Quảng Ngãi Kết quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Thủ tướng Chính phủ

06:09, 26/09/2010
.

(QNg)- Sau 5 năm (2005-2010) thực hiện Chỉ thị 37/2004/CT-TTg (CT 37) của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện NQ 09/CP và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, Quảng Ngãi đã làm tốt hơn công tác đấu tranh đối với tất cả các loại tội phạm. 

5 năm thực hiện CT37, tình hình tội phạm trong tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Đó là, cùng với tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội còn hình thành các băng nhóm tội phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Các loại tội phạm như giết người, chống người thi hành công vụ, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích... có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó ở vùng ven biển, tình hình khiếu kiện, tranh chấp, đòi bồi thường đất đai, tái định cư đã có hơn 500 vụ. Ở các huyện miền núi thì xảy ra tranh chấp đất lâm nghiệp, khai thác lâm sản trái phép; ttruyền đạo trái phép...

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ban chỉ đạo 138 của tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tích cực tham gia thực hiện NQ 09 và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Ban chỉ đạo 138 các cấp được kiện toàn. Các đơn vị, hội, đoàn thể là thành viên của Ban chỉ đạo 138 của tỉnh đã tích cực phối hợp hoạt động và mỗi đơn vị đều có chương trình hoạt động phù hợp với thực tế công tác của đơn vị.
 
Sở Tư pháp gắn công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật hằng năm là triển khai Đề án "Xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng chống tội phạm; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật và trách nhiệm công dân về đảm bảo ANTT".

UBMTTQVN tăng cường chỉ đạo thực hiện việc phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Sở  Giáo dục - Đào tạo triển khai thực hiện quy chế phối hợp về bảo vệ ANTT trong các trường học và cơ sở giáo dục; ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập học đường... 5 năm qua Công an tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động như: Xây dựng Trung tâm thông tin tội phạm; thực hiện Đề án "Phòng, chống các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao"; Đề án "Tăng cường năng lực cơ quan điều tra các cấp trong điều tra, khám phá các loại án hình sự về kinh tế và trật tự xã hội"...
 
Bên cạnh đó công tác phòng ngừa, công tác nghiệp vụ được tăng cường, góp phần nâng cao ý thức phòng chống tội phạm, nắm bắt tình hình, trấn áp hiệu quả các loại tội phạm trên địa bàn. Mỗi ngành, mỗi hội, đoàn thể cùng vào cuộc thực hiện nhiệm vụ của mình tốt hơn, đã góp phần loại bỏ cái xấu, các loại tội phạm ra ngoài cuộc sống. Từ đó nâng cao ý thức về bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tích cực hơn trong việc tố giác, trấn áp các loại tội phạm.

Bên cạnh các mặt công tác trên, các ngành còn phối hợp phát động phong trào toàn dân phòng chống tội phạm trên 1.000 lượt ở các xã, phường, thị trấn, gần 1.300 lượt cụm dân cư và trên 2.200 lượt cơ quan, doanh nghiệp, trường học, có trên 930.000 lượt người tham dự. Qua đó đưa ra kiểm điểm trước dân trên 52.000 đối tượng; cảm hóa giáo dục 3.498 đối tượng. Kết quả là nhờ phát động tổ chức đăng ký thực hiện tiêu chí khu dân cư "6 không" mà sau 5 năm toàn tỉnh đã có 2.540 khu dân cư không có khiếu kiện vượt cấp; 2.620 khu dân cư an toàn về ANTT và không có tội phạm nghiêm trọng xảy ra. Đó là chưa kể trên địa bàn tỉnh hiện nay còn có rất nhiều mô hình hay do các hội đoàn thể tạo nên, góp phần rất lớn đến công tác gìn giữ ANTT tại cơ sở.
 
Điển hình như: Mô hình dòng họ "3 không" (không hộ nghèo, không nhà dột nát; không có người vi phạm tệ nạn xã hội; không có con em bỏ học) ở huyện Bình Sơn; gia đình không có người mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật ở  Hội phụ nữ tổ 21, phường Quảng Phú (TP Quảng Ngãi); "phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên" và "thanh niên tình nguyện" của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi; "Khu tập thể công nhân không có ma túy" của Liên đoàn Lao động tỉnh... Qua những cách làm này đã giúp ngành công an trong công tác điều tra, phá án.

Theo thống kê qua 5 năm thực hiện theo CT 37, các lực lượng Công an Quảng Ngãi đã điều tra, khám phá 5.273/6.676 vụ án về trật tự xã hội (79%), bắt giữ 8.266 đối tượng; điều tra, làm rõ 1.515 vụ án về trật tự quản lý kinh tế, bắt và xử lý 2.191 đối tượng. Ngoài ra công an các cấp còn bắt và vận động đầu thú hàng nghìn đối tượng phạm tội, trốn lệnh truy nã; đưa vào giáo dục tại các trường giáo dưỡng; tội phạm về ma tuý.

PHẠM ANH

.