"Sao vuông" tỏa sáng !

02:03, 30/03/2011
.

(QNg)- Thầm lặng cống hiến, có mặt mọi lúc, mọi nơi khi nhân dân cần - đó là những đúc kết trung thực về các chiến sĩ dân quân tự vệ đầu đội mũ "sao vuông". Họ đang ngày đêm góp phần dựng xây thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng chống thiên tai ở địa phương, cơ sở...

Điểm tựa lòng dân
Trò chuyện với chúng tôi, Tiểu đội trưởng tiểu đội dân quân tự vệ thường trực Sơn Hà Đinh Văn Ôn cho biết: "Hôm nay tiểu đội phân công hai chiến sĩ xuống cơ sở giúp đồng bào Hrê (thôn Đèo Rơn) trồng mì. Còn hôm qua cũng có 2 đồng chí xuống thôn Cà Tu, để cùng người dân làm chiếc cầu nhỏ bắc qua suối, đảm bảo an toàn cho dân khi lên rẫy".
 
Chiến sĩ dân quân tự vệ thường trực tuần tra giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.
Chiến sĩ dân quân tự vệ thường trực tuần tra giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Mỗi ngày đều đặn Tiểu đội dân quân tự vệ thường trực xã Sơn Hạ (Sơn Hà) đều có việc làm thiết thực giúp đỡ người dân địa phương. Khi thì họ giúp dân sản xuất, lúc lại giúp khắc phục thiên tai, tuần tra trấn áp, giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương. Qua những việc làm ấy các chiến sĩ Tiểu đội dân quân tự vệ thường trực Sơn Hạ đã để lại trong lòng nhân dân sự cảm mến. Không chỉ giúp nhân dân trong xã, các anh còn nhận nhiệm vụ giúp người dân trong huyện khi có lệnh điều động của cấp trên. Đó là những việc làm đắp xây nên điểm tựa lòng dân của hôm nay và mai sau.

Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, chúng tôi đã được chứng kiến các chiến sĩ dân quân tự vệ thường trực Sơn Hạ dầm mình trong mưa lũ, để giúp người dân làng Ka Long, thôn Gò Rin, xã Sơn Thành dựng lại nhà cửa sau trận sạt lở núi kinh hoàng làm một em bé 10 tuổi bị thiệt mạng, vùi lấp 4 căn nhà chỉ trong tích tắc. Mặc cho gió rít, mưa tuôn, nước từ đỉnh núi đổ về như thác, tiểu đội trưởng Đinh Văn Ôn vẫn động viên anh em bám trụ để di dời dân; đào tìm, di chuyển đồ đạc trong đống đổ nát đến nơi an toàn.
 
Chị Đinh Thị Mau - một trong những hộ dân bị sập nhà, mất con khi núi lở, vẫn còn nhắc mãi tên các chiến sĩ dân quân tự vệ giúp gia đình chị qua cơn hoạn nạn. "Chú ấy cõng cha tôi ra khỏi nơi nguy hiểm, rồi động viên gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau. Những ngày ấy các chiến sĩ dân quân tự vệ cùng bộ đội địa phương lo cho gia đình tôi từ miếng ăn, giấc ngủ. Nhờ sự chia sẻ, giúp đỡ ấy, nỗi đau, sự khốn khó của gia đình đã dần qua đi".

Quảng Ngãi là địa phương năm nào cũng chịu thiệt hại nặng nề của mưa lũ. Giúp đỡ, sẻ chia với người dân trong thiên tai, hoạn nạn như đã in sâu trong tiềm thức của các chiến sĩ dân quân tự vệ. Trung tá Nguyễn Văn Tràng - Trưởng ban Dân quân thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: "Nhiều năm qua lực lượng dân quân tự vệ đã đóng góp đáng kể trong công tác bảo vệ an ninh tuyến biển, an ninh trật tự ở Khu Kinh tế Dung Quất, giữ gìn trật tự xã hội tại vùng có hoạt động tôn giáo. Đồng thời dân quân tự vệ còn làm tốt công tác dân vận, được nhân dân tin yêu, điển hình là tiểu đội dân quân tự vệ thường trực xã Sơn Hạ và 3 xã đảo An Bình, An Hải, An Vĩnh (huyện Lý Sơn)".

Đổi mới, hoàn thiện để mãi tỏa sáng...
Hiện nay 100% xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị… trong tỉnh có lực lượng dân quân tự vệ, trong đó có 16 xã, phường, thị trấn đã xây dựng được tiểu đội dân quân tự vệ thường trực. Các chiến sĩ dân quân tự vệ được lựa chọn là những người có đạo đức, tin tưởng để phối hợp với các lực lượng tuần tra, canh gác, truy quét làm trong sạch địa bàn. Cùng với việc quan tâm nâng cao chất lượng huấn luyện, những năm qua các cấp ủy, chính quyền địa phương còn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, tạo điều kiện để lực lượng dân quân tự vệ trưởng thành, hoàn thành nhiệm vụ.

Công tác chăm lo phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ luôn được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ hàng năm tăng từ 0,8 - 1,2%. Qua đó nâng tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ từ 11,5% (năm 2003) lên gần 40% (năm 2010); có nhiều tiểu đội dân quân tự vệ thường trực có đến 80% chiến sĩ là đảng viên.

Công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự cho lực lượng dân quân được thực hiện nghiêm túc theo hướng tập trung, thống nhất. Họ được tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức quân sự, chính trị, tổ chức phương pháp huấn luyện, trình độ tổ chức chỉ huy, phối hợp điều hành. Công tác huấn luyện dân quân tự vệ được thực hiện theo phương châm; tăng cường huấn luyện thực hành, đảm bảo huấn luyện sát với nhiệm vụ, đặc điểm địa bàn; rèn luyện kỷ luật, nâng cao khả năng cơ động, sẵn sàng chiến đấu.

Thời gian qua Bộ CHQS tỉnh tham mưu tích cực cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên đổi mới nội dung huấn luyện sát với đặc điểm địa bàn, phù hợp với trình độ nhận thức và tổ chức biên chế, trang bị hiện có. Sau mỗi giai đoạn và kết thúc năm huấn luyện, cơ quan quân sự các cấp tổ chức kiểm tra toàn diện, kiểm tra chéo giữa các cụm, các huyện, thành phố, kịp thời khắc phục tồn tại, yếu kém. Nhờ đó chất lượng dân quân tự vệ trong tỉnh được nâng lên về mọi mặt, đủ sức đảm trách tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân dành cho các chiến sĩ "sao vuông".

Bài, ảnh: THANH NHỊ

.