Xây dựng mô hình "khu dân cư xanh"

07:05, 23/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, huyện Bình Sơn đã phát động và xây dựng mô hình “khu dân cư xanh” tại 154/411 khu dân cư (KDC). Đây là cách làm thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Mặc dù hệ thống đường giao thông nông thôn đã được bê tông, nhưng nhiều tuyến đường trong KDC ở huyện Bình Sơn vẫn chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, do người dân vứt rác thải bừa bãi. Một số tuyến đường cỏ mọc um tùm, gây mất mỹ quan. Trước thực trạng đó, từ năm 2016, sau khi về đích xã nông thôn mới, UBND xã Bình Thới đã phát động xây dựng “khu dân cư xanh” nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

 

 Người dân trồng hoa dọc đường nông thôn ở xã Bình Thới.
Người dân trồng hoa dọc đường nông thôn ở xã Bình Thới.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thới Trần Văn Thảo cho biết: Chủ trương này được người dân đồng tình, vì đã là xã nông thôn mới thì phải đẹp và văn minh. Vì thế, việc giữ gìn vệ sinh ở các tuyến đường đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của người dân, tình trạng vứt rác bừa bãi không còn, đồng thời hằng tháng còn tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường. Đến nay, có 3/9 KDC hoàn thiện việc trồng hoa, trồng cây dọc hai bên đường, các KDC còn lại đang triển khai.

Nhiều địa phương ở huyện Bình Sơn đã có những cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đưa tiêu chí bảo vệ môi trường vào nội dung xây dựng “khu dân cư 6 không”, hướng dẫn thực hiện thí điểm mô hình “khu dân cư xanh”.

Nhiều xã thực hiện có hiệu quả trong việc trồng hoa, cây xanh ven đường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp, như Bình Thới, Bình Dương, Bình Trung...  Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong gìn giữ vệ sinh môi trường, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi, làm cho làng xóm thêm khang trang, sạch đẹp và văn minh.

Đến cuối năm 2017, toàn huyện đã ra mắt 154 KDC thực hiện mô hình “khu dân cư thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường” và thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường; ra mắt 10 tổ thu gom rác thải. Các tiêu chí về công tác bảo vệ môi trường được đưa vào hương ước thôn, tổ dân phố, KDC để người  dân tự giác thực hiện và là một trong những tiêu chí  bình xét gia đình văn hóa, KDC tiên tiến hằng năm.

Toàn huyện hiện có 396/411 KDC không có người vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Hiện nay, Bình Sơn đang nhân rộng mô hình “khu dân cư xanh”, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Bài, ảnh: Sa Huỳnh


 


.