Tận tình trợ giúp pháp lý cho người nghèo

10:03, 22/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tận tình trợ giúp pháp lý cho người nghèo là những câu chuyện đầy ắp tình người và đậm chất nhân văn. Niềm vui của người dân cũng chính là niềm vui, mục đích công việc mà trợ giúp viên pháp lý hướng đến.

TIN LIÊN QUAN


Về tổ 6, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), ai cũng cảm động khi nhắc tới hoàn cảnh của Th., cô học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Th. sinh ra đã mồ côi cha, mẹ bỏ đi 13 năm nay, hai chị em lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại. Mồ côi cha, thiếu hơi ấm của mẹ, ý thức được hoàn cảnh của gia đình, nên Th. rất chăm chỉ, chịu khó làm những việc trong nhà. Những vấp ngã đầu đời, Th. thầm ước có mẹ. Em cũng thèm lắm bữa cơm mẹ nấu, rồi không khí gia đình quây quần bên nhau, nhưng điều đó mãi chỉ là mong ước.
 

Năm 2017, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh đã thực hiện 494 vụ việc trợ giúp pháp lý, trong đó có 147 vụ việc đại diện, bào chữa, 347 vụ việc tư vấn pháp luật, với tổng số người được trợ giúp pháp lý là 504 người. Bên cạnh đó, trung tâm còn tổ chức 47 đợt trợ giúp pháp lý tại cơ sở, với sự tham gia của trên 2.650 lượt người.

Nếu như người khác lấy tình yêu thương của cha mẹ để làm bước đệm tiến lên trong cuộc sống, thì với chị em Th. chính những mất mát, đau thương là động lực để em phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Những đau buồn trong cuộc sống không làm cho cô bé chùn bước, ngược lại em rất mạnh mẽ để vượt qua tất cả.

Suốt 11 năm liền em là con ngoan trò giỏi, được thầy yêu, bạn mến. Giờ đây, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, chi phí học tập của hai chị em khiến lưng bà ngoại ngày càng còng xuống. Bà ngoại em đã 80 tuổi, nhưng phải vào TP.Hồ Chí Minh bán vé số để có tiền nuôi hai chị em ăn học. Không phụ lòng bà ngoại, Th. đã cố gắng học giỏi.

Năm lớp 11, em được trường xét học bổng. Tuy nhiên, điều kiện để được nhận học bổng là phải thuộc diện hộ nghèo hay là mồ côi cha, mẹ, song em chỉ mồ côi cha, còn mẹ đi biệt tích 13 năm, nên không đủ điều kiện để được nhận học bổng. Phải nhờ đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh vừa làm thủ tục gửi tòa án tuyên bố mẹ em mất tích, vừa cử trợ giúp viên về địa phương, Trường THPT Trần Quốc Tuấn và Hội Khuyến học tỉnh để trình bày sự việc, Th. mới được nhận học bổng.

Còn bà Nguyễn Thị T. bị bệnh suy thận mãn tính, nay trên 60 tuổi, sống một mình, thuộc hộ nghèo nên lẽ ra bà được hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của Chính phủ. Nhưng khi bà T. đến UBND xã để làm thủ tục thì cán bộ văn hóa - xã hội không tiếp nhận hồ sơ, vì cho rằng giữa chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của bà không khớp năm sinh. Bởi bà khai sinh năm 1952, nhưng thực tế trong sổ hộ khẩu cha bà khai là sinh năm 1950. Cán bộ yêu cầu bà về làm thủ tục chỉnh sửa năm sinh của chứng minh nhân dân cho khớp với năm sinh của sổ hộ khẩu. Thế là, bà T. đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh để nhờ trợ giúp miễn phí cho những đối tượng thuộc hộ nghèo.

Được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của các trợ giúp viên pháp lý, đến nay bà T. đã làm thủ tục đề nghị chỉnh sửa lại năm sinh, đồng thời được cấp có thẩm quyền phê duyệt là đối tượng được hưởng các chế độ mà Nhà nước ưu đãi đối với người già cô đơn trên 60 tuổi thuộc hộ nghèo.

Trợ giúp pháp lý cho dân chính là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và góp phần nâng cao ý thức pháp luật, ứng xử pháp luật của công dân trong quan hệ đời sống hằng ngày.

NG.TRIỀU
 


.