Nét mới ở An Hà 1

09:02, 15/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ở thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), các trục đường thôn, xóm hiện đã được bê tông phẳng lỳ. Nhiều ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới thấp thoáng dưới tán cau, vườn cây xanh mướt. Trên các xứ đồng, những ruộng lúa, bắp, đậu phụng... lên xanh mơn mởn. An Hà 1 vinh dự là một trong 6 thôn của huyện Tư Nghĩa được công nhận khu dân cư (KDC) kiểu mẫu trong những ngày đầu tiên của năm mới này.
 
Trong nhà văn hóa thôn khang trang, Trưởng thôn An Hà 1 Cao Quang cho biết: Địa phương có được như ngày hôm nay là nhờ sự chung tay góp sức của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng KDC kiểu mẫu.  
Làng quê thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) thêm khởi sắc khi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Làng quê thôn An Hà 1, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) thêm khởi sắc khi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
Theo ông Quang, tháng 1.2019, thôn An Hà 1 triển khai mô hình này và chỉ sau 10 tháng đã hoàn thành tất cả 10 tiêu chí. “Từ khi đăng ký thực hiện, thôn tiến hành họp từng tổ dân cư và được người dân đồng tình ủng hộ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên thời gian qua toàn thôn có hàng trăm hộ dân tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ và hiến đất để mở rộng, nâng cấp hệ thống giao thông cũng như xây dựng những công trình thiết yếu khác”,  ông Quang cho hay.
 
Một đời gắn bó với làng quê, từ khi được vận động xây dựng vườn mẫu, ông Cao Viên, người dân thôn An Hà 1 đã tích cực trong việc chỉnh trang, quy hoạch lại vườn của gia đình để trồng các loại rau quả. Đến nay, khu vườn của ông cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Viên chia sẻ: “Hồi trước, vườn nhà tôi cây cối mọc um tùm. Từ khi tham gia xây dựng vườn mẫu, vườn nhà sạch sẽ, khang trang, các loại cây trồng cho thu nhập ổn định”.
 
Cũng như ông Viên, nhiều người dân khác của thôn An Hà 1 đều tích cực trong việc chỉnh trang vườn tược. Phong trào xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu đã lan tỏa, khi nhà nhà, người người ra sức xây dựng KDC trở thành một điểm sáng văn hóa.
 
Cùng với xây dựng đường điện, đường hoa, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không, 3 sạch”, “sản xuất, kinh doanh giỏi”... được nhân dân trong thôn tích cực hưởng ứng tham gia. Hiện toàn thôn có 820 hộ gia đình, đến nay, bình quân thu nhập đầu người trong thôn đạt trên 46 triệu đồng/năm. 
 
Kinh tế phát triển, nhân dân trong thôn không chỉ sửa sang, xây mới nhà cửa, mà còn đóng góp xây dựng, nâng cấp các công trình ở KDC. Năm qua, cùng với sự hỗ trợ hàng trăm triệu đồng từ ngân sách của tỉnh, xã, nhân dân trong thôn đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng, chỉnh trang nhà cửa, tường rào; nâng cấp đường làng, ngõ xóm, làm đường giao thông nội đồng, lắp đặt điện chiếu sáng, trồng hoa các tuyến đường, nhà sinh hoạt văn hóa thôn được xây dựng khang trang với khu thể thao và được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho hội họp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp.
“Là người sinh sống ở đây tôi cũng muốn đóng góp chút công sức để giúp quê hương mình ngày càng khang trang, giàu đẹp hơn”, ông Cao Nguyên Làng cho biết. Ông Làng là người dân trong thôn và cũng là một trong những “mạnh thường quân” đã có đóng góp không nhỏ trong việc thay đổi diện mạo của An Hà 1 hôm nay.
 
Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Trung Nguyễn Thị Tuyết Hà cho biết: Để có kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự chung tay góp sức của người dân trong thôn. Kết quả đạt được từ xây dựng KDC kiểu mẫu của thôn An Hà 1 sẽ là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân xã Nghĩa Trung vững tin vào sự đổi thay của quê hương, nỗ lực phấn đấu dựng xây để mùa xuân sau sẽ còn kể tiếp nhiều câu chuyện vui từ nông thôn mới.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 
 

.