Trồng khoai lang Nhật Bản: Ít vốn, nhiều lời

03:06, 19/06/2009
.
Từ cuối tháng 2/2009, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) triển khai mô hình trồng cây khoai lang Nhật Bản trên diện tích 2 ha tại xứ đồng Sằm Bám, thôn Trung An.

 

 

Ông Lê Tân Hồng nông dân tham gia mô hình vui mừng trước thành quả lao động.
Ông Lê Tân Hồng nông dân tham gia mô hình vui mừng trước thành quả lao động.

Ông Lê Văn Thông - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Bình Thạnh cho biết: Khoai lang là loại cây trồng truyền thống của địa phương, nổi tiếng cả huyện, cả tỉnh về chất lượng.  Hằng năm toàn xã trồng khoảng 35 - 40 ha khoai lang (chủ yếu là các giống gòn, trời sa, ấn độ); năng suất khoai lang đạt khoảng 5 -7tấn/ha.

 

 

Để giúp nông dân địa phương tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, lãnh đạo xã và ban quản trị HTX đã năng động, tìm tòi một hướng đi, một cách làm mới. Đề án chuyển đổi giống cây trồng khoai lang địa phương bằng giống khoai lang cao sản có giá trị kinh tế cao được xây dựng, chi tiết và được huyện hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng trong tổng vốn đầu tư gần 50 triệu đồng. Giống khoai lang Nhật Bản được chọn lựa để áp dụng vào sản xuất. HTX đã vào tỉnh Đắc Nông học tập cách làm, mua nguồn giống về cung cấp cho 40 hộ nông dân tham gia đề án. 

 

Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trạm khuyến nông huyện Bình Sơn tích cực giúp địa phương trong việc tập huấn kỹ thuật sản xuất; thường xuyên phối hợp kiểm tra, nhắc nhở các hộ nông dân thực hiện nghiêm túc các quy trình đã được phổ biến, hướng dẫn…

 

Cây khoai lang Nhật Bản đã thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng  đất cát pha của xã Bình Thạnh; lại được chăm sóc chu đáo, đúng kỹ thuật, nên phát triển mạnh, mặc dù vấp phải một số bất lợi về thời tiết.

 

Đến trung tuần tháng 6/2009, việc thu hoạch khoai lang đã được tiến hành. Năng suất củ đạt bình quân trên 15 tấn/ha (cao hơn các giống khoai lang địa phương từ 7 đến 10 tấn). Củ có độ tinh bột cao, mịn chắc, vỏ hồng, ruột màu vàng và có độ ngọt thanh. Ông Lê Tấn Hồng (ở khu dân cư xóm Toàn An) cho biết: Gia đình tôi trồng 7 sào khoai lang Nhật Bản, thu hoạch đạt gần  8 tạ/sào. Giá khoai lang Nhật Bản bình quân gần 6.000 đồng/kg; củ khoai lang địa phương ở mức 3.500 - 4.000 đồng/kg).

 

Thị trường đang ưa chuộng củ khoai lang Nhật Bản, nên gia đình tôi thu về không dưới 30 triệu đồng… Chị  Lê Thị Định cũng phấn khởi cho biết: Tôi trồng 100 kg dây giống  khoai lang Nhật Bản trên diện tích 2 sào, chỉ mới đào thử 2 hàng khoai nho nhỏ mà tôi đã thu gần 25 kg củ, bán ở chợ địa phương được trên 150.000 đồng. Cứ 1 sào khoai  lang Nhật Bản của gia đình tôi chắc chắn sẽ cho năng suất 7 - 8 tạ/sào…

 

Ông Lê Quang Vinh - người trồng 2 sào khoai lang Nhật Bản cũng khẳng định về năng suất, hiệu quả kinh tế  của nó đưa lại như 2 nông dân nêu trên và còn nhấn mạnh rằng nếu được trồng trong vụ đông xuân chắc chắn sẽ giành được kết quả cao hơn rất nhiều. Người tiêu dùng lại rất "hít" củ khoai lang Nhật Bản này. Đó là chưa kể đến năng suất thân, lá đạt từ 20 đến 25 tấn/ha; cao hơn các giống khoai lang địa phương khoảng 7 - 8 tấn/ha.  Giá bán thân lá khoai lang hiện tại là 1 triệu đồng/tấn.

 

Theo tính toán của 40 hộ nông dân tham gia đề án thì 1ha khoai lang giống Nhật Bản có thu nhập trên 90 triệu đồng, trong khi đó khoai lang giống địa phương chỉ đạt khoảng 43 - 45 triệu đồng. Trồng 1 ha khoai lang Nhật Bản còn lãi ròng trên 70 triệu (1ha khoai lang địa phương chỉ lãi  khoảng 30 - 32 triệu đồng). Như vậy trồng khoai lang Nhật Bản lãi cao hơn so với cây khoai lang địa phương trên 40 triệu đồngha.

 

Ông Lê Văn Thông cho biết thêm:  Giống khoai lang Nhật Bản có thời gian sinh trưởng 110 - 120 ngày, qua thực tế cho thấy khả năng chịu hạn và lại chịu ngập úng khá, đồng thời thích nghi được với thổ nhưỡng, thời tiết địa phương, việc thâm canh nhẹ nhàng; năng suất, phẩm chất củ lại cao. Trồng khoai lang Nhật Bản ít vốn, nhiều lời. Thời gian đến địa phương sẽ đưa giống khoai lang Nhật Bản vào sản xuất đại trà (khoảng 30 ha trở lên), tập trung ở xứ đồng Hà Mòi. HTX cũng sẽ liên hệ tìm nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định, bền vững cho nông dân...

 

Thành công từ đề án trồng khoai lang Nhật Bản ở xã Bình Thạnh đã mở ra một hướng đi mới cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, tập trung , tạo sản phẩm hàng hóa giá trị cao góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

 

Ông Lê Văn Kho - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bình Sơn cũng cho biết:  Huyện đang vận động nông dân ở một số địa phương có thế mạnh như Bình Phú, Bình Hải, Bình Hòa, Chánh, Bình Trị... thay thế các giống khoai lang địa phương bằng các giống khoai lang cao sản, trong đó có giống khoai lang Nhật Bản  để tăng năng suất, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất, góp phần  cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống...

        HOÀNG GIANG

 

 


.