“Vườn chuối tình bạn” ở Trà Khê

01:05, 23/05/2011
.

(QNg)- Hưởng ứng Năm Thanh niên 2011, nhiều đơn vị Đoàn cơ sở xây dựng một công trình thanh niên. Qua đó đã có nhiều công trình mang lại ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà. Điều đặc biệt, với một xã vùng cao Trà Khê- Tây Trà, hơn 100 đoàn viên thanh niên đã xây dựng được một công trình của mình vừa thiết thực, vừa thể hiện sự đoàn kết của anh em thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là công trình mang tên "vườn chuối tình bạn".

Trà Khê là một xã nghèo của huyện Tây Trà, đất đai chỉ là đồi núi. Phần lớn thanh niên  dân tộc thiểu số sống phân tán, nên việc tập hợp anh em lại càng khó khăn hơn. Thế nhưng với sự phát động mạnh mẽ của các cấp đoàn cơ sở và sự ủng hộ của chính quyền địa phương, hơn 100 đoàn viên thanh niên người dân tộc Cor thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn kết cùng nhau xây dựng thành công "vườn chuối tình bạn". Vườn chuối được hình thành từ đầu tháng 8/2010 tại Nà Cà Rét - Nà Châu, xã Trà Khê. Kinh phí để thực hiện là 42 triệu đồng (từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế).
 
Hơn mười ngàn mét vuông đất đồi được thay bằng 1200 gốc chuối, góp phần xoá đói giảm nghèo cho những gia đình thanh niên ở xã Trà Khê.
Hơn mười ngàn mét vuông đất đồi được thay bằng 1200 gốc chuối, góp phần xoá đói giảm nghèo cho những gia đình thanh niên ở xã Trà Khê.

Anh Hồ Văn Như - Bí thư Xã đoàn Trà Khê cho biết: Lúc đầu anh em còn lưỡng lự, nhưng sau đó được chính quyền xã ủng hộ, nên anh em quyết tâm làm. Sau một tuần ra quân lao động, hơn 10.000m2 đất đồi đã được phát dọn, thay vào đó là hơn một ngàn gốc chuối xanh non được trồng xuống. Để cây chuối được chăm sóc, các hộ gia đình thanh niên được hưởng thụ chia nhau từng khoảnh nhỏ để tự chăm sóc bảo vệ và thu nhập riêng. Vì thế đến nay vườn chuối phát triển rất tốt, không còn bao lâu nữa chuối sẽ ra hoa và cho quả. Hiện tại diện tích vườn chuối tình bạn hơn 1ha, trồng 1.200 gốc, với 30 hộ gia đình thanh niên được hưởng thụ. 

Anh nguyễn Quốc Bảo- Bí thư Huyện đoàn Tây Trà chia sẻ: Vườn chuối tình bạn này được thực hiện đã nâng cao nhận thức cho anh em đoàn viên thanh niên miền núi phải biết tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; thể hiện tinh thần vượt khó của đoàn viên, thanh niên, xung kích tình nguyện, không ngại khó, ngại khổ. Qua đây cũng cho thấy, nhiều thanh niên ở miền núi rất tích cực trong việc làm kinh tế và tham gia các hoạt động của Đoàn. “Vườn chuối tình bạn” đã kính thích sự vươn lên làm giàu của những bạn trẻ Tây Trà.

Không những thế công trình có một ý nghĩa hết sức to lớn về kinh tế, xã hội là giúp cho 30 hộ thanh niên đồng bào dân tộc xoá được đói nghèo. Theo dự kiến "vườn chuối tình bạn" mỗi năm cho thu hoạch ước khoảng 90 triệu đồng. Với điều kiện tự nhiên và đặc điểm của thanh niên dân tộc Cor, thì việc chọn cây chuối để trồng là hợp lý nhất. Nó vừa tạo sự đoàn kết, vừa kích thích anh em năng động làm kinh tế. Cây chuối cũng dễ trồng trên đất đồi núi, cho thu nhập thường xuyên, giúp những hộ thanh niên tham gia cải thiện cuộc sống hằng ngày bằng việc bán chuối công trình. "Vườn chuối tình bạn" của Đoàn TN xã Trà Khê đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bài, ảnh Xuân Thiên

.