Người kết nối trái tim

07:05, 13/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cứ mỗi khi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Phổ Nguyễn Thị Diễm Kiều (41 tuổi) lại thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên...

“Tối 7.5 về Đức Phổ dự đêm nhạc từ thiện Vòng tay nhân ái em nhé!”, chị Kiều hồ hởi mời chúng tôi. Để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, chị Kiều luôn nghĩ cách để kết nối những trái tim, tấm lòng giàu lòng nhân ái trong và ngoài huyện.

Chuyện kể của trái tim

Những năm qua, rất nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Đức Phổ được giúp đỡ thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện. Nhiều người không biết tên người đã giúp mình, nhưng nhớ rất rõ “cô mặc áo đỏ có in hình chữ thập". Đó là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Phổ Nguyễn Thị Diễm Kiều. Chị Kiều bảo: "Có gì đâu, đó là trách nhiệm của người đảng viên. Mình kết nối để mọi người cùng nhau mang niềm vui đến với người nghèo".

Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều nhận chăm sóc em Nguyễn Thanh Toàn, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Phổ Phong (Đức Phổ).
Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều nhận chăm sóc em Nguyễn Thanh Toàn, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Phổ Phong (Đức Phổ).


Nhiều năm rồi, bà Đỗ Thị Lương (86 tuổi) ở thôn Kim Giao, xã Phổ Thuận (Đức Phổ) được các nhà hảo tâm giúp đỡ, nên phần nào vơi đi nỗi nhọc nhằn. Cuộc sống đối với bà là những chuỗi ngày đau khổ, khi có hai người con bị bệnh tâm thần. Là người rất cứng rắn, vậy mà lần đầu tiên chứng kiến cảnh sống của mẹ con bà Lương, chị Kiều đã bật khóc. Suốt nhiều tháng sau đó, chị vẫn không sao quên được hình ảnh người con trai của bà Lương lết đi trên nền đất, da thịt, tứa máu. Giữa cái lạnh như cắt da cắt thịt nhưng anh không có áo để mặc... Chị Kiều đã kêu gọi các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ mẹ con bà Lương. Ngoài các phần quà, cứ hai tháng một lần chị mang tiền hỗ trợ đến trao cho mẹ con bà Lương (270.000 đồng/tháng).
 

Từ cuối năm 2015 đến nay, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Phổ Nguyễn Thị Diễm Kiều đã kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp hỗ trợ, tặng quà cho người nghèo trên địa bàn huyện với tổng trị giá hơn 11,1 tỷ đồng. Riêng trong dịp tết Nguyên đán năm 2018 tặng quà cho người nghèo gần 2,7 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước.

Không dễ để làm được cái việc lo cho cuộc sống của người khác, trong khi nhận về mình phần việc khó khăn, vậy mà chị Kiều đã lấy đó làm niềm vui trong cuộc sống. Hễ nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ, chị lại có mặt. Chị Kiều luôn là người lắng nghe những số phận bất hạnh kể về câu chuyện cuộc đời mình, từ đó thấu hiểu và kết nối trái tim. Và cũng từ đó, những câu chuyện buồn trở thành chuyện của lòng nhân ái, đem lại niềm tin, tiếp thêm nghị lực sống cho những mảnh đời kém may mắn.

Suốt nhiều đêm kiên trì vận động, cuối cùng chị Kiều cũng đã thành công khi một học sinh lớp 10 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đức Phổ đồng ý trở lại lớp học. Bố qua đời vì nhát dao chí mạng của mẹ, sau đó mẹ chịu án tù, cháu bé như đứng trước vực thẳm của cuộc đời nên bỏ học.  “Con cứ đi học, ở đời còn rất nhiều người tốt, luôn sẵn lòng giúp đỡ con”, câu nói ấy của chị Kiều luôn là niềm động viên giúp cháu bé vượt qua mặc cảm và nỗi đau của cuộc đời để tiếp bước đến trường. Chị Kiều đã hỗ trợ sách vở và tiền để cháu bé học tập. Em học sinh nói trên hiện đang học lớp 12, là một học sinh chăm ngoan, giàu nghị lực.

Mới đây, biết được hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Thanh Toàn (lớp 5B, Trường Tiểu học Phổ Phong) bị bố mẹ bỏ rơi, không có người thân bên cạnh, chị Kiều đã vận động hỗ trợ cho em sửa chữa nhà ở, mua sắm các vật dụng với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng và hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng để em có điều kiện tiếp tục đến trường.

Vốn quý ở đời   

Chị Kiều tâm tình: “Ở đời, cái gì cũng có thể mất đi, nhưng tình người thì còn mãi”. Bởi vậy, trái tim nồng ấm tình người luôn thôi thúc chị gắn kết mọi người lại với nhau để giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó. Nguyên là Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Đức Phổ, khi nhận công tác ở Hội Chữ thập đỏ huyện vào năm 2015, chị đã bắt đầu một công việc khá mới mẻ. Chị Kiều kể, lần đầu tiên tổ chức tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam và người nghèo trên địa bàn huyện, chị đã vui mừng đến phát khóc. Lần đó, các anh quê Đức Phổ sinh sống ở TP.HCM đã ủng hộ số tiền 100 triệu đồng. Đó cũng là lần đầu tiên chị Kiều cảm nhận được niềm vui từ trong ánh mắt của những người,  nghèo khi được quan tâm giúp đỡ.

Với lương tâm và trách nhiệm, chị Kiều đã không chùn bước trước mọi khó khăn. Chị một mình về cơ sở tìm hiểu tường tận các hoàn cảnh cần được giúp đỡ, sau đó kêu gọi tài trợ qua nhiều kênh. Không đơn giản để có được niềm tin của nhà tài trợ, bởi số tiền tổ chức tặng quà không hề nhỏ và quan trọng hơn cả là giữ được uy tín. “Phải công tâm và hết lòng vì người nghèo. Nếu làm việc bằng cả trái tim thì sẽ kết nối được trái tim”, chị Kiều đúc kết.

Có những hình ảnh thương tâm mà có lẽ không ít người cảm thấy sợ, không dám lại gần, nhất là khi tiếp xúc với những người bệnh nặng, những người chẳng may qua đời vì tai nạn giao thông... nhưng với chị Kiều thì khác, bởi “tình người không có khoảng cách”. Vất vả nhất là vào mùa mưa lũ, mọi người vẫn thường thấy chị khoác trên người chiếc áo đỏ in hình chữ thập đi đến vùng bị nước lũ cô lập để phát nước uống, mì tôm, mùng, mền... cho người dân. “Từ hồi cha sinh mẹ đẻ có bao giờ đi xuồng, vậy mà kể từ khi làm công tác chữ thập đỏ, vào mùa mưa lũ suốt ngày ở trên xuồng. Vất vả thế mà thấy vui,  vì giúp đỡ được nhiều người”, chị Kiều bộc bạch.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

------------------
Bài tham gia cuộc thi viết "Những tấm gương bình dị mà cao quý".


 


.