Ghi ở Khu tái định cư làng Choeng

08:08, 04/08/2009
.
(QNg) - Có mặt ở Khu tái định cư (KTĐC) làng Choeng, xã Trà Lâm (Trà Bồng) đầu tháng 7, tôi chứng kiến các gia đình ở đây đang tất bật thu dọn đồ đạc để về nhà mới nhằm tránh sạt lở núi khi vào mùa mưa lũ. Trên công trình xây dựng nhà cửa, những người thợ xây đang cố gắng hoàn tất các phần việc còn lại, để người dân sớm chuyển về nơi ở mới.

Ông Hồ Văn Nhanh - Chủ tịch UBND xã Trà Lâm cho biết: Mùa mưa năm 2008 người dân làng Choeng phát hiện vết nứt ở núi Cà Bót, uy hiếp nghiêm trọng tính mạng và tài sản của người dân. Trước nguy cơ núi lở, 63 hộ dân/308 khẩu phải di dời khẩn cấp sang khu vực ven Tỉnh lộ 622 ở tạm. Để giúp người dân có chỗ ở mới, ổn định cuộc sống huyện Trà Bồng đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng khu TĐC trên diện tích 2ha ở đồi Xít Min, thôn Trà Lạc, nên người dân rất phấn khởi, thu xếp đồ đạc chuyển đến ở. Mỗi hộ gia đình khi tới khu TĐC được cấp 250m2 đất thổ cư. Đặc biệt là sau khi có mặt bằng, nhiều gia đình đã nhận đất và được tỉnh, huyện, các nhà hảo tâm hỗ trợ 32 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà cửa. Nhà nào có điều kiện thì bỏ thêm tiền bạc xây dựng nhà cửa khang trang hơn.

Anh Hồ Văn Huy  cho hay: Hôm vết nứt từ trên núi Cà Bót chạy dài xuống thôn xé toạc và đánh sập ngôi nhà của anh cùng 3 ngôi nhà khác, khiến cả thôn mạnh ai nấy chạy sang các nhà khác ở nhờ. Đến giờ nghĩ lại vẫn thấy sợ. Nay chuẩn bị chuyển về nơi ở mới được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện (hỗ trợ tiền vận chuyển đồ đạc, tháo gỡ nhà cửa), lại được hỗ trợ tiền làm nhà nên gia đình rất yên tâm. Để làm ngôi nhà vững chắc, gia đình anh tự đi kiếm cây, rồi bỏ thêm 4 triệu đồng làm cửa sắt và lát gạch hoa cho đẹp... Vậy là từ nay mọi người được ở trong ngôi nhà mới khang trang, lại nằm ở khu đất rất bằng phẳng, không còn lo sợ núi lở gì nữa.

Khu tái định cư làng Cheng đang hoàn thiện.
Khu tái định cư làng Cheng đang hoàn thiện.
Cũng như các gia đình khác, hằng ngày ông Hồ Văn Bang ra khu TĐC hối thúc cánh thợ làm nhà, để ông sớm được chuyển về nơi ở mới, tránh nguy cơ sạt lở núi. Dẫn chúng tôi xem các hạng mục của ngôi nhà, ông Bang tâm sự: "Tôi không tả hết niềm vui và sự biết ơn của gia đình đối với các cấp chính quyền đã quan tâm, giúp đỡ người dân chuyển đến nơi ở mới an toàn..."

Ông Bùi Đức Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Để việc di dời dân sớm được hoàn tất trước mùa mưa bão 2009, huyện chỉ đạo xã Trà Lâm yêu cầu các đơn vị thi công tập trung nhân lực hoàn thành việc xây dựng nhà cửa, để người dân chuyển đến nơi ở mới được thuận tiện. Đặc biệt, huyện yêu cầu xã phối hợp với người dân giám sát chặt chẽ việc thi công của 11 cánh thợ xây, để các căn nhà làm đảm bảo chất lượng.... Việc có nơi ở mới tránh xa vùng nguy cơ sạt lở núi cho 63 hộ dân ở làng Choeng sẽ tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn.

Tuy nhiên điều lo ngại hiện nay là, nhiều móng nhà được làm quá nông, nền nhà quá thấp so với mặt đường, nên mùa mưa nền nhà sẽ rất ẩm ướt và có hại cho sức khỏe. Đã vậy phía sau dãy nhà về hướng đông, nền đất thấp trũng, nước đọng thành vũng như cái ao, rất mất vệ sinh... Những vấn đề này nếu không sớm được khắc phục, thì nguy cơ khu TĐC nằm giữa vũng sình lầy vào mùa mưa là khó tránh khỏi.        
               Bài, ảnh: Bá Sơn

.