Bàn giao thêm 40 căn nhà an toàn cho người dân Quảng Ngãi

04:05, 12/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức khánh thành và bàn giao thêm 40 căn nhà có tính năng chống chịu bão lũ cho các hộ dân dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Tính từ đầu năm tới nay, tổng số 77 ngôi nhà đã được xây dựng và bàn giao cho các hộ gia đình nghèo tại 5 xã thuộc 3 huyện của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian vừa qua. Hơn 300 căn nhà nữa cũng sẽ được xây dựng trong năm nay.

 

Theo điều tra của Chi cục Biển và Hải đảo, do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, diện tích đất tại tỉnh Quảng Ngãi đang bị biển xâm thực. Thêm vào đó, Quảng Ngãi thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lụt và sạt lở đất. Chỉ tính riêng trong năm 2017, gần 400 ngôi nhà bị hư hại do bão và lụt. Hàng nghìn ngôi nhà bị chìm trong nước lũ và hàng nghìn khu dân cư bị cô lập khi lũ trên các nước sông dâng cao. 

Nhà an toàn là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các thiệt hại về tài sản và con người cho người dân các tỉnh ven biển. Chính vì vậy, ngày 11/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định gia hạn thời gian thực hiện Chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014.

Trước khi xây dựng các căn nhà an toàn, dự án đã và đang tổ chức các lớp tập huấn đào tạo về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong đó bao gồm các kiến thức về nhà ở an toàn, điều kiện cơ bản để nhà ở an toàn trước thiên tai.

Quảng Ngãi là tỉnh đi tiên phong thực hiện dự án đầu tiên tại Việt Nam có sự hỗ trợ của Quỹ Khí hậu Xanh. Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam” này do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng triển khai thực hiện trong 5 năm (2017-2022).

PV

 


.