Tập trung phương tiện phục vụ người dân

02:02, 01/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo vận chuyển khách trong đợt cao điểm tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp vận tải, đơn vị quản lý đã lên kế hoạch phục vụ, đảm bảo không một hành khách nào bị bỏ lại nhà ga, bến cảng.

TIN LIÊN QUAN

Tăng lượt, tăng chuyến

Trưởng phòng Vận tải pháp chế (Sở GTVT) Nguyễn Hữu Đoan cho biết: Bên cạnh 281 đầu phương tiện hoạt động trên các tuyến cố định, với năng lực vận chuyển khoảng 4.000 hành khách/ngày, trong dịp cao điểm vận tải tết Nguyên đán Kỷ Hợi, 12 doanh nghiệp vận tải tuyến cố định đã hợp đồng thêm 100 đầu phương tiện, nâng tổng năng lực vận tải khách đường bộ lên hơn 8.000 chỗ ngồi/ngày.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Chín Nghĩa Nguyễn Nghĩa cho biết: Ngoài đầu tư mới dàn xe cộng với lượng xe đang có và xe hợp đồng thêm, công ty sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển hơn 10.000 lượt khách trong dịp cao điểm Tết.

 Để phương tiện ra vào bến nhanh nhất, Bến xe Quảng Ngãi đã đơn giản nhiều thủ tục xuất bến.
Để phương tiện ra vào bến nhanh nhất, Bến xe Quảng Ngãi đã đơn giản nhiều thủ tục xuất bến.


Đối với tuyến đường hàng không, Giám đốc Cảng Hàng không Chu Lai Lê Minh Triều cho biết: Hiện lượng hành khách qua nhà ga sân bay Chu Lai không ngừng gia tăng. Nếu năm 2017 tăng xấp xỉ 300%, thì năm 2018 tăng gần 400% so với năm 2015. Hiện mỗi ngày có 14 chuyến bay hạ cánh, với năng lực vận chuyển gần 4.000 hành khách/ngày.

Riêng ngày 27.1, có 14 chuyến bay, ngày 28.1 có 17 chuyến bay và dự kiến các ngày 29, 30, 31.1 các hãng hàng không sẽ tăng lên 20 chuyến bay. Trong số hàng chục nghìn hành khách nhập cảnh cảng hàng không Chu Lai, lượng khách tỉnh Quảng Ngãi chiếm khoảng 2/3.

Trong khi đó, tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn gần như năm nào cũng xảy ra tình trạng “kẹt cứng” vì lượng khách quá đông, nhất là khi thời tiết bất thường. Để đảm bảo vận tải khách, Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa, Ban Quản lý cảng Lý Sơn cùng các doanh nghiệp đã lập kế hoạch vận tải cụ thể. Dự báo tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến từ ngày 28.1- 4.2 khoảng 10.000 lượt khách. Được biết, toàn tuyến hiện có 14 tàu, với công suất 1.600 ghế/ngày.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn

Theo dự báo của ngành chức năng, tổng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh trong dịp cao điểm tết Nguyên đán Kỷ Hợi vào khoảng 200.000 lượt. Bên cạnh vận tải đường dài, hoạt động vận tải taxi, xe buýt cũng “nóng” không kém, nhất là tình trạng các phương tiện taxi từ chối khách đi cự ly ngắn. Hiện nay, tổng lượng xe taxi trên địa bàn tỉnh là 600 đầu phương tiện.

Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Duy Anh Ngọc Việt (Sun taxi) Nguyễn Trần Ngọc Chi cho biết: Công ty đã quán triệt đến đội ngũ lái xe, nên không có chuyện tài xế từ chối khách đi cự ly ngắn. Hành khách nào bị từ chối thì gọi báo cho tổng đài, công ty sẽ xử lý nghiêm tài xế vi phạm.

Trong khi đó, Giám đốc Bến xe Quảng Ngãi Võ Trọng Phương cho biết: Với lưu lượng hành khách đi lại tuyến Chu Lai - Quảng Ngãi tăng đột biến, gấp 7 lần so với ngày thường, nên gần như các phương tiện xe buýt của công ty phải hoạt động hết công suất. Những ngày cao điểm, công ty phải thuê thêm phương tiện, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ sân bay Chu Lai về Quảng Ngãi.

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị đầu mối vận tải khách, Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt đề nghị các doanh nghiệp vận tải, các bến xe, bến cảng phải nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các lái xe, các nhân viên dịch vụ cố tình vi phạm.

“Hoạt động vận tải Tết dù có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để hoạt động vận tải khách trong dịp Tết diễn ra an toàn, trật tự, các doanh nghiệp ngoài tăng cường đầu phương tiện, đội ngũ lái xe, phải thường xuyên giám sát phương tiện để không xảy ra những điều đáng tiếc”.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.