Ban chỉ huy quân sự Minh Long: Huấn luyện cho dân quân cơ động kết hợp làm công tác dân vận

09:05, 06/05/2010
.

(QNg) - Huấn luyện cho lực lượng dân quân cơ động những kiến thức, kỹ năng về quân sự, chính trị và chuyên ngành để làm cơ sở cho việc tiếp tục huấn luyện nâng cao, đảm bảo cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu ở địa phương cơ sở là việc làm thường xuyên. Điều đó đã được Đảng uỷ, Ban chỉ huy quân sự huyện Minh Long xây dựng và đưa vào nghị quyết ngay từ đầu năm.

Trong thời gian 10 ngày tập trung, lực lượng dân quân cơ động của 5 xã và trung đội dân quân cơ động huyện vẫn được chia làm 2 trung đội huấn luyện xoay vòng đồng bộ. Các nội dung huấn luyện bao gồm: Giáo dục chính trị và huấn luyện quân sự về kỹ thuật bắn súng bộ binh, ném lựu đạn, kỹ thuật thuốc nổ, công sự nguỵ trang, vũ khí tự tạo và đội ngũ chiến thuật. Sau nội dung huấn luyện trên lý thuyết và hình vẽ là phần huấn luyện thực hành ngoài thao trường. Dưới ánh nắng gay gắt, lực lượng dân quân cơ động vẫn miệt mài luyện tập. Họ được huấn luyện về các tư thế vận động trên chiến trường, kỹ thuật bắn mục tiêu cố định và trung đội dân quân chiến đấu bảo vệ làng.

Trước khi kết thúc đợt huấn luyện, lực lượng dân quân cơ động cùng với lực lượng thường trực, Xã đoàn Long Hiệp và Trung tâm y tế huyện giúp bà con thôn Hà Bôi nạo vét kênh mương chống hạn cho lúa. Hàng trăm người dân và thanh niên trong thôn đã cùng tham gia nạo vét được gần 2km kênh mương nội đồng. Anh Đinh Sơn Anh - một thanh niên trong thôn vui vẻ cho biết: Hôm nay được bộ đội và dân quân về giúp dân nạo vét kênh mương để có nước cho cánh đồng, bà con rất cảm ơn và rủ nhau tham gia vui lắm. Bộ đội và dân quân đã có công giúp bà con nạo vét mương để có nước tưới cho cây lúa, để được nhiều lúa hơn.

Tâm sự với chúng tôi, anh Đinh Văn Thoa - dân quân cơ động xã Long Sơn cũng cho biết: Việc huấn luyện là rất cần thiết đối với anh em, nhưng việc tham gia giúp bà con nạo vét kênh mương để có nước tưới tiêu, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo cũng là việc làm cần thiết của người dân quân tự vệ. Ngoài công việc giúp dân nạo vét kênh mương, Ban chỉ huy quân sự huyện còn phối hợp với Trung tâm y tế tới thăm, tặng quà và khám bệnh cấp thuốc cho 2 đối tượng chính sách tiêu biểu là ông: Đinh Văn Long - nguyên là sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu và ông Đinh Ôn (bộ đội đã từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia). Gia đình ông Ôn thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và thường xuyên đau ốm. Việc làm này đã thể hiện tình cảm của thế hệ chiến sĩ hôm nay đối với lớp đàn anh đi trước và mối tình đoàn kết quân dân.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá: Trần Tấn Thuỷ - Phó chỉ huy trưởng cơ quan quân sự huyện cho biết: Huấn luyện dân quân cơ động có ý nghĩa rất quan trọng, vì đây là lực lượng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu ở địa phương, là lực lượng nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở địa phương cơ sở. Vì vậy mà ngay từ đầu năm, Đảng uỷ, Ban chỉ huy đã ra nghị quyết và mệnh lệnh, có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện, tìm ra những mặt yếu, khâu yếu để có biện pháp khắc phục. Trong đợt huấn luyện này, Đảng uỷ, Ban chỉ huy xác định nội dung huấn luyện theo hướng cơ bản, vững chắc, kết hợp chuyên sâu sát phương án chiến đấu, trong quá trình huấn luyện còn phối hợp làm công tác dân vận thể hiện tình cảm quân dân gắn bó.

Sau 10 ngày huấn luyện, kết quả kiểm tra bắn đạn thật và một số môn quân sự khác có 8% đạt loại giỏi, 75% đạt khá; đã trang bị cho lực lượng dân quân cơ động những kiến thức và  kỹ năng về quân sự, chính trị và chuyên ngành làm cơ sở để tiếp tục huấn luyện nâng cao, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu theo nhiệm vụ được giao. Từ đó nâng cao được chất lượng, hiệu quả hoạt động và phát huy được vai trò của lực lượng dân quân cơ động trong việc giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

                                Đại Thanh

.