Mua hàng trả góp lãi suất 0%: Người tiêu dùng vẫn bị "móc túi"

08:09, 25/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hình thức mua hàng trả góp không còn xa lạ đối với người tiêu dùng, nhất là mặt hàng điện thoại di động. Thế nhưng, chương trình mua hàng trả góp với lãi suất 0% được quảng bá rầm rộ trong thời gian gần đây đã đánh lừa người tiêu dùng. Bởi thực tế giá của hàng hóa đã bị đẩy lên và người tiêu dùng vẫn phải trả thêm tiền phí hồ sơ, bảo hiểm, thu hộ.

TIN LIÊN QUAN

Có nhu cầu là mua được

Dạo trên các trục đường chính, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những băng rôn, biển quảng cáo bắt mắt, với nội dung mua hàng trả góp lãi suất 0% được các Trung tâm điện máy, cửa hàng bán điện thoại di động đưa ra. Với thủ tục đơn giản, không cần chứng minh thu nhập, người mua hàng có thể dễ dàng mua một sản phẩm hàng hóa bằng phương thức trả góp.

Hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0% được các nhà bán lẻ quảng cáo rầm rộ.
Hình thức mua hàng trả góp lãi suất 0% được các nhà bán lẻ quảng cáo rầm rộ.


Chị Đặng Thị Loan, ngụ phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho biết: "Tôi vừa mua một chiếc điện thoại di động hiệu Sam Sung J7 tại cửa hàng Thế giới di động bằng hình thức trả góp, với giá hơn 5,9 triệu đồng. Nếu mua trả tiền một lần thì máy có giá gần 5,8 triệu. Trừ đi số tiền 30% thanh toán khi mua máy, mỗi tháng tôi phải trả cho họ hơn 1 triệu đồng. “Lúc đầu tôi không có ý định mua trả góp. Tuy nhiên, thấy nhân viên bán hàng giới thiệu mua hàng trả góp trong vòng 4 tháng, nhưng số tiền chênh lệch so với giá gốc chỉ trên 100 nghìn đồng, nên tôi quyết định mua. Số tiền còn lại mình có thể làm việc khác sẽ thuận tiện hơn”, chị Loan chia sẻ.

Trong vai người đi mua hàng, phóng viên đã có dịp "mục sở thị" giá các dòng sản phẩm ở nhiều cửa hàng khác nhau. Tại đây, các nhân viên cửa hàng tư vấn tận tình. Trong đó, hình thức mua hàng trả góp với lãi suất 0% được mời chào nhiệt tình. Với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập, chỉ cần thanh toán trước 30% giá trị sản phẩm, người mua sẽ nhanh chóng nhận được hàng.

Tuy nhiên, sự thực là cùng dòng sản phẩm điện thoại ở hai cửa hàng đối diện nhau, nhưng đã có sự chênh lệch ở giá gốc bán ra gần 200 nghìn đồng/sản phẩm. Đó là chưa kể các dòng điện thoại khác cũng có sự chênh lệch từ 100 đến vài trăm nghìn đồng.

Người tiêu dùng có được lợi?

Anh Nguyễn Tấn Trí ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) chia sẻ: “Thấy thủ tục đơn giản, nhanh gọn tôi mua một chiếc điện thoại Sam Sung A7 với giá 9,99 triệu đồng tại cửa hàng Thế giới di động bằng hình thức trả góp lãi suất 0%. Thế nhưng, chỉ một ngày sau khi tôi đến cửa hàng điện thoại khác, thì thấy chiếc điện thoại cùng loại, cùng hình thức trả góp, nhưng giá bán chỉ hơn 9,8 triệu đồng. Thậm chí, khi tôi tìm hiểu giá tại một số cửa hàng điện thoại với hình thức thanh toán trước, giá sản phẩm này còn rẻ hơn. Tôi nghĩ, đây có thể là chiêu tăng giá lên rồi để khuyến mại và người tiêu dùng bị doanh nghiệp “móc túi” mà không hay”.

Bên cạnh đó, để cạnh tranh với thị trường, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại cho các dòng sản phẩm, với trị giá lên đến vài trăm nghìn đồng, hoặc tặng kèm phụ kiện, ba lô... Tuy nhiên, đối với những khách hàng mua trả góp thì hầu hết sẽ bị cắt phần khuyến mại này. Như vậy, nếu cộng dồn tất cả thì người mua hàng trả góp sẽ phải chịu thiệt đến tiền triệu, nếu mua hàng có giá trị cao.

Đơn cử như một số dòng điện thoại Sam Sung A5 2016 ở Thế giới di động có giá 7,99 triệu đồng, trả góp trong vòng 6 tháng, giá tăng lên 8,244 triệu. Thế nhưng, ở một số cửa hàng điện thoại khác giá gốc chỉ có 7,7 - 7,8 triệu/sản phẩm cùng loại, còn được tặng sạc dự phòng hoặc thẻ nhớ... Tương tự các dòng sản phẩm khác của nhiều hãng như Sony, OPPO... cũng đều có hình thức trả góp.

Không riêng gì điện thoại, hàng loạt các mặt hàng điện máy khác như tivi, tủ lạnh, máy điều hòa... cũng được các trung tâm điện máy quảng cáo rầm rộ về phương thức trả góp. Song, giá trị sản phẩm càng lớn thì mức giá chênh lệch ở các cửa hàng, trung tâm điện máy cũng nhích hơn và mức phí các loại theo đó sẽ tăng lên.

Bán hàng trả góp là một hình thức phát triển của thương mại hiện đại. Doanh nghiệp dựa vào đó để kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng tìm đến với sản phẩm của mình. Riêng trả góp không lãi suất chính là một cách “khuyến mại” thông minh của các nhà bán lẻ. Bởi tất cả mọi chi phí sau đó đều được cộng vào giá bán sản phẩm. Theo đó, thuế VAT cũng sẽ tăng theo và người tiêu dùng sẽ phải chịu phần tăng lên này. Chính vì vậy, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác, nếu như giá bán quá cao so với giá gốc, thì không nên mua để tránh thiệt thòi.


Bài, ảnh: HỒNG HOA



 


.