Nỗ lực thực hiện chiến lược tài chính quốc gia

07:03, 14/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.1.2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định 149/QĐ-TTg. Sau 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược tài chính quốc gia, Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Những kết quả quan trọng
 
Mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia là mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp với nhu cầu, với chi phí hợp lý; được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững, bao gồm: Thanh toán, chuyển tiền, tiết kiệm, tín dụng, bảo hiểm. 
Người dân tham gia cài đặt công nghệ sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động.
Người dân tham gia cài đặt công nghệ sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động.
Tại Quảng Ngãi, sau 1 năm thực hiện chiến lược này đã đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2020, Quảng Ngãi đã thực hiện thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (NSNN) và nguồn gốc NSNN bằng phương thức không dùng tiền mặt cho người hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp và người cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Hiện tại, hầu hết các đối tượng thụ hưởng các khoản tiền nói trên đều được trả qua tài khoản ngân hàng. 
 
Năm 2020, Quảng Ngãi đã tiến hành yêu cầu ngành giáo dục, các đơn vị cung ứng điện, nước, dịch vụ môi trường tiến hành thanh toán không dùng tiền mặt thông qua thu hộ tại các ngân hàng. Đặc biệt, cuối năm 2020, Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành chỉ tiêu ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Đồng thời mở rộng, khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt đối với việc nộp thuế, phí, lệ phí, phạt vi phạm hành chính, viễn thông, viện phí...
 
Đến nay, đối với thu ngân sách nhà nước: Ngành thuế, hải quan, kho bạc đã thỏa thuận với một số ngân hàng thương mại như: BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank thu thuế nội địa, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT. Tổng thu thuế qua các ngân hàng tăng từ 6.400 tỷ đồng năm 2018 lên 11.200 tỷ đồng vào năm 2019 và đến cuối năm 2020 là 7.500 tỷ đồng (giảm thu vì suy thoái kinh tế). Đối với tiền điện, hiện hơn 60% thanh toán qua ngân hàng, thanh toán tiền học phí khoảng 40%, bước đầu thanh toán viện phí hàng tỷ đồng qua chuyển khoản.
Theo Chiến lược tài chính quốc gia, đến năm 2025, mục tiêu phải đạt ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính; ít nhất 25% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng; số lượng thanh toán không dùng tiền mặt tăng 25%...
Nhiều khó khăn, thách thức
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thực hiện chiến lược tài chính còn một số khó khăn, vướng mắc như: Thói quen tiêu dùng tiền mặt của người dân rất cao, nên việc sử dụng dịch vụ tài chính là một thách thức lớn. Các đối tượng nhận lương hưu đa số lớn tuổi, nên không thể sử dụng thẻ ATM. Điều kiện đi kèm với sử dụng tài khoản đã trở thành rào cản đối với người mở tài khoản, duy trì tài khoản và khi chuyển đổi phương thức thanh toán. Hệ thống ATM vùng sâu, vùng xa còn ít, nên khó khăn cho việc nhận tiền khi trả lương và các khoản khác khi sử dụng dịch vụ này. Chưa thực hiện chữ ký số trong giao dịch điện tử, sử dụng chữ ký số trong việc chi trả, trao đổi thông tin giữa các cơ quan và hệ thống ngân hàng trên địa bàn.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, thời gian đến, các tổ chức tín dụng, ngân hàng nên có chính sách đặc thù, thủ tục vay đơn giản, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận lợi vốn vay phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, để tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được sử dụng dịch vụ tài chính; hạn chế thanh toán tiền mặt qua quỹ tín dụng, cơ quan có thẩm quyền cần cho phép các tổ chức tín dụng thực hiện dịch chuyển tiền.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.