Các doanh nghiệp ở KKT Dung Quất: Giữ nhịp sản xuất kinh doanh

02:02, 05/02/2012
.

(QNg)- Không phải ra quân "làm lấy ngày" mà nhiều doanh nghiệp ở KKT Dung Quất đã rộn ràng vào ca trong những ngày đầu năm, dù hương xuân mới vẫn còn. Những mẻ dầu, những lô hàng đầu tiên của năm mới đã xuất xưởng tung ra thị trường...

TIN LIÊN QUAN


Ngay trong những ngày đầu năm, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina đã khởi xuất chuyến hàng đầu tiên năm 2012 đến Philippine. Đơn vị "mở hàng" cho Doosan Vina là Nhà máy sản xuất thiết bị xử lý hóa chất (CPE) khi vừa hoàn thành chuyến xuất 7 tháp chưng cất đến Nhà máy lọc dầu JG Summit Olefins, Philipine. Chuyến xuất hàng có tổng trọng lượng 210 tấn một lần nữa khẳng định năng lực sản xuất kinh doanh của Doosan Vina trong việc phấn đấu vượt qua con số xuất khẩu ấn tượng gần 24.000 tấn của năm 2011.

Doosan Vina xuất chuyến hàng đầu tiên trong năm 2012 đến Philippines.
Doosan Vina xuất chuyến hàng đầu tiên trong năm 2012 đến Philippines.

Ngoài CPE, 4 nhà máy khác của Doosan Vina cũng đang tiến hành thực hiện các dự án lớn như xây dựng Nhà máy nhiệt điện Mông Dương II trị giá 1,3 tỉ USD và dự án Ras Al Khair cho đối tác Ả Rập Xê Út (một dự án khử mặn lớn nhất thế giới trị giá 1,9 tỉ USD). Theo dự báo, tổng trọng tải sản xuất xuất khẩu của Doosan Vina sẽ tăng vượt bậc trong năm Nhâm Thìn 2012 này, cùng với đó doanh thu sẽ đạt 210 triệu USD, tăng gần 30% so với năm vừa qua.

Còn tại Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đội ngũ kỹ sư, công nhân vẫn làm việc xuyên Tết, bởi đây là chuyện thường niên trong hơn 6 năm qua, kể từ khi nhà máy được tái khởi động. Chúng tôi gặp kỹ sư Nguyễn Băng Hải (quê Vĩnh Phúc), người có năm thứ tư liên tiếp cùng vợ đón Tết cổ truyền ngay tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất, khi anh sắp vào ca trực.

Kỹ sư Hải tâm sự, mỗi độ xuân về, ai cũng nhớ nhà, nhưng để bảo đảm cho nhà máy hoạt động liên tục với 100% công suất nên anh em phải "bố trí" lịch đón Tết cho phù hợp, còn thăm quê chúng tôi đợi phép năm rồi về cũng chẳng hề gì. Có thể nói, tinh thần làm việc xuyên Tết là nét đặc biệt của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và nó đã thấm nhuần trong hơn 1.200 cán bộ, kỹ sư, công nhân nhà máy nhiều năm qua.

Theo tin từ Sở Công thương, những ngày đầu năm, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh. Giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng 01 năm 2012 ước đạt 2.038 tỷ đồng, tăng 3,81% so với cùng kỳ năm 2011 và bằng 9,08% kế hoạch năm. Trong đó khu vực kinh tế nhà nước đạt 1.653 tỷ đồng (tăng 5,74%), kinh tế ngoài quốc doanh 348 tỷ đồng (giảm 7%), khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài gần 36,6 tỷ đồng (tăng 43,2%).

Theo ông Nguyễn Hoài Giang-Tổng Giám đốc BSR để vận hành nhà máy an toàn, ổn định 100% công suất, nhà máy phải duy trì chế độ làm việc "ba ca, bốn kíp". Mỗi ca trực ở trung tâm vận hành sản xuất có khoảng 120 kỹ sư, công nhân làm việc liên tục, kể cả phút giao thừa.

Đây là năm thứ hai Nhà máy lọc dầu Dung Quất được đưa vào vận hành chính thức. Kế hoạch năm 2012 đã được Tập đoàn Dầu khí giao "là sản xuất và bán ra thị trường khoảng 6 triệu tấn sản phẩm các loại, tổng doanh thu đạt 108 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 15 nghìn tỷ đồng". Do đó, việc dừng nhà máy dù chỉ một ngày sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh. Thế nên, ở Nhà máy lọc dầu, "vui Xuân, đón Tết" nhưng không một ai được trễ ca hay vào trật kíp.

Ở khu kinh tế Dung Quất, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) cũng đã phân công đội ngũ người lao động vào ca ngay từ mùng 4 Tết. Ông Nguyễn Văn Hội-Chủ tịch Hội đồng thành viên DQS cho hay, năm Nhâm Thìn được xem là năm có ý nghĩa quan trọng đối với DQS, bởi trong quý I này, công ty sẽ hoàn thành bàn giao 3 tàu Côn Sơn, Hoàng Sa, Trường Sa cho Vietsopetro. Nhưng tâm điểm là sự kiện bàn giao tàu chở dầu 104 nghìn tấn cho PV Trans trong tháng 4 tới.

Sau bao khó khăn, sóng gió, cuối cùng DQS cũng đang tiến tới cột mốc hoàn thành đóng mới bàn giao tàu chở dầu có trọng tải lớn nhất Việt Nam cho đối tác Việt Nam để phục vụ công cuộc phát triển đất nước. Chính vì thế mà trên các con tàu đang dần hoàn thiện những khâu cuối, từng tốp kỹ sư, công nhân DQS đang hối hả làm việc để chờ ngày ghi những cột mốc trọng đại đầu tiên của ngành đóng tàu Việt Nam.


Hoàng Triều
 


.