Đối thoại với người khuyết tật

02:05, 24/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sở LĐ-TB&XH vừa tổ chức đối thoại với người khuyết tật (NKT) để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, từ đó tham mưu ban hành các chính sách,  để giúp NKT có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều tâm tư cần được chia sẻ

Chủ tịch Hội NKT tỉnh Trần Tuấn Kiệt cho biết, hiện nay NKT được thụ hưởng nhiều chính sách, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, do hội mới thành lập nên chưa có nhiều điều kiện để giúp đỡ NKT. Một số địa phương chưa quan tâm nhiều đến NKT. Ông Ngô Văn Sáu (Tư Nghĩa) chia sẻ thêm: “Nhiều NKT do thiếu thông tin nên chưa làm được giấy xác nhận khuyết tật để được hưởng chính sách. Ngoài ra, NKT còn gặp nhiều khó khăn trong xin việc”.

Khám bệnh cho người khuyết tật.
Khám bệnh cho người khuyết tật.


Những tâm tư, chia sẻ trên cũng là suy nghĩ, trăn trở của nhiều NKT trong tỉnh. Họ luôn mong các cơ quan chức năng, cộng đồng thấu hiểu, chia sẻ. Chị Đinh Thị Lên (Sơn Hà) bày tỏ: “NKT rất cần hỗ trợ sinh kế hoặc vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Trẻ em bị khuyết tật cần được đối xử công bằng trong các trường học, bởi nhiều cháu gặp nhiều khó khăn trong hòa nhập. Một số trường cũng ngại nhận học sinh khuyết tật vào học”...

Qua các buổi đối thoại, nhiều ý kiến cho rằng, mức độ tiếp cận của họ đối với chính sách giảm nghèo, hỗ trợ NKT tương đối tốt. Tuy nhiên, vấn đề được đông đảo NKT quan tâm là rất khó để tiếp cận nguồn tín dụng, nên ít có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.
 
Đồng hành với người khuyết tật


Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Tiến Tân cho biết, Hội NKT luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các hội, đoàn thể khác. Vấn đề quan trọng ở đây là, sau khi thành lập, hội phải thể hiện được vai trò là cầu nối giữa NKT với chính quyền địa phương, giúp địa phương thực hiện tốt hơn chính sách đối với NKT. Cũng theo ông Tân, sắp tới Sở LĐ-TB&XH sẽ tổ chức kiểm tra, đảm bảo tất cả NKT đều có giấy xác nhận. Việc xét duyệt ở cấp xã do chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm, trong thành phần có trưởng trạm y tế xã. Nếu NKT nào không hài lòng với kết quả xét duyệt có thể gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp hoặc giám định y khoa để xác định mức độ khuyết tật.

Việc NKT tiếp cận các nguồn vốn gặp nhiều khó khăn là do từ năm 2014 đến nay, nguồn Quỹ quốc gia về giải quyết việc làm chưa được bổ sung thêm để Ngân hàng CSXH mở rộng cho vay giải quyết việc làm cho các đối tượng chính sách, trong đó có NKT. Tuy nhiên, NKT là hội viên của các hội nông dân, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh... đều được Ngân hàng CSXH ủy thác cho vay.

Từ các buổi đối thoại cho thấy, NKT rất mong Nhà nước có nhiều chính sách ưu việt hơn nữa để NKT có điều kiện tiếp cận, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Phó Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) Nguyễn Hoàng Chi cho biết, đối thoại là dịp để các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp nắm bắt thông tin về mức độ tiếp cận các chính sách hỗ trợ NKT của Trung ương và của tỉnh. Từ đó, có những giải pháp cụ thể cho công tác hỗ trợ NKT tại địa phương.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.