Thanh tra công an tỉnh: Góp phần xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh

08:05, 30/05/2012
.

(QNg)- Trong những ngày cuối tháng 5 này, cùng với lực lượng Thanh tra Công an nhân dân (CAND), Thanh tra Công an tỉnh đang nỗ lực thi đua lập thành tích kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống (28/5/1967 - 28/5/2012).

Thanh tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần tích cực chủ động phòng ngừa sai phạm, kịp thời khắc phục những thiếu sót, tồn tại đối với các đơn vị trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý cán bộ, chiến sĩ CAND sai phạm, nhất là đối với những đơn vị dễ có điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lực lượng Thanh tra đã tổ chức các đợt kiểm tra đặc biệt, phòng ngừa, xử lý vi phạm và các biểu hiện tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ; kịp thời uốn nắn những lệch lạc, sai sót của các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ trong khi thực thi nhiệm vụ; bảo đảm đúng pháp luật, quy định của Nhà nước, của ngành; nâng cao hiệu quả công tác, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, tránh gây sách nhiễu phiền hà cho nhân dân.

Thanh tra Công an tỉnh đã tổ chức trên 400 cuộc thanh tra chuyên đề trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hàng trăm chuyên đề trên diện rộng như công tác phòng cháy, chữa cháy; quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ; công cụ hỗ trợ, xây dựng cơ bản.

 

Đặc biệt thực hiện đề án phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông, Thanh tra Công an tỉnh đã tiến hành hơn 20 đợt kiểm tra đặc biệt phòng ngừa sai phạm đối với lực lượng Cảnh sát giao thông và nhiều biện pháp khác có tác dụng trong phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng. Ngoài ra, hàng năm đơn vị đều tổ chức từ 4 đến 5 cuộc thanh tra với 22 chuyên đề về công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, công tác nghiệp vụ của lực lượng an ninh, lực lượng cảnh sát nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối bí mật Nhà nước. Qua công tác thanh tra chuyên đề đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 600 triệu đồng.

Việc khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng phức tạp thì công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân ngày càng nền nếp và không ngừng đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác. Thanh tra Công an tỉnh đã tiếp nhận và phân loại trên 3.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo; qua đó tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh kịp thời giải quyết nhanh chóng, góp phần thực hiện tốt công tác "an dân" tại các địa phương; đồng thời hướng dẫn công an các địa phương, đơn vị giải quyết đạt 85 - 95% đơn thư thuộc thẩm quyền.

Thanh tra Công an tỉnh đã duy trì, thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và Bộ Công an về công tác tiếp dân, đưa công tác tiếp dân đi vào nền nếp, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong công tác tiếp dân, duy trì lịch tiếp dân và thông báo lịch tiếp dân của Giám đốc Công an tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các vấn đề liên quan đến ANTT, các ý kiến của nhân dân được cán bộ thanh tra thận trọng ghi chép đầy đủ và chuyển đến các đơn vị chức năng giải quyết, được nhân dân tin tưởng.


NGỌC THƯƠNG
 


.