Cảnh sát biển Việt Nam giúp ngư dân “bám biển”

08:07, 20/07/2012
.

Bao quát suốt chiều dài hơn 3000km bờ biển và vùng biển rộng tới 1 triệu km2, nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò của mình, trong đó có những nhiệm vụ gắn liền với đời sống của người dân vùng biển đảo.
 

    Tàu Cảnh sát biển lai dắt tàu của ngư dân bị nạn vào cảng Kỳ Hà. Ảnh: cand
Tàu Cảnh sát biển lai dắt tàu của ngư dân bị nạn vào cảng Kỳ Hà. Ảnh: cand

 
Đang trong những ngày biển động, tranh thủ lúc ngư dân tập trung trở về, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển vùng I lại có mặt trên từng tàu cá để gặp gỡ và phổ biến những kiến thức cơ bản về các quy định đi biển, về vùng lãnh hải cũng như khu vực đánh bắt cá thuộc chủ quyền nước ta. Những hoạt động giao lưu, chia sẻ như vậy là sự động viên, giúp đỡ tinh thần rất lớn cho ngư dân khi ra khơi. Không những thế, những lúc đối mặt với sự cố, gặp thời tiết khắc nghiệt tại các vùng biển xa, Cảnh sát biển luôn là lực lượng kịp thời sát cánh với ngư dân.
 
Đại tá Trần Văn Nam, Phó chỉ huy trưởng pháp luật, Cảnh sát biển vùng I cho biết: “Đối với các sự cố trên biển như máy móc, con người… chúng tôi ứng cứu kịp thời nên ngư dân rất yên tâm bám biển. Đối với ngư dân nếu thường xuyên phản hồi thông tin tới Cảnh sát biển qua đài canh về các vùng biển có tàu nước ngoài xâm phạm, có xảy ra va chạm, mất an ninh trật tự, chúng tôi có mặt kịp thời, giải quyết ngay”.
 
Cảnh sát biển là lực lượng chuyên trách thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế trên các vùng biển và thềm lục địa.
 
Một trong những nhiệm vụ của lực lượng này là tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố trên biển; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ tài sản của nhà nước, tính mạng, tài sản của người và phương tiện hoạt động gắn liền với biển. Với điều kiện làm việc đặc thù là tại các vùng biển xa, công việc của Cảnh sát biển luôn đặt ra yêu cầu là phải kịp thời, mọi lúc, mọi nơi.
 
Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng cục Cảnh sát biển Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định phải hoạt động trên tất cả các vùng biển 24/24 giờ, trong điều kiện hết sức phức tạp để bảo đảm cho ngư dân hoạt động, sinh sống bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng giám sát tại các vùng biển xa để hỗ trợ ngư dân”.
 
Được trang bị phương tiện, thiết bị đảm bảo bao quát toàn bộ lãnh hải thuộc chủ quyền của đất nước, tạo dựng mối quan hệ mật thiết đối với ngư dân, Cảnh sát biển Việt Nam đang là điểm tựa để mỗi người dân ở những vùng đảo, mỗi ngư dân dù khi trên bờ hay đang tham gia khai thác đánh bắt yên tâm làm ăn, sinh sống, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.      

 

Theo VTV


.