Mô hình trồng mía theo bụi: Năng suất tăng 5-7 lần

03:04, 27/04/2010
.

(QNĐT)- Bằng cách đào những ô vuông nhỏ để trồng, cùng với chăm sóc tốt,  bón phân hợp lý nên vụ mía vừa qua, trên diện tích chưa đầy 3 sào (500m 2/sào), nhưng anh Nguyễn Mậu Khôi (51 tuổi), ở xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà đã thu hoạch được gần 21 tấn mía cây, sản lượng cao hơn từ 5-7 lần so với cách trồng truyền thống.

Dù đã được anh Phan Văn Tám, cán bộ Trạm khuyến nông huyện Sơn Hà giới thiệu sơ lược, thế nhưng đến khi tận mắt nhìn thấy, tôi cũng không khỏi ngạc nhiên trước kiểu trồng mía khá mới lạ này.Trên sườn núi nằm ở thôn Đèo Gió, trong những ô vuông nhỏ nằm kế nhau như thể ai đó đào để trồng cây ăn trái, là những bụi mía xanh tốt cao gần ngang đầu người lớn.
 
Anh Khôi đang chăm sóc đám mía trồng theo từng ô của mình
 
Anh Khôi kể: Lúc trước do vẫn trồng theo hàng như truyền thống nên sản lượng mía chỉ đạt  từ 20-25 tấn/ha. Vì vậy khi nghe nói nếu trồng theo hình thức đào ô nhỏ, vừa dễ chăm sóc đồng thời sản lượng mía đạt rất cao cho nên tôi đã cất công tìm hiểu. Đến vụ mía 2008-2009, tôi quyết định trồng thử nghiệm.
 
Trên diện tích gần 3 sào, anh Khôi tiến hành đào thành nhiều ô nhỏ, với kích thước 60cm x 60-80cm/ô, sâu từ 20-40cm. Trước khi xuống giống dùng phân chuồng bón lót, dung vôi để khử… Sau đó xuống giống với số lượng mía ở mỗi ô từ 5-7 ngọn.
 
Nhờ theo dõi và chăm sóc tốt nên đến khi thu hoạch, anh Khôi thu được gần 21 tấn mía, tương đương 140 tấn/ha, cao gấp 5-7 lần so với sản lượng của cách trồng từng hàng như trước đây. Sau khi trừ các khoản chi phí: Giống, phân… lợi nhuận anh thu về khoảng 2 triệu đồng/sào, tương đương 40 triệu đồng/ha.
 
Vườn mía của anh Khôi
 
Anh Khôi cho biết:  Với cách trồng này tuy phải sử dụng lượng phân bón các loại tăng gấp đôi, thế nhưng bù lại lượng mía giống lại giảm được gần một nửa so với cách trồng cũ. Bên cạnh đó với khoảng cách giữa  các ô cách nhau từ 1-2m nên việc chăm sóc dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều, nhất là giai đoạn khi mía đã lớn. Người trồng có thể sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phun để diệt, thay vì phải tốn nhiều nhân công làm cỏ. Và điều không kém phần quan trọng nữa là trồng thành từng ô sẽ tạo được những khoảng trống cho mía có điều kiện để phát triển hơn so với trồng theo hàng.
 
Từ kết quả thu được theo cách trồng mới, vụ mía năm nay anh Khôi đã đầu tư mở rộng thêm 4 sào nữa. Với diện tích có thể trồng mía khoảng 6ha, mặc dù rất muốn đầu tư để mở rộng diện tích trồng theo kiểu đào ô, thế nhưng do thiếu vốn nên đành dừng lại, nếu không thì vụ này đâu chỉ dừng lại ở con số 7 sào, anh Khôi tâm sự.
 
Được biết ngoài mía và đàn lợn ngót nghét gần 100 con, anh Khôi còn sở hữu gần 16.000 cây xà cừ, trong đó gần 1/3 số cây đã được 4 năm tuổi.

                            Bài ảnh: Công Hoàng
   
   
 

.