Chương trình hỗ trợ thực hiện Chương trình 135-II: Hiệu quả ở xã miền núi Thanh An

08:06, 20/06/2011
.

(QNg)- Thanh An (Minh Long) là một trong 43 xã đặc biệt khó khăn được thụ hưởng chương trình ISP (còn gọi là chương trình hỗ trợ thực hiện Chương trình 135-II). Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân địa phương và hỗ trợ Chương trình 135-II đạt khung lộ trình đề ra.
 

Nhà văn hóa thôn Gò Rộc, xã Thanh An (Minh Long) được xây dựng hoàn thành năm 2010, với tổng kinh phí trên 350 triệu đồng (từ nguồn vốn chương trình hỗ trợ thực hiện Chương trình 135-II). Nhà Văn hóa đưa vào sử dụng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của gần 90 hộ đồng bào dân tộc Hrê thôn Gò Rộc. Anh Đinh  Ghê- Trưởng thôn Gò Rộc cho biết: "Trước đây bà con không có chỗ sinh hoạt, nên khó khăn lắm. Từ khi có nhà văn hóa, bà con rất vui, đã tham gia họp thôn đông đủ”...
 
Tuyến kênh thủy lợi Đồng Riêng (Thanh An) giúp cho SX vụ mùa không còn thiếu nước tưới.
Tuyến kênh thủy lợi Đồng Riêng (Thanh An) giúp cho SX vụ mùa không còn thiếu nước tưới.

Cùng với Nhà văn hóa Gò Rộc, trong năm 2010 từ nguồn vốn hỗ trợ trọn gói thuộc Chương trình ISP, xã Thanh An đã đầu tư xây dựng tuyến kênh mương đồng Riêng dài trên 560m (bao gồm tuyến kênh chính và kênh nhánh, với tổng kinh phí 330 triệu đồng). Tuyến kênh mương đưa vào sử dụng đảm bảo nguồn nước tưới cho 15 ha lúa, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây lúa tại địa phương. Anh Đinh Via (Thôn Gò Rộc, xã Thanh An), huyện hồ hởi khoe: "Trước đây, bà con ở đây trồng lúa khó khăn, không có nước tưới, bây giờ chương trình ISP đầu tư xây dựng kênh mương, có nước tưới, cây lúa đạt năng suất cao hơn".

Thực hiện Chương trình 135-II, năm 2010 xã Thanh An được phân bổ 750 triệu đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ sản xuất, cùng các hoạt động xã hội khác theo hình thức đầu tư trọn gói. Sau một năm triển khai mô hình mang lại hiệu quả rõ nét, không chỉ góp phần hỗ trợ tích cực người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, mà còn nâng cao năng lực làm chủ đầu tư cho đội ngũ CB xã. Ông Đinh Ê Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: "Chúng tôi chọn thôn Gò Rộc triển khai mô hình hỗ trợ trọn gói. Qua mô hình này chúng tôi thấy việc đầu tư rất hiệu quả, có trọng tâm hơn, Qua đó năng lực sử dụng và quản lý nguồn vốn của CB xã được nâng lên".

Cùng với xã Thanh An năm 2010 Chương trình ISP triển khai mô hình hỗ trợ trọn gói ở các xã Sơn Giang (Sơn Hà), Trà Lâm (Trà Bồng) và Trà Trung (Tây Trà). Mô hình hỗ trợ trọn gói là thí điểm một phương pháp mới về phân bổ kinh phí cho xã của chương trình ISP, nhằm theo dõi kế hoạch về sử dụng nguồn vốn, quản lý vốn của xã để áp dụng cho chương trình 135-III. Năm 2011 mô hình này tiếp tục được triển khai tại 6 xã, trong đó có 4 xã cũ và 2 xã mới là xã Ba Khâm (Ba Tơ) và Sơn Tinh (Sơn Tây).

Bài, ảnh: Vũ Yến

.