Bộ CHQS Tỉnh: Làm tốt công tác chính sách với người có công

02:07, 18/07/2012
.

(QNg)- Quảng Ngãi có hơn 37 ngàn liệt sĩ; hơn 24 ngàn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh; 180 ngàn gia đình là người có công với cách mạng và 2.564 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trong LLVT tỉnh những năm qua được Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, đạt chất lượng hiệu quả cao.

Có lẽ không ai hiểu rõ những người lính hôm qua bằng chính những người lính hôm nay. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn tự hào về sự chiến đấu gan dạ, oai hùng và quên mình của cha anh, luôn trân trọng biết ơn vô hạn và cảm thông sâu sắc sự mất mát, hy sinh của người thân, của những đồng đội... Những điều đó đã thôi thúc LLVT tỉnh ra sức thực hiện có hiệu quả công tác chính sách thương binh, liệt sĩ và chăm sóc người có công với cách mạng.

Cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh tổ chức tìm kiếm đưa hài cốt Liệt sĩ Nguyễn Tấn Hơn ở xã Bình Châu (Bình Sơn) đến nơi an táng.
Cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh tổ chức tìm kiếm đưa hài cốt Liệt sĩ Nguyễn Tấn Hơn ở xã Bình Châu (Bình Sơn) đến nơi an táng.


Những năm qua, đã có những chương trình đền ơn đáp nghĩa cụ thể, thiết thực như "Đi tìm đồng đội", "Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng", "Xây dựng nhà tình nghĩa"; cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung giải quyết những chính sách tồn đọng sau chiến tranh. Trong 5 năm qua (2007-2012), Quảng Ngãi đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 ra quyết định hưởng chế độ theo quyết định 290, 188, 142  của Chính phủ cho 42.356 đối tượng với tổng số tiền là 144.344 tỷ đồng, quá trình tổ chức xét duyệt, lập hồ sơ và chi trả bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, sự phấn khởi, tin tưởng vào chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa và hậu phương quân đội, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã chăm sóc, phụng dưỡng thường xuyên 10 Mẹ Việt Nam Anh hùng, với mức trợ cấp hằng tháng từ 500 - 600 nghìn đồng; xây dựng và trao tặng 62 nhà tình nghĩa, 18 nhà đồng đội với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng. Các ngày lễ, truyền thống, ngày tết cổ truyền của dân tộc, ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7... Bộ CHQS tỉnh tổ chức thăm hỏi tặng quà, động viên các đồng chí thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Thực hiện chủ trương "Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo" do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phát động, năm 2011-2012 cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh đã giúp đỡ 10 gia đình với tổng số vốn ban đầu hơn 200 triệu đồng, với trên 3.000 ngày công lao động. Ngoài ra, tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; tôn tạo, sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ, giúp các gia đình chính sách thu hoạch vụ mùa; tổ chức các buổi chiếu phim, biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân… Những việc làm trên đã để lại những ấn tượng, tình cảm cao đẹp hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân.

Mặc dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn nhiều gia đình liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt người thân. Để tri ân và giảm bớt nỗi mất mát, đau thương cho các thân nhân, gia đình liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp làm tốt công tác tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt các liệt sĩ, đưa các anh về nơi an nghỉ vĩnh hằng; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho trên 1.000 lượt thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng và tìm kiếm hài cốt các liệt sĩ hiện còn nằm rải rác trên tuyến biên giới.

Có thể khẳng định, phát huy mạnh mẽ truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta. Thời gian qua và những năm tiếp theo công tác thương binh liệt sĩ, phong trào đền ơn đáp nghĩa của toàn thể cán bộ chiến sĩ, các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT Quảng Ngãi cùng các địa phương sẽ tiếp tục phát triển rộng rãi, phối hợp chặt chẽ, sâu sắc, thiết thực để đạt hiệu quả cao hơn. Được đồng bào, đồng chí đồng lòng  ủng hộ, làm cho nhân dân trong tỉnh nói riêng và nhân dân cả nước nói chung ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thắt chặt tình nghĩa Quân- Dân. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc; sẵn sàng vượt qua những khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.


        Bùi Tá Tuân


.