Người nông dân vươn lên từ kinh tế tổng hợp

02:07, 13/07/2009
.
(QNg) - Vài năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội nước ta có những bước phát triển vượt bậc, nhiều người nông dân không những đã đủ ăn, đủ mặc mà còn vươn lên làm giàu. Có được những thành quả này là nhờ vào sự cần cù chịu khó và năng động trong cách nghĩ, cách làm. Họ xứng đáng được Hội Nông dân các cấp trao tặng danh hiệu " Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi". Ông Đặng Minh Hùng (xóm 3, thôn Mỹ Danh, Tịnh Hiệp, Sơn Tịnh) là một điển hình.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tịnh Hiệp nên ông thấu hiểu được cái đói nghèo của người dân quê mình. Sau khi đất nước thống nhất, ông Hùng lập gia đình với tài sản chỉ là ngôi nhà tranh vách đất. Gia đình ông cũng như bao gia đình khác trong thôn, kinh tế chỉ trông chờ vào vài sào ruộng nên thiếu ăn là chuyện thường xảy ra trong những tháng giáp hạt. Quyết không để cái nghèo đeo bám, sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, ông và vợ quyết định thuê thêm đất để đầu tư làm ăn. Hiện gia đình ông có 2,5 ha đất được đầu tư trồng trọt và chăn nuôi.

Ông Hùng cho biết, lúc đầu ông đem hết diện tích trồng mía và lúa. Do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất cây trồng đạt thấp, vả lại làm mía vất vả nhưng thu nhập không cao. Không vì thế mà nản lòng, ông quyết chí làm giàu và học hỏi qua sách báo, áp dụng KHKT và cơ cấu giống mới. Nhờ đó, mỗi năm gia đình ông thu hoạch được 8-10 tấn lúa, ngô. Khi nguồn lương thực cho cuộc sống hằng ngày của gia đình được đảm bảo, ông mở rộng chăn nuôi trâu, bò, gà, lợn. Hệ thống chuồng trại  được xây rất cẩn thận với các dãy nuôi lợn thịt, lợn nái riêng. Trong khu chăn nuôi ông còn xây khu xử lý chất thải với 2 hầm bioga vừa chống ô nhiễm môi trường vừa tạo được lượng khí dùng để nấu ăn hằng ngày

Vài năm trở lại đây, nhờ được sự hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông, ông Hùng làm tốt khâu chăm sóc và tiêm phòng dịch bệnh kịp thời nên việc chăn nuôi luôn đạt hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm ông xuất được 1,5-2 tấn lợn thịt và 1 tạ gà, trừ chi phí mỗi năm ông thu được hơn 30 triệu đồng lãi. Ngoài ra, trong chuồng lúc nào ông cũng nuôi 4-5 con trâu. Hằng năm cứ đến vụ đông xuân, diện tích trồng ngô được ông thay thế bằng dưa hấu. Ông cũng là người đầu tiên đem giống dưa hấu từ Bình Sơn về trồng thử nghiệm.

Có năm dưa được giá, với 7 sào ruộng trồng dưa ông thu lãi được hơn 50 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, ông còn vay vốn ngân hàng trồng được gần 1 mẫu keo lai. Nhờ ăn nên làm ra, ông xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang (trị giá 150 triệu đồng), nuôi các con ăn học và mua được 300m2 đất ở Bình Dương, KonTum và Chợ Than (Tịnh Hiệp). Các lô đất này giờ đã sinh lãi nhiều so với giá trị lúc mua. Điển hình như lô đất ở Bình Dương, khi mua chỉ 20 triệu đồng nhưng giờ trị giá lên đến 200 triệu đồng. Kinh nghiệm của ông là áp dụng KHKT và thường xuyên theo dõi nhu cầu của thị trường. Quá trình chăn nuôi phải làm đúng qui trình kỹ thuật, làm tốt vệ sinh chuồng trại và tiêm vắc-xin đầy đủ.

Không những làm kinh tế giỏi, ông còn là người luôn giúp đỡ các hộ trong thôn về kỹ thuật, vốn để họ vươn lên thoát nghèo. Điều ông mãn nguyện nhất lúc này không chỉ là danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện trong 5 năm liền (2003-2008) mà các con ông lần lượt tốt nghiệp đại học, trong đó có 3 người đã là kỹ sư hiện có công việc ổn định và đã lập gia đình, 1 người đang học ngành cơ khí chế tạo máy tại Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và 1 người hết hè vào lớp 12.
    Ái Kiều

.