(Báo Quảng Ngãi)- Dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt vẫn nỗ lực vượt qua thách thức, trụ vững ở thị trường trong nước và còn xuất khẩu. Điều này đã xây dựng vị thế cho hàng Việt trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn.
[links()]
Đổi mới, sáng tạo để bứt phá
Sữa đậu nành VinaSoy có thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng bị tác động do các đợt giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm... Đứng trước thách thức đó, Nhà máy Sữa đậu nành VinaSoy đã bố trí lại hệ thống chế biến, bổ sung thiết bị tự động, kiểm soát chất lượng, nghiên cứu sản phẩm mới... để chiếm lĩnh thị trường. Đồng thời, việc phát triển sản phẩm sữa đậu nành FAMI đã đáp ứng nhu cầu tại thị trường Trung Quốc.
Sữa đậu nành VinaSoy bày bán trong siêu thị. |
Không chỉ đứng vững trước đại dịch Covid-19, Nhà máy Sữa đậu nành VinaSoy ở Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Bình Dương và Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng đậu nành VSAC đã nỗ lực tìm kiếm phương thức tiếp cận thị trường mới. Theo ông Võ Thành Đàng, tại Trung Quốc, VinaSoy được đưa vào 11 trang bán hàng trực tuyến hàng đầu và 61 siêu thị thuộc 6 chuỗi siêu thị lớn tại các tỉnh miền Đông của nước này. Ngoài ra, sản phẩm VinaSoy cũng đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường Nhật Bản...
Trung Quốc vốn là thị trường tiêu thụ sữa đậu nành lớn nhất thế giới, với tổng sản lượng lên đến 15 tỷ lít/năm, trong khi tổng sản lượng tại thị trường Việt Nam chỉ là 800 triệu lít. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường đầy thách thức với những yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và có sự cạnh tranh gay gắt của những công ty nội địa Trung Quốc cũng như những tập đoàn dinh dưỡng của các nước khác trên thế giới.
Việc VinaSoy xuất khẩu thành công sữa đậu nành sang Trung Quốc sau một thời gian dài tìm hiểu thị trường và nghiên cứu các chiến lược tiếp cận chứng tỏ chất lượng của VinaSoy đã có thể tự hào vươn tầm quốc tế.
Đẩy mạnh xuất khẩu
Sản phẩm sữa đậu nành VinaSoy xuất khẩu sang Trung Quốc. ẢNH: N.VIÊN |
“Về xuất khẩu, thép Hòa Phát nhận được sự quan tâm từ các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia... Trong tháng 2.2021, Tập đoàn Hòa Phát xuất khẩu 30.000 tấn thép thành phẩm và hơn 73.000 tấn phôi thép”, ông Long cho biết thêm.
Đầu năm 2021, tôn Hòa Phát đã xuất khoảng 10.000 tấn tôn mạ kẽm đi Châu Âu cho các đối tác đến từ Bỉ và Tây Ban Nha. Trong tháng 2, tôn Hòa Phát xuất một lô hàng hơn 12.000 tấn sang Châu Mỹ. Đây là những con số rất đáng ghi nhận trong một năm đầy nỗ lực của cán bộ, nhân viên công ty.
NGỌC VIÊN