Giảm lãi suất các khoản vay cũ về 15%: Nơi tích cực, nơi còn chần chừ

11:07, 17/07/2012
.

(QNĐT)- Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay các khoản nợ cũ về mức tối đa 15%/năm kể từ ngày 15/7. Thực hiện chỉ đạo trên, nhiều ngân hàng trên địa bàn Quảng Ngãi đã tiến hành việc điều chỉnh, song vẩn còn một số ngân hàng chần chừ trong việc thực hiện.



Những ngày qua, nhiều chí nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước bằng việc rà soát và điều chỉnh lãi các mức vay cũ về mức cao nhất là 15%.

Ông Nguyễn Văn Đông-Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Quảng Ngãi (BIDV) cho biết: Trong những ngày qua, Chi nhánh đã tiến hành rà soát lại tất cả các khách hàng có nợ trên 15% để tiến hành điều chỉnh về mức 15%.

 

BIDV là một trong những ngân hàng thương mại tích cực hạ lãi suất.
BIDV là một trong những ngân hàng tích cực hạ lãi suất cho vay.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đông thì trước đó, ngoài việc tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất cho vay, ưu tiên đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp vừa và nhỏ; doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu; doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ như tinh thần Nghị quyết 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, thì BIDV cũng đã có động thái hỗ trợ khách hàng bằng việc điều chỉnh mức vay xuống dưới 16%.

Theo ông Đông, việc ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất cho vay các khoản nợ cũ về mức tối đa 15% là động thái rất tích cực, giảm được chi phí cho các doanh nghiệp, bởi trước đó, nhiều doanh nghiệp đã chịu lãi suất vay khá cao, nhất là từ các ngân hàng thương mại cổ phần.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, dư nợ của Chi nhánh BIDV Quảng Ngãi là trên 3.240 tỷ đồng, huy động vốn được trên 1.900 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 32%. Việc hạ lãi suất nợ cũ xuống mức 15% thì mỗi tháng đơn vị sẽ mất trên 12 tỷ đồng tiền lãi. Tuy nhiên ông Đông cho rằng, khoản hụt trên với ngân hàng không phải là quá lớn, nhưng với các doanh nghiệp đây là sự "trợ lực" đầy ý nghĩa.

 

Hiện nguồn vốn tại các ngân hàng rất dồi dào
Với hàng loại giải pháp hạ lãi suất, liệu khách hàng có dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp từ các ngân hàng?

Cũng giống như BIDV, Ngân hàng Vietinbank cũng đã chủ động điều chỉnh lãi suất nợ cũ cho khách hàng xuống mức tối đa 15% từ ngày 16/7. Bà Phạm Thị Thu Hương-Phó Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Quảng Ngãi khẳng định: Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước cũng như Hội sở chính, từ ngày 16/7 (ngày 15/7 trùng ngày Chủ nhật), Chi nhánh Vietinbank đã tiến hành tổng hợp, điều chỉnh lãi suất nợ cũ về dưới 15%.

Bà Hương cho biết thêm, thời gian qua Vietinbank đã áp dụng cho khách hàng của mình với nhiều mức vay ưu đãi, trong đó áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn là 11-12%/năm, trung hạn là dưới 15%. Đặc biệt với những chương trình mục tiêu thì Vietinbank chỉ cho vay với mức 10,5%. Hiện Vietinbank cũng tạo điều kiện tốt nhất cho mọi khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp đủ điều kiện được vay vốn của Vietinbank với lãi suất 11-13%/năm.

Trong khi các ngân hàng thương mại nhà nước đã nhanh chóng thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước về hạ lãi suất điều chỉnh các khoản vay cũ về 15%/năm, thì một số ngân hàng thương mại cổ phần vẫn còn khá chần chừ. Lý do mà một số chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần đưa ra là đang chờ ý kiến chỉ đạo từ hội sở chính...
 
M.Toàn
 

.