công và giết một lúc 7 ngư dân địa phương. Trong một chuyến biển cuối tháng 5/2011, các ngư dân neo thuyền gần đảo Sudat, giáp ranh với Philippines để ngủ bù. Lúc 10h trưa, một chiếc thuyền xáp tới, một nòng súng đen ngòm, lạnh lẽo từ cửa sổ thò ra.

Đùng… đùng! Một loạt đạn chói tai đánh bật tất cả các ngư dân chồm dậy. 5 tên mặt mũi bặm trợn, râu ria xồm xoàm, mắt đeo kính đen giống hệt cướp biển trong phim. Chúng phóng tọt qua sàn thuyền chĩa súng vào đầu các ngư dân. Tên cầm mã tấu sáng quắc, mắt trợn tròn như đao phủ, vung một đường đao để ra vẻ thị uy. Một tên cướp nhanh như cắt, nhảy đến rút chìa khoá khởi động máy, cắt dây máy Icom, định vị, thọc tay vào túi rút hết điện thoại của ngư dân. Anh Dũng thuyền trưởng mặt tái mét, chân khụy xuống khi 2 tên cướp biển kề mã tấu vào cổ và dí súng vào đầu, biểu diễn cảnh sẵn sàng hành quyết.

 Các ngư dân kể lại chuyện cướp biển.
Các ngư dân kể lại chuyện cướp biển.



Từng là quân nhân 3 năm trong quân đội, ngư dân Nguyễn Hồng Phong điểm mặt các loại vũ khí của toán cướp: một khẩu AR 15 hoen rỉ, một khẩu súng ngắn, một khẩu súng trường có nòng to như súng săn. Bắt anh Phong vào cabin khiêng bia, nước ngọt sang tàu, tên cướp đi kèm dọa nạt "con mồi" bằng cách bắn đạn bay sượt qua tai.


Dồn ngư dân ra trước tàu, hai tên lính ôm súng chĩa vào đám đông. Tên cầm mã tấu múa dao, biểu diễn. Phựt! cuộn dây neo bị hắn chém đứt vụn thành những mẩu nhỏ văng vào mặt ngư dân. Các ngư dân xanh mặt, run lẩy bẩy bởi không biết, màn biểu diễn tiếp theo, tên cướp điên sẽ chém vào… cái gì.

"Bài biểu diễn" kết thúc, bọn cướp biển bắt đầu lục soát. Máy Icom,  định vị, máy tầm ngư, hải sâm trên tàu… đều bị hốt sạch. Vơ vét hết tài sản, các tên cướp chuyển sang lấy dầu. Dây bơm kéo qua, sục vào hút cạn từng phi dầu. Vụ cướp kéo dài 4 tiếng đồng hồ giữa ban ngày, bọn cướp lục soát và lấy sạch, kể cả quần đùi, áo lót, gối, bát đĩa…

Bọn cướp tiếp tục quay sang tấn công tàu của ngư dân Nguyễn Tấn Luận, quê ở Quảng Ngãi. Khi đuổi bắt tàu, chúng bắn sang tàu ngư dân loại đạn ria. Mỗi một tiếng nổ, cả trăm miếng chì bay rào rào như mưa.

Sau khi cướp sạch trên tàu, bọn cướp biển bỏ đi. Các ngư dân cho tàu chạy về phía đảo Sudat của Malaysia xin cứu chữa những người bị thương. Chiếc tàu của Nguyễn Tấn Luận đã bị cướp 1 Icom, 1 bộ đàm, 1 la bàn, 1 phi hải sâm, 13 điện thoại di động, 40 triệu đồng. Riêng 2 ngư dân Nguyễn Tấn Luận và Lê Quang Tư bị trúng đạn, thương tích nhẹ.


Cảnh sát Indonesia cho biết: "Các ngư dân Việt Nam đã gặp may. Tháng 4 năm 2012, bọn cướp đã tấn công, cướp tàu và quẳng các ngư dân Phú Yên xuống biển.


Bài, ảnh: VĂN CHƯƠNG
 


.