Niềm tự hào của Mẹ

07:04, 30/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi tìm về xã Đức Phong, mảnh đất có nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) của huyện Mộ Đức. Trên mảnh đất thành đồng ấy, bản hùng ca về các Mẹ vẫn vang vọng, mãi là niềm tự hào, là bệ phóng cho thế hệ con cháu mai sau.

Cống hiến cả tuổi xuân

Băng qua những cánh đồng lúa chín vàng vào những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi tìm về nhà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Phụng (92 tuổi), ở thôn Văn Hà, xã Đức Phong. Gia đình mẹ có 3 liệt sĩ, chồng mẹ và hai người con trai đều anh dũng hy sinh trong kháng chiến. Hiện Mẹ sống với người con trai út là ông Trần Xuân Lưu, thương binh loại 4. Tuổi đã cao, nhưng được con cháu ân cần phụng dưỡng, nên Mẹ còn rất minh mẫn. Mẹ Phụng bảo, các con của Mẹ đều giác ngộ cách mạng từ rất sớm, lần lượt tham gia cách mạng, tiếp nối truyền thống của gia đình. Dẫu chồng và hai con đã anh dũng hy sinh, nhưng Mẹ rất tự hào, bởi họ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình, để đất nước được độc lập như ngày hôm nay.

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Phụng (92 tuổi) ở thôn Văn Hà, xã Đức Phong luôn được con cháu ân cần phụng dưỡng.
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Phụng (92 tuổi) ở thôn Văn Hà, xã Đức Phong luôn được con cháu ân cần phụng dưỡng.


Ngược dòng hồi ức về những năm tháng mưa bom bão đạn, ông Trần Xuân Lưu bảo rằng, hồi ấy, anh em nhà tôi còn rất trẻ. Anh Cư, anh Thủy xin mẹ đi đánh giặc giữ nước, Mẹ kìm nén nỗi lo trong lòng, gật đầu đồng ý cho các con đi. Năm 1967, anh Cư hy sinh, một năm sau ba tôi hy sinh, đến năm 1970 anh Thủy cũng ra đi mãi mãi. Không thể nào diễn tả hết nỗi đau của Mẹ lúc bấy giờ.

Đến năm 1971, tôi xin Mẹ đi theo cách mạng, tưởng chừng Mẹ không cho đi, nhưng Mẹ vẫn động viên tôi lên đường tham gia kháng chiến. Bây giờ, mỗi lần nhắc đến ba tôi và các anh, nước mắt Mẹ tôi cứ tuôn rơi.

Gần nhà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Phụng là Mẹ VNAH Bùi Thị Chinh (98 tuổi). Mẹ Chinh có ba người con là liệt sĩ, hiện Mẹ sống với người con gái Nguyễn Thị Nguyệt Ánh. Mẹ bảo, nhiều năm nay được các cấp, ngành quan tâm chăm sóc, nên Mẹ thấy vui và sống được đến ngày hôm nay. Mong cho con cháu sau này tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình, ăn học thành tài, sống xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh.

Nhiều hoạt động tri ân

Hiện xã Đức Phong có 22 Mẹ VNAH còn sống. Trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các Mẹ luôn được các cấp, ngành quan tâm phụng dưỡng. Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phong Trần Xuân Lâm chia sẻ: Xã đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, như xây nhà tình nghĩa, áo ấm tặng bà, đỡ đầu con liệt sĩ... Phong trào thu hút sự tham gia của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định và nâng cao đời sống đối với người có công.

Mẹ VNAH Bùi Thị Chinh (98 tuổi) ở thôn Văn Hà, xã Đức Phong bên người con gái ruột của mình.
Mẹ VNAH Bùi Thị Chinh (98 tuổi) ở thôn Văn Hà, xã Đức Phong bên người con gái ruột của mình.


Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Trần Văn Mẫn cho biết: Trong những năm kháng chiến, nhân dân xã Đức Phong luôn đi đầu đóng góp sức người, sức của cho cách mạng. Mặc dù đạn bom ác liệt, nhưng nhân dân Đức Phong vẫn can trường bám trụ, làm chỗ dựa vững chắc cho cách mạng. Toàn xã có 264 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 1.027 liệt sĩ, 4 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được cả hệ thống chính trị quan tâm sâu sát, thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những người có công với nước, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN




 


.