Chúng tôi là chiến sĩ ở Đại đội 19

02:11, 30/11/2011
.

(QNg)- "Nào cùng nhau ta hát lên, chúng ta là chiến sĩ…", tiếng hát nhộn nhịp cùng với những tràng vỗ tay không ngớt. Đối với Đại đội Huấn luyện cơ động của Bộ đội Biên phòng tỉnh, ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần giống như chương trình chúng tôi là chiến sĩ thu nhỏ.

Đối với các chiến sĩ biên phòng, ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần để tăng cường đối thoại giữa cán bộ và chiến sĩ, cấp trên và cấp dưới, kịp thời giải đáp những thắc mắc còn tồn đọng. Người chỉ huy lắng nghe những hiến kế, tâm tư nguyện vọng của chiến sĩ, góp phần thực hiện tốt 3 dân chủ lớn trong quân đội. Bên cạnh đó là các hoạt động văn hóa văn nghệ được tổ chức để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội.
 
 Các chiến sĩ đang giao lưu văn nghệ.
Các chiến sĩ đang giao lưu văn nghệ.

Buổi sáng, tại đại đội huấn luyện cơ động, các chiến sĩ đã háo hức chuẩn bị cho buổi sinh hoạt của toàn đơn vị. Có chiến sĩ lấy quyển nhật ký binh nhì ra nhẩm lại vài bài hát. Có chiến sĩ cao hứng hát vang một bài về quê hương, đồng đội. Thời gian huấn luyện 3 tháng rưỡi, chính vì vậy, những ngày thường tất cả đều ra thao trường. Còn ngày hôm nay dành cho nụ cười và ca hát.

Đúng 7h, tiếng còi hiệu lệnh của người chỉ huy và khẩu lệnh "tập hợp" vang lên. Những bước chân rầm rập chạy từ tiểu đội ra xếp hàng, những khuôn mặt hối hả xem lại giường chiếu ngay ngắn trước khi ra khỏi phòng. Đối với người chiến sĩ ở thao trường, khi nghe hiệu lệnh thì phải thực hiện đúng tác phong khẩn trương, nhanh chóng vào vị trí.
Mở đầu cho ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần, trung tá Nguyễn Một - Chính trị viên đơn vị thông báo cho các chiến sĩ về tình hình chính trị, xã hội nổi bật trong nước và thế giới. Một số mốc son trong lịch sử chống Pháp và chống Mỹ của quân đội nhân dân Việt Nam.

Những buổi sinh hoạt này đã góp phần nhân lên niềm tự hào đối với mỗi chiến sĩ. Mỗi chiến sĩ xác định rõ vinh dự và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ: "Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Sẵn sàng chiến đấu đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch". Đối với người chiến sĩ Biên phòng luôn coi "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, nhân dân trên địa bàn biên giới biển, đảo là anh em ruột thịt".

Cũng như thường lệ, đội tuyên truyền văn hóa của Phòng Chính trị có mặt để tham gia giao lưu và dẫn dắt chương trình, tạo ra sân chơi cho các chiến sĩ. Khi thấy 2 ca sĩ Tuyết Lan và Thu Hằng bước vào phòng, các chiến sĩ vỗ tay vui mừng. Để chương trình thêm phần sống động và vui tươi, một chiến sĩ biết chơi đàn ghi ta lên sân khấu.

"Nào cùng nhau ta hát lên, chúng ta là chiến sĩ…", tiếng hát nhộn nhịp cùng với những tràng vỗ tay không ngớt. Những bài hát đầu tiên được bắt nhịp cho tập thể các chiến sĩ cùng hát đã hâm nóng hội trường. Thiếu úy Phan Văn Xuân có khuôn mặt đẹp trai và hiền lành được các chiến sĩ đề cử lên đơn ca. Đang nấn ná chưa biết chọn bài hát gì thì anh em đã đồng thanh: "Thời gian có hạn, đề nghị trung đội phó lên hát thay". Binh nhì Trần Đức Thiện, quê ở Nghĩa Hành đã nhanh chóng "cứu" tiết mục bằng một bài hát trẻ trung góp vui.

"Đồng chí nào không hát được hoặc hát kém thì làm thơ hay kể chuyện người yêu của lính". Cứ như vậy, chương trình sinh hoạt văn hóa văn nghệ diễn ra với đầy ắp nụ cười.

Đến giữa chương trình, thiếu úy Nguyễn Công Chính đề nghị thay đổi không khí bằng tiết mục thư giãn nụ cười. Chiến sĩ ngồi sau đấm lưng cho chiến sĩ ngồi trước. Cả hội trường vang lên âm thanh thùm thụp và nụ cười sảng khoái.

Cứ như vậy, sau mỗi tiết mục, mỗi cá nhân lại được đồng đội thưởng một tràng vỗ tay. Binh nhì Lê Chánh Tài tâm sự: "Em thấy ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần trong quân đội thực sự trở thành món ăn tinh thần, làm cho các chiến sĩ chúng em quên đi mệt mỏi. Quân đội thực sự là môi trường rèn luyện lý tưởng cho thanh niên trẻ".

Còn binh nhì Trần Phước Thành cho biết: "Chúng em luôn chờ đến ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần. Đây chính là chương trình chúng tôi là chiến sĩ của đại đội. Em sẽ viết thư về quê động viên các bạn trẻ tham gia tốt lệnh gọi nhập ngũ. Nếu các bạn muốn trưởng thành thì hãy xung phong đi bộ đội để được rèn luyện qua môi trường của quân đội".

Bài, ảnh:  lê VĂN CHƯƠNG

.