Ông Bảy Phơ tốt bụng

08:05, 23/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều năm nay, người dân ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) luôn khắc ghi câu chuyện về cụ Bảy Phơ tốt bụng và xem đó như một bài học về tình yêu thương con người.
 

Cụ Tạ Phơ.
Cụ Tạ Phơ.

Cụ Tạ Phơ (84 tuổi) ở tổ dân phố 8, phường Nghĩa Lộ, được người dân gọi với cái tên trìu mến là ông Bảy Phơ. Câu chuyện về cụ luôn được mọi người nhắc đến với tình cảm trân trọng. Bởi lẽ, cụ luôn sẵn lòng giúp đỡ người nghèo khó, dẫu cuộc sống gia đình cụ chẳng phải khá giả.

 Tổ dân phố (TDP) 8 từ lâu không có nhà sinh hoạt văn hóa, mỗi lần họp dân phải đi mượn phòng của trường học. Đầu năm 2018, UBND TP.Quảng Ngãi trích ngân sách hỗ trợ TDP 8 làm nhà văn hóa, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức họp dân để thông báo.

Người dân nghe tin này, ai cũng đều phấn khởi. Tổng kinh phí xây dựng nhà văn hóa là 400 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 280 triệu đồng, còn lại nhân dân đóng góp. Vui vì chủ trương hợp lòng dân, nhưng cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về việc đóng góp của một số hộ có kinh tế gia đình khó khăn.

Trong cuộc họp, cụ Bảy Phơ nêu ý kiến: “Ở tổ có 14 hộ nghèo và cận nghèo, tôi xin được nộp tiền thay để sớm có nhà sinh hoạt văn hóa. Tôi tiếc là đã lớn tuổi, chỉ có thể đóng góp được bấy nhiêu và mong bà con trong tổ đoàn kết để đưa tổ ngày càng phát triển”.

Cụ Tạ Phơ là tấm gương sáng về tình người, vì cuộc sống cộng đồng, góp phần lan tỏa và nhân rộng những gương người tốt, việc tốt trên địa bàn phường. Từ tấm gương của cụ, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nâng cao ý thức “mình vì mọi người”, sống và làm việc có trách nhiệm hơn để xây dựng phường ngày càng phát triển vững mạnh.
Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Lộ TRƯƠNG THANH BÌNH

Tấm lòng của cụ Phơ được người dân đón nhận với sự kính trọng và quý mến. Không có nhiều tiền để đóng hết một lần, do vậy mỗi lần bán cau trái hoặc cây cau giống, cụ Phơ lại để dành tiền, đến khi được vài trăm nghìn đồng thì mang đến đóng cho TDP. Lúc thì đóng 800 nghìn đồng, nhưng có khi chỉ 300 nghìn đồng...

Cứ thế, cụ Phơ đã lần lượt đóng tiền cho hộ gia đình ông và cho cả 14 hộ nghèo, cận nghèo (500 nghìn đồng/hộ). Cụ Phơ bảo: “Tiếc là cau mùa này mất giá, chỉ 10 nghìn đồng/kg, chứ được 20-30 nghìn đồng như lúc trước thì đóng nhanh lắm”.

Bí thư Chi bộ TDP 8 Lưu Thị Thảo cho biết: “Cán bộ và người dân ở TDP ai cũng xúc động trước tấm lòng của bác Phơ. Từ việc làm của bác Phơ, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ xích lại gần nhau hơn và có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Chị Phạm Thị Vũ, hộ gia đình được cụ Phơ đóng tiền thay, xúc động nói: “Từ hồi giờ, bác Bảy Phơ rất tốt bụng, luôn sống có nghĩa có tình. Cuộc sống của gia đình bác cũng còn khó khăn, con cháu của bác cũng làm lụng vất vả để lo cuộc sống, vậy mà bác luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người”.

Bà Lưu Thị Thảo cho biết thêm, vào năm 2016, đường đi phía trước nhà bác Phơ được Nhà nước hỗ trợ tiền làm đường bê tông, vì con đường này nắng bụi, mưa bùn, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Để làm đường, cụ Phơ đã tình nguyện chặt bỏ hơn 30 cây cau đang sai quả và hiến hơn 300m2 đất để làm đường, mặc dù cuộc sống của gia đình cụ sống dựa vào cây cau là chủ yếu. Từ sự nêu gương của cụ Phơ, người dân trong tổ tích cực ủng hộ phong trào làm đường bê tông. Vậy là, con đường chật hẹp 1,5m ngày nào, giờ đã là con đường rộng 3,5m, được bê tông sạch đẹp với chiều dài hơn 1km.

“Mở đường là để dân đi, làm nhà văn hóa cũng là để người dân có chỗ hội họp. Chủ trương của Đảng, Nhà nước hợp với ý dân, nên mình ủng hộ, chỉ có vậy thôi”, cụ Phơ cười hiền nói.


  Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

---------
(Bài dự thi "Những tấm gương bình dị mà cao quý")




 


.