Những người nặng lòng với biển

05:04, 04/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù cả hai đều đã qua tuổi lục tuần, thế nhưng, nỗi lo ô nhiễm môi trường biển vẫn luôn canh cánh trong lòng của bà Phạm Thị Văn, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) và bà Nguyễn Thị Kiều Vân, ở xã Đức Minh (Mộ Đức). Nhiều năm nay, hai người phụ nữ đầy tâm huyết này đã góp sức mình để làm sạch môi trường biển ở địa phương.
[links()]
Người "bao đồng" đáng quý
 
Là giáo viên về hưu, bà Nguyễn Thị Kiều Vân vẫn không nghỉ ngơi, mà tự nguyện bắt tay vào thực hiện công việc thu gom, nhặt rác trên bãi biển Minh Tân Nam (xã Đức Minh). Nói về việc làm của mình, bà Vân bảo vì không đành lòng nhìn môi trường biển ngày càng ô nhiễm do rác thải, nên bà đi dọn rác, làm sạch biển. “Hơn 6 năm trước, lúc mới bắt tay vào dọn rác, nhiều người nói tôi lớn tuổi rồi sao phải lo chuyện bao đồng. Nhưng tôi làm vì môi trường, vì cuộc sống xanh của con cháu sau này, có cực nhọc cũng chẳng sao. May mắn là sau một thời gian, thấy được sự quyết tâm, cũng như việc làm thiết thực của tôi, nhiều người đã cùng chung tay giữ gìn môi trường biển”, bà Vân bộc bạch. 
Vì tình yêu với biển, bà Phạm Thị Văn ( thứ 2 từ trái sang) cùng một số phụ nữ ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) có nhiều việc làm giúp sạch biển.
Vì tình yêu với biển, bà Phạm Thị Văn ( thứ 2 từ trái sang) cùng một số phụ nữ ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) có nhiều việc làm giúp sạch biển.
Cứ có thời gian rảnh, bà Vân lại đi dọc bờ biển để nhặt rác, rồi phân loại, đem về điểm tập kết, để đơn vị phụ trách vận chuyển đưa đi xử lý. Bà Vân thường đến những khu vực người dân hay tập trung vui chơi, nghỉ mát để tuyên truyền, nhờ đó, ai cũng tự thu dọn vệ sinh sau mỗi cuộc vui. Từ ngày có việc “bao đồng” của bà Vân, bãi biển Minh Tân Nam ngày càng sạch đẹp hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Kim, một người dân ở đây, chia sẻ: “Bãi biển này, trước đây rất nhếch nhác vì rác thải, nhưng nhờ sự kiên trì, tâm huyết của bà Vân, nhiều người đã ý thức, bảo ban nhau không xả rác, gây ô nhiễm môi trường biển nữa”.
 
Tình yêu với biển quê hương
 
Nhận thấy tình trạng cửa biển Sa Cần ngập rác thải, bà Phạm Thị Văn - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Mỹ Tân (xã Bình Chánh) nảy ra ý tưởng xây dựng điểm tập kết rác, để có nơi đổ rác đúng quy định. Trong quá trình thực hiện, bà Văn đã vận động mọi người đóng góp hơn 150 triệu đồng, thuê xe xử lý rác ở cửa biển Sa Cần, chi trả tiền thu gom rác cho đơn vị phụ trách, lắp đặt hệ thống camera theo dõi trường hợp vi phạm và xây dựng 2 điểm tập kết rác. Nhờ đó, tình trạng người dân vứt rác bừa bãi đã được hạn chế. 
Bà Nguyễn Thị Kiều Vân, ở xã Đức Minh (Mộ Đức) dành thời gian rảnh để nhặt rác trên bãi biển Minh Tân Nam.
Bà Nguyễn Thị Kiều Vân, ở xã Đức Minh (Mộ Đức) dành thời gian rảnh để nhặt rác trên bãi biển Minh Tân Nam.
Bà Văn cho biết: “Khi chưa có điểm tập kết rác, người dân thường vứt tràn lan dọc khu vực cửa biển Sa Cần, khiến cảnh quan, môi trường nơi đây rất ô nhiễm. Thấy vậy, tôi đã bàn bạc cùng các chị em xóm Mỹ An, thôn Mỹ Tân vận động người dân đóng góp, xây dựng nơi thu gom rác, giúp giảm lượng rác thải ra biển”. 
 
Dù làm công việc không lương, nhưng tình yêu môi trường là động lực để hơn 5 năm qua, bà Văn đều đặn kêu gọi, cùng chị em phụ nữ dọn vệ sinh, chung tay bảo vệ môi trường biển, môi trường công cộng. Với bà Văn, mỗi lần nhìn thấy khu vực bờ biển Sa Cần sạch hơn, người dân bỏ rác đúng nơi quy định, là bà quên hết nhọc nhằn, vui vì những tâm huyết, công sức với môi trường đã mang lại những tín hiệu tích cực.
 
Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, bà Vân, bà Văn đều chia sẻ “còn sức thì còn nhặt rác bảo vệ môi trường biển”. Bởi hai người phụ nữ này đều biết rằng, muốn cải tạo môi trường biển bị ô nhiễm, cần một thời gian dài, mà sự lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người dân là điều rất cần thiết.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 
 

.