Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

07:06, 23/06/2012
.

(QNg)- Quảng Ngãi tuy không phải là địa bàn trọng điểm về buôn bán ma túy, nhưng thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy diễn biến rất phức tạp. Trước tình hình đó, lực lượng Công an đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nhiều biện pháp đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả với loại tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Đa dạng hình thức tuyên truyền

Trung tá Dương Đình Minh - Đội trưởng Đội tổng hợp, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Tình hình hoạt động của đối tượng ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, dù các lực lượng chức năng đã tăng cường đấu tranh ngăn chặn. Trong đó, nổi lên các đối tượng ở các tỉnh phía Bắc mang ma túy vào bán trên địa bàn tỉnh. Phương thức, thủ đoạn mua bán ngày càng tinh vi.

 

Tuy tình hình hoạt động của bọn tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Bam Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình, phát hiện bắt giữ kịp thời các đối tượng phạm tội ma túy trên địa bàn.

 

Pano tuyên truyền trực quan góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống ma túy.
Pano tuyên truyền trực quan góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống ma túy.


Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy". Phối hợp với các ngành, các cấp hội đoàn thể xã hội, các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho các tầng lớp nhân dân. Tổ chức tuyên truyền hưởng ứng "Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6", triển khai "Tháng hành động phòng, chống ma túy"... thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân tham gia. Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình điều tra, khởi tố, đưa ra xét xử kịp thời các vụ án về vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Các cấp hội đoàn thể ở địa phương đã có nhiều việc làm trong việc phối hợp quản lý, giúp đỡ người cai nghiện để họ sớm hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp bằng dụng cụ trực quan hoặc lồng ghép trong các hội nghị, Đài Phát thanh Truyền hình, Báo Quảng Ngãi còn thường xuyên mở các chuyên mục phổ biến, giáo dục pháp luật về đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, phòng chống HIV/AIDS... Định kỳ Công an các địa phương tổ chức rà soát các đối tượng nghiện, lập hồ sơ đề nghị đưa các đối tượng này vào diện giáo dục tại xã, phường, thị trấn đi cai nghiện bắt buộc hoặc phối hợp với gia đình cho cai nghiện tại nhà nhằm làm giảm số đối tượng nghiện trên địa bàn. Phối hợp với các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác quản lý đối tượng cai nghiện tại cộng đồng và các đối tượng nghiện sau cai...

Phát hiện kịp thời, xử lý triệt để

Cùng với công tác tuyên truyền, công an phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác đấu tranh triệt xoá các điểm mua bán trái phép chất ma tuý, các đối tượng vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng chất ma tuý và các đối tượng lợi dụng việc kinh doanh nhà nghỉ, quán Karaoke, nhà hàng... để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngay từ khi phát hiện. Qua điều tra, 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 14 vụ, 18 đối tượng, thu giữ 156,27 gram heroin, 1,46 gram ma túy tổng hợp (hàng đá), 10 xe máy, 33 điện thoại di động và 83 triệu đồng, cùng nhiều tang vật khác. So với cùng kỳ năm 2011, tăng 8 vụ, 9 đối tượng phạm tội.

Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, Công an tỉnh đã lập hồ sơ, bắt và đưa hơn 20 người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh; tổ chức cai nghiện tại gia đình cho 15 người nghiện; tổ chức giáo dục tại xã phường, thị trấn 15 đối tượng. Đặc biệt là tổ chức gom 24 đối tượng cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh bỏ trốn và tổ chức gọi hỏi, răn đe giáo dục, kiểm điểm trên 200 lượt đối tượng sử dụng ma túy... Nhờ những công tác trên mà 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã giảm được 67 người trong tổng số 200 người nghiện (năm 2011), giảm 5 xã, phường, thị trấn có tội phạm và tệ nạn ma túy.

Theo Trung tá Dương Đình Minh, để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy hiệu quả, thời gian tới, tỉnh cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền sâu rộng về những tác hại của ma tuý đến sức khỏe, kinh tế, hạnh phúc gia đình, cũng như các thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma tuý để nhân dân cùng tham gia đấu tranh, cảnh giác với tệ nạn nguy hiểm này. Đặc biệt là triển khai tốt công tác cai nghiện tại cộng đồng dân cư, cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh nhằm làm giảm "cầu", chặn "cung"; trấn áp mạnh mẽ tội phạm ma túy, không để hình thành các đường dây, các tụ điểm phức tạp về ma túy. Nhất là kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện, có giải pháp chấn chỉnh tình trạng đối tượng cai nghiện trốn khỏi trung tâm và không để ma túy xâm nhập trong học sinh, sinh viên.


 PV
 


.