Phiên biển trước ngày bầu cử

07:05, 13/05/2011
.

(QNg)- Quảng Ngãi hiện còn 5.626 tàu thuyền, với 31.250 ngư dân đang hành nghề trên biển. Bộ đội Biên phòng đang phối hợp với các đoàn thể vận động ngư dân kịp thời quay về đất liền trước ngày bầu cử 22/5.

Tại các cửa biển trong tỉnh, các ngư dân phần lớn đang tập trung tính toán ra khơi làm sao  không bị lỗ tổn. Ông Đức - một ngư dân ở cửa biển Sa Kỳ (Bình Châu) cho biết: "Hiện nay bà con ngư dân ở nơi nào cũng đang phập phồng coi thử dầu tăng, giá cá có tăng theo không. Bởi ra khơi cực khổ, vào bờ coi chừng không có gạo nấu". Bàn về ngày bầu cử sắp tới, ông Đức cho biết thêm: Anh em biên phòng ở đồn, trạm đã tuyên truyền và nhắc nhở các chủ tàu rồi. Làm ăn khó, nhưng anh em đồng tâm nhất trí, sẽ quay về đất liền trước ngày 22 tháng 5 để hoàn thành nhiệm vụ của một cử tri.
 
Bộ đội biên phòng vận động ngư dân đi bầu cử tại các cửa biển.  Ảnh: Quang Thắng
Bộ đội biên phòng vận động ngư dân đi bầu cử tại các cửa biển. Ảnh: Quang Thắng

Đồn Biên phòng 296 (Mộ Đức) quản lý địa bàn 5 xã biên giới biển. Đây là địa bàn dân cư tập trung, ít bị phân tán, do chủ yếu làm nghề nông. Trung úy Đinh Văn Thôi - Đội trưởng đội vận động quần chúng của Đồn cho biết: "Toàn địa bàn có 35.062 cử tri. Để các cử tri tham gia đi bầu cử đầy đủ và hoàn thành sớm về mặt thời gian, cán bộ đội vận động quần chúng được triển khai xuống địa bàn phối hợp với chính quyền và các ban, ngành đoàn thể, tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời lắng nghe ý kiến của nhân dân về ngày bầu cử, từ đó làm tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và địa phương".

Hiện nay do đang vào vụ mùa, hàng ngàn ngư dân vẫn ra khơi bám biển. Chính vì vậy để ngư dân trên biển nắm được thông tin về ngày bầu cử 22/5, các đội công tác đã tuyên truyền cho ngư dân bằng nhiều hình thức. Trong đó thông qua đài canh Icom để tuyên truyền về ngày bầu cử đến ngư dân.

"Nghe rõ chưa!? Điều 34 Luật Bầu cử quy định, mỗi cử tri khi đi bầu chỉ được bỏ một phiếu, cử tri không được phép đi bầu thay, trừ trường hợp quy định tại Điều 35…" - Đó là âm thanh tại các đài canh Icom thông tin ra biển về ngày bầu cử cho ngư dân đang hành nghề ngoài khơi hiểu. Mỗi ngày thông tin đều được lặp đi lặp lại, góp phần giúp các ngư dân nhớ được nội dung quy định của Luật Bầu cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri.

Đến thời điểm hiện nay toàn tỉnh có 5.626 tàu thuyền, 31.250 ngư dân đang hành nghề trên biển (trong đó chỉ có 607 tàu, 3.700 ngư dân hành nghề gần bờ). Theo quy định, vào 7 giờ sáng và 19 giờ tối là thời điểm hàng chục ngàn ngư dân ngoài biển đều mở máy Icom để nghe thông tin về tình hình đánh bắt trong ngày. Đây chính là thời điểm để chuyển tải thông tin về bầu cử ra các ngư dân trên biển. Chính vì vậy các đội công tác đã tích cực có mặt để thông báo cho ngư dân ngoài biển biết, tranh thủ vào bờ trước ngày 22/5 hoàn thành nghĩa vụ của cử tri.

Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, các tổ đội công tác còn thông qua những ngư dân có uy tín trên các tàu cá, những người trong tộc họ tại địa phương tuyên truyền rộng rãi cho con cháu, làm cho mỗi người đều thấm được ý nghĩa của ngày bầu cử sắp tới.

Tại xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), trên con tàu chuẩn bị ra khơi, một ngư dân là cán bộ cựu chiến binh cho biết: Được anh em biên phòng tuyên truyền về bầu cử, khi ra khơi ông vừa nhắc anh em trên tàu quay vào bờ trước ngày 22/5; đồng thời thông qua Icom nhắc nhở nhiều tàu cá khác đang hành nghề trên biển về nội dung ngày bầu cử.

Tại cửa biển Mỹ Á, thiếu úy Lê Minh Trọng - Trạm trưởng Trạm kiểm soát trên đường xuống thuyền, để trực tiếp tuyên truyền cho ngư dân trao đổi với tôi: "Đơn vị đã quán triệt nhiệm vụ tuyên truyền bầu cử cho ngư dân và gắn trách nhiệm cụ thể đối với mỗi tổ đội công tác. Đội kiểm soát hành chính phải luôn nhắc nhở về ngày bầu cử khi ngư dân đến xuất trình sổ. Khi ngày bầu cử cận kề thì yêu cầu các tàu cá chỉ mở phiên biển đi về trong ngày. Đối với tàu cá hành nghề xa bờ, thì nán lại một vài ngày".

Ông Nguyễn Bá Sang, ngư dân xã Phổ Quang (Đức Phổ) cho biết: "Trong ngày bầu cử, tất cả các thành viên trong gia đình tôi đã đủ tuổi công dân sẽ lần lượt cầm phiếu bầu đến tổ bầu cử, để bỏ phiếu sớm. Ngay sau khi bỏ phiếu xong, chúng tôi mới mở phiên biển đi khơi".

LÊ VĂN CHƯƠNG

.