Sữa nội, sữa ngoại đồng loạt tăng giá

08:09, 23/09/2011
.

 
Các hãng sữa tuỳ tiện tăng giá, cơ quan chức năng bất lực, chỉ có người tiêu dùng phải “è cổ” gánh chịu sự tăng giá bất hợp lý này


Thời gian gần đây, các loại sữa ngoại, sữa nội đồng loạt tăng giá từ 4% - 15% so với trước. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Một lần nữa cơ quan quản lý và người tiêu dùng bất lực trước sự tăng giá bất hợp lý này.

Tại nhiều đại lý sữa trên các tuyến phố: Hàng Đường, Bạch Mai, Tây Sơn, Ngọc Hà, các loại sữa bột như Dutch Lady, Friso, Friso Gold, Friso Gold Mum đồng loạt tăng từ 5.400 - 81.000 đồng/hộp. Sữa Lactogen tăng từ 3% - 10%, sữa XO của Hàn Quốc tăng từ 15.000 - 30.000 đồng tùy hộp.

Bên cạnh các loại sữa nhập khẩu, sữa nội cũng tăng giá từ 3% - 15% với các hãng Friesland Campina VietNam, Frisolac, Friso 3, Dutch Lady. Trong đó, tăng giá mạnh nhất là dòng sữa Friso Gold, lon 400 gram tăng 26.500 đồng.

Việc tăng giá của các hãng sữa trong thời gian này khiến nhiều người tiêu dùng ngỡ ngàng. Chị Nguyễn Mai Anh ở phố Tây Sơn, Hà Nội cho biết, một tháng chị phải chi gần 1 triệu đồng để mua 2 hộp sữa cho con. Thời điểm này, khi giá sữa tăng cùng với hàng loạt các mặt hàng khác tăng giá sẽ gây khó khăn thêm cho việc chi tiêu trong gia đình chị. Chị sẽ phải xoay sở, cắt giảm những khoản chi tiêu khác. “Giá sữa tăng bắt buộc vẫn phải mua. Đành chấp nhận không biết kiến nghị thế nào vì con mình cần dùng”, chị Mai Anh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ với tiêu dùng, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng: Sữa không phải là mặt hàng bình ổn giá và là một trong những mặt hàng mà người tiêu dùng cần đến hàng ngày. Vì vậy, lý do của việc tăng giá sữa cần được thông báo đến người tiêu dùng. Hơn nữa, sữa ngoại hiện nay đã chiếm lĩnh thị trường nên rất khó để khuyến khích người tiêu dùng từ bỏ sữa ngoại chuyển sang dùng sữa nội.

Để quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi cho rằng, các cơ quan quản lý cần vào cuộc mạnh mẽ, không để các hãng sữa tăng giá tùy tiện. “Ai cũng biết sữa tăng là do cơ chế thị trường, nhưng ở thời điểm này, tôi đề nghị cần có sự giải thích chính thức của các cơ quan chức năng, hoặc tổ chức hội nghị, hội thảo để giải thích tại sao giá sữa tăng cao như thế. Đây chỉ là  tăng đột xuất hay cứ tăng mà không bao giờ giảm”, bà Quỳnh Chi nói.

Để kiểm soát sự tăng giá của các loại sữa trên thị trường hiện nay, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng: Nhà nước cần đưa sữa vào mặt hàng kiểm soát giá, vì đây là một trong những mặt hàng thiết yếu nhưng vẫn chưa được kiểm soát. Để làm được điều này, cần có cơ chế chính sách pháp luật Nhà nước mới có thể kiểm soát và xử lý việc tăng giá tùy tiện theo pháp luật.

“Tăng giá bất hợp lý thì phải xử lý và thu hồi chênh lệch. Muốn kiểm soát giá, chúng ta không thể làm tất cả mặt hàng mà phải chọn mặt hàng chính. Thứ 2 là phải có thông tin về giá gốc và phải có chuyên gia tính toán về vấn đề này. Đối với mặt hàng này, Nhà nước phải kiểm soát giá, nếu cứ thả nổi, người ta định giá và anh không có quyền bắt được”, ông Phú đề nghị.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, mặt hàng sữa tại thị trường Việt Nam hiện đang có mức lãi lớn so với nhiều mặt hàng khác. Để thiết lập mặt bằng giá sữa thì cần đưa sữa vào danh mục kinh doanh có điều kiện và kiểm soát giá chặt chẽ, tránh tình trạng giá cả tăng cao bất thường, găm hàng, làm giá khi thị trường có biến động./.
 
Theo  VOV

.