Đồn Biên phòng 304 - Sa Huỳnh: “Ba cùng” với nhân dân

08:12, 21/12/2010
.

(QNĐT)- Cứ nhận tin ngư dân gặp nạn, tàu thuyền bị chìm, tính mạng và tài sản của nhân dân đang bị lũ đe dọa… là các anh tức tốc đi ngay, bất kể đêm hôm hay mưa gió. Đó là lời của nhiều người dân ở xã Phổ Khánh, Phổ Thạnh và Phổ Châu (Đức Phổ) nói về cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 304 – Sa Huỳnh.

Bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu (Đức Phổ) vẫn nhớ như in cơn lũ khủng khiếp vào đêm ngày 5 rạng sáng ngày 6/11/2010. Nước lũ từ trên các ngọn núi phía tây đổ xuống, chảy xiết, gây xói lở khu vực xung quanh và tràn cả vào nhà. Chồng và con trai đi làm ăn xa, bà cùng với đứa con gái út vừa tròn tám tuổi luống cuống, chẳng biết bấu víu vào đâu.
 
 
Đến tận gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân
Đến tận gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân

Trong cơn nguy khốn thì những cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 304 – Sa Huỳnh đã có mặt kịp thời giúp mẹ con bà ngăn dòng nước dữ. Các anh đã dùng bao chứa cát ngăn nước không cho xói lở móng nhà và tràn vào bên trong.

Không chỉ riêng nhà bà Liên mà còn có hàng trăm nhà khác ở xã Phổ Châu và Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cũng bị ngập chìm trong nước với mức từ 0,5 – 1,5m. Hàng chục cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã cùng với lực lượng thanh niên xung kích, dân quân tự vệ đã đến từng nhà để giúp dân kê cao đồ đạc, kè chắn dòng nước và di dời những hộ dân ở vùng trũng đến nơi an toàn.

Trước đó vài ngày, các anh cũng đã bất chấp hiểm nguy để cứu sống bảy ngư dân trên thuyền câu mực của ông Văn Công Trỗi ở Hoài Nhơn – Bình Định bị sóng đánh chìm tại vùng biển xã Phổ Châu. Do sóng quá lớn nên không thể dùng ca nô tiếp cận tàu bị nạn, các anh đành phải dùng áo phao và phao cứu sinh để bơi ra đưa các ngư dân vào bờ trước sự cảm phục của những người chứng kiến sự việc.

Những người dân ở khu vực gần cửa biển Sa Huỳnh cho biết: Cứ mỗi khi tàu thuyền ra vào bị mắc cạn thì chỉ vài phút sau là các anh đã có mặt để cùng với bà con lai dắt đến nơi an toàn. Nhờ đó mà nhiều tàu thuyền đã tránh được cái họa bị sóng dập tan tành vào bờ đá.

Nhiều người dân ở các xã Phổ Khánh, Phổ Thạnh và Phổ Châu, địa bàn đơn vị đứng chân cho biết: Cứ nhận tin ngư dân gặp nạn, tàu thuyền bị chìm, tính mạng và tài sản của nhân dân đang bị lũ đe dọa… là các anh tức tốc đi ngay, bất kể đêm hôm hay mưa gió.
 
c
Phối hợp với dân quân tuần tra kiểm soát.

Khi được hỏi về động cơ để làm nên sức mạnh và lòng quả cảm như thế, Thiếu tá Võ Trường – Đội phó đội công tác vận động quần chúng của Đồn chỉ cười: Đó là nhờ sức mạnh của tinh thần với ý chí vì nhân dân mà phục vụ. Ý chí đó xuất phát từ mệnh lệnh trái tim của mỗi người lính, thôi thúc chúng tôi vượt qua sự hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Trong suốt bảy năm gắn bó với công tác vận động quần chúng, anh luôn “ba cùng” là cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân. Anh đã tự trang bị cho mình những kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt để hướng dẫn  và vận động nhân dân áp dụng vào lao động sản xuất, tăng nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Nhiều mô hình nuôi ba ba, nuôi bò lai, nuôi nhím… đều có dấu ấn của anh. Vì vậy mà uy tín của anh đối với người dân ngày càng được nâng cao, nhiều người đã xem anh như là con em trong gia đình.
   
Ông Nguyễn Duy Trinh – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết: Trong những năm vừa qua, Đồn Biên phòng 304 – Sa Huỳnh đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể trong xã vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước.

Đồn đã phối hợp với Ban công an và Hội Cựu chiến binh xã thực hiện chương trình “ba phối hợp” trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó đã phát hiện và đưa ra xử lý nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần ổn đinh an ninh trật tự trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sỹ của Đồn cũng đã tham gia hòa giải nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân. Nổi cộm là vụ hơn 40 hộ dân ở xã Phổ Châu và Phổ Thạnh ký đơn khiếu kiện tập thể về việc chính quyền xã chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực giáp ranh hai xã. Các anh đã đến tận hộ gia đình để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân và tham mưu cho chính quyền địa phương hướng giải quyết phù hợp.

Thiếu tá Võ Văn Tươi – Chính trị viên phó của Đồn cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Ban chỉ huy Đồn còn xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh. Từ đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

Ban chỉ huy Đồn còn thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác vận động quần chúng. Nhờ đó, kết quả của công tác dân vận ngày càng được nâng cao, tạo được sự tin cậy của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.
 
xc
Cùng với tổ tự quản tàu thuyền đi kiểm tra tình hình.

Với những kết quả đã đạt được, trong nhiều năm liền, Đồn Biên phòng 304 – Sa Huỳnh đã được các cấp, ngành trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen và những danh hiệu cao quý khác. Đặc biệt là Đồn đã được tuyên dương điển hình tại Hội Nghị tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Ban Dân vận Trung ương tổ chức trong tháng 9/2010.
                       
Trang Thy

.