Dân quân biển: Vừa bám biển, vừa giữ biển

09:07, 05/07/2011
.

(QNĐT) - Ngày 28/4 vừa qua, huyện Đức Phổ đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung đội dân quân biển xã Phổ Thạnh. Đây là lực lượng quan trọng phối hợp cùng hải quân, cảnh sát biển… bảo vệ chủ quyền trên vùng biển nước ta.

Ông Nguyễn Văn Lượng - Xã đội trưởng xã Phổ Thạnh cho cho hay, để thành lập được trung đội dân quân biển này, Xã đội Phổ Thạnh đã tiến hành ra soát lại tất cả các chủ phương tiện ở địa phương đang hành nghề đánh bắt trên biển theo cả 3 tuyến: tuyến bờ, tuyến lộng và tuyến khơi, tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia.

Kết quả có rất nhiều ngư dân làm đơn tình nguyện xin gia nhập, nhưng theo Quyết định 1902 thì mỗi trung đội chỉ có 28 ngư dân, trong đó có 1 trung đội trưởng nên chỉ có bấy nhiêu người được chọn và chia thành 3 tiểu đội, mỗi tiểu đội có 9 người.

28 ngư dân này chủ yếu là người thân của các chủ phương tiện, đang hành nghề trên vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trên 20 tàu, thuyền theo tuyến lộng (hoạt động cách bờ biển từ 13-24 hải lý, 15 ngày họ lại cập bờ để nghỉ ngơi). Sở dĩ chọn những ngư dân này vì họ có mối quan hệ ruột thịt nên gắn bó với nhau và khi cần dễ triệu tập.
 
aa
Các tiểu đội Dân quân biển được biên chế theo từng ngư trường, hoạt động theo phương thức “khi động là lính khi tĩnh là ngư dân”.

Các tiểu đội được biên chế theo từng ngư trường, hoạt động theo phương thức “vừa bám biển, vừa giữ biển”. Nghĩa là họ thực hiện việc đánh bắt gắn với bảo vệ trật tự an ninh và chủ quyền trên các vùng biển. Hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Hải quân, Biên phòng, Cánh sát biển và các lực lượng khác kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xua đuổi, bắt giữ các phương tiện tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển thuộc chủ quyền nước ta và các hành vi khác gây mất trật tự an ninh, phá hoại môi trường biển.

Tham gia vận chuyển tiếp tế và cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Xung kích trong lao động sản xuất, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Gương mẫu chấp hành và vận động ngư dân chấp hành các quy định, quy chế của Nhà nước về biển.

Sau khi có Quyết định công bố thành lập, tất cả đều vội vã lên tàu bám biển nhưng để hoàn thành tốt trọng trách nặng nề này, Trung đội sẽ được tổ chức học tập chính trị, tập huấn, huấn luyện, nguyên tắc phối hợp hiệp đồng chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu giữa lực lượng dân quân trên biển với Hải quân, biên phòng, cảnh sát biển và các lực lượng khác vào những thời gian nhàn rỗi giữa những kỳ đi biển, mỗi đợt huấn luyện từ 2-3 ngày.

Là người dày dạn kinh nghiệm trên biển, là đảng viên, Bí thư Chi đoàn thanh niên thôn Thạnh Đức 2, ngư dân Phan Bền được mọi người tin yêu, quý trọng và tín nhiệm cử giữ chức Trung đội trưởng. Anh Bền chia sẻ: “Biết chắc sẽ còn gặp nhiều khó khăn nhưng anh em chúng tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi khoác lên mình bộ trang phục của dân quân biển. Chúng tôi nguyện góp phần sức lực của mình đễ giữ vững lãnh hải của Tổ quốc”.

Trưởng ban Dân quân tự vệ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Văn Tràng cho rằng, việc thành lập trung đội dân quân biển sẽ góp phần nâng cao ý thức của ngư dân trong việc bảo vệ an ninh vùng biên giới  biển, đảo của Tổ quốc. Dân quân biển sẽ cùng với các lực lượng khác làm chủ và đảm bảo an ninh trật tự trên các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền Tổ quốc. 

Ái Kiều

.