Chiến sĩ "Sao vuông" làm dân vận

08:09, 19/09/2011
.

(QNg)- Thực hiện Chỉ thị 773 của Bộ Quốc phòng về "Đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ (DQTV) trong tình hình mới", cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, cơ quan quân sự các cấp, lực lượng DQTV trong toàn tỉnh nghiêm túc quán triệt và triển khai thống nhất, đồng bộ chỉ thị này.

Xác định công tác dân vận là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, quán triệt Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các hướng dẫn của cấp trên Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo lực lượng DQTV làm tốt công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, để nhân dân nhận thức đúng về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận và vị trí, vai trò của lực lượng DQTV đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Đồng thời các cấp, các ngành cũng thường xuyên tuyên truyền giáo dục về chính trị, tư tưởng cho lực lượng DQTV, nhất là hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
 
Dân quân tự vệ huyện Bình Sơn tặng quà cho đối tượng chính sách trong đợt huấn luyện dã ngoại tại xã Bình Phước.
Dân quân tự vệ huyện Bình Sơn tặng quà cho đối tượng chính sách trong đợt huấn luyện dã ngoại tại xã Bình Phước.

Nhờ làm tốt công tác này đã giúp lực lượng DQTV nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, phát huy chức năng, nhiệm vụ trong tham gia đấu tranh chống lại các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng và công cuộc đổi mới.

Trong 10 năm toàn tỉnh đã thành lập 183 tổ dân quân làm công tác dân vận, tham gia công tác vận động quần chúng và hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân; tổ chức hơn 19 nghìn buổi tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, khóa XIII, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, Pháp lệnh DQTV, Luật DQTV...

Đối với các địa bàn có vướng mắc về đền bù đất đai, cơ quan Quân sự đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lực lượng dân quân tự vệ kết hợp giữa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu với làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nắm chắc và báo cáo cơ quan chức năng kịp thời tình hình; chủ động tuyên truyền và vận động nhân dân hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn chiến lược "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực phản động; phát hiện và báo cáo kịp thời về hoạt động của các phần tử xấu trên địa bàn; tích cực đấu tranh với các hành vi sai trái không để chúng kích động, lôi kéo nhân dân tham gia vào những việc làm trái pháp luật.

DQTV luôn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện và vận động nhân dân tham gia củng cố khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ luôn cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch, tuyên truyền cho người thân trong gia đình, anh em dòng họ không để địch lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền lôi kéo, kích động nhân dân làm trái chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân giữ bí mật quân sự, bảo vệ các công trình quốc phòng - an ninh.

DQTV toàn tỉnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối, kết hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn ký kết các chương trình phối hợp hoạt động; Cùng với các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân ủng hộ các đơn vị quân đội diễn tập trên địa bàn, tham gia trên 15.000 ngày công phục vụ các cuộc diễn tập; 2.400 ngày công tu sửa các công trình quốc phòng trên địa bàn; tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh.

Nét nổi bật trong công tác dân vận của lực lượng DQTV là tích cực thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo. Trong 10 năm (2001-2010), lực lượng DQTV đã quyên góp ủng hộ gần 600 triệu đồng, tham gia lao động trên 30.200 ngày công; giúp làm mới 26 nhà, sửa chữa 100 nhà. Thực hiện Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở, trong 2 năm (2009-2010) lực lượng DQTV đã tham gia trên 14.500 ngày công vận chuyển vật liệu và tham gia xây dựng gần 3.000 nhà ở cho hộ nghèo. Nhân dịp Tết và các ngày lễ lớn DQTV trong tỉnh phối hợp với các đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng...

Lực lượng DQTV thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an tuần tra, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; cùng công an các cấp giải quyết kịp thời hàng nghìn vụ tranh chấp, gây rối an ninh trật tự ở khu dân cư, tham gia các tổ công tác liên ngành vận động nhân dân chấp hành chủ trương phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong những năm qua toàn tỉnh đã có trên 34  nghìn lượt dân quân tự vệ cùng với các lực lượng đào đắp hơn 80.000m3 đất, đá, nạo vét kênh mương, đập ngăn nước và các công trình thủy lợi; 73.000 ngày công giúp nhân dân thu hoạch lúa bị ngập úng... Đặc biệt trong 2 năm (2009 và 2010) đã xảy ra 2 trận bão, lũ lớn, gây thiệt hại nặng nề về tính mạng, tài sản của Nhà nước, nhân dân.

Là một lực lượng trong thực hiện phương châm "4 tại chỗ", DQTV đã được huy động tổ chức tham gia chuyển người, lương thực, thực phẩm, gia súc, gia cầm của nhân dân trong vùng bị ngập lụt đến nơi an toàn; đồng thời, sau bão lũ lực lượng DQTV tham gia dọn dẹp những nhà bị sập, tu sửa đường sá, trường học, thu hoạch lúa và hoa màu… giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống và sản xuất. Qua thực tế cho thấy, càng trong khó khăn thì hình ảnh cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong đó có các chiến sĩ Sao vuông luôn được tỏa sáng, đã xuất hiện nhiều gương điển hình bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, dũng cảm cứu người trong lũ dữ, để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

        ANH KHOA

.