Vụ khí độc ở Nghĩa Hành: Đã có kết luận ban đầu

02:05, 10/05/2012
.

(QNĐT)- Thượng tá Phạm Trường Dũng, Trưởng đoàn công tác Quân khu 5, cho biết: Tuy vỏ bình được sản xuất từ nước ngoài, thế nhưng chắc chắn nguồn gốc và chất khí trong bình không phải còn sót lại trong chiến tranh, mà mới được sản xuất trong thời gian gần đây.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều khả năng là chất khí sử dụng trong công nghiệp

Sáng ngày 10/5, đoàn công tác của Quân khu 5 đã về Nghĩa Hành để tiến hành xem xét và kiểm tra bước đầu loại khí độc đã xả thải ra làm hàng loạt cây trồng chết, gây hoang mang cho người dân địa phương.

Tại khu vực núi ở thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh, nơi bình khí độc được cơ quan chức năng huyện tạm cách ly và chôn lấp trước đó, đã được đoàn công tác cho dùng xe múc đào đưa lên trở lại để kiểm tra, xác định.

Cán bộ của Quân khu 5 đang kiểm tra bình khí độc.
Cán bộ của Quân khu 5 đang kiểm tra bình khí độc.


Qua quan sát thì bình có hình dáng như bình gas sử dụng để nấu ăn, nhưng kích thước lớn hơn rất nhiều. Chiều cao của bình đo được khoảng 2,2m, đường kính 85cm, trọng lượng khoảng 436kg, dung tích khoảng 800 lít. Trên thân bình này có ghi 3 chữ lớn bằng tiếng Trung Quốc.

Thượng tá Phạm Trường Dũng, Trưởng đoàn công tác Quân khu 5, cho biết: Qua những số liệu ghi trên thân bình, tuy chưa xác định chính xác là chất gì, thế nhưng đoàn nhận định nhiều khả năng đây là chất khí được sử dụng trong công nghiệp. Tuy vỏ bình được sản xuất từ nước ngoài, thế nhưng chắc chắn nguồn gốc và chất khí trong bình không phải còn sót lại trong chiến tranh, mà mới được sản xuất trong thời gian gần đây.

Vô tình rước họa về làng

Được biết chiếc bình trên là do anh Bùi Thống (28 tuổi), ở thôn Long Bàn Nam, xã Hành Minh, mua về vào đầu tháng 5. Theo lời khai của anh Thống tại công an huyện Nghĩa Hành, thì do chuẩn bị mở gara sửa chữa ôtô, nên đã đến “chợ trời”, ở đường Phạm Xuân Hòa, TP. Quảng Ngãi tìm và mua bình khí trên giá 15 triệu đồng, với mục đích độ lại làm bình chứa hơi để sử dụng cho vá ép xe. Tuy nhiên khi đưa về nhà, nghi ngờ bình vẫn còn chứa khí nên tối 2/5, anh Thống điều khiển ôtô và chở theo chiếc bình trên đến khu vực đồng mía Gò Ớt mía ở trong thôn để xả thải khí ra và làm cây trồng chết khô hàng loạt.

Theo ông Đoàn Tấn Nguyên- Chủ tịch UBND xã Hành Minh, thì diện tích mía bị chết rũ, không có khả năng hồi phục do khí lạ mà anh Thống xả thải gần 9.000m2. Nhận được tin báo công an Nghĩa Hành đã yêu cầu anh Thống đưa xe chở bình khí về trụ sở.

Tại đây khi đến kiểm tra, do van bị trục trặc nên khí trong bình bất ngờ xịt ra làm da ở phần bụng, bẹn của anh Thống khô rộp; đồng thời hàng loạt cây kiểng ở gần đó cũng chết bị chéo lá. Rất may ngay sau đó van xả đã được vặn lại và bình khí được cơ quan chức năng huyện tạm đưa về chôn lấp tại khu vực đồi ở thôn Tình Phú Nam; đồng thời huyện cử lực lượng canh giữ.

Dự kiến vào đầu tuần đến, lực lượng hóa học của Quân khu 5 sẽ vào để xác định chính xác loại khí độc trên là gì. Theo đó sẽ có biện pháp xử lý cụ thể. Trường hợp nếu xác định chất chứa trong bình là khí sử dụng trong công nghiệp thì sẽ đề nghị giao lại cho cơ quan chuyên môn của tỉnh xử lý.

Trong khi chờ xác định khí độc trong bình, cùng với tạm chôn lấp lại, đoàn đã kiến nghị công an, Huyện đội Nghĩa Hành và chính quyền xã Hành Minh cắt cử lực lượng để canh giữ, nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nếu khí rò rỉ, Thượng tá Dũng, cho biết.


                        Công Hoàng
 


.