Không khí đón Tết ở vùng lũ

09:02, 03/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không khí Tết ở các vùng lũ trong tỉnh đang được hâm nóng từng ngày sau những ngày mưa, lạnh kéo dài.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Hà Văn Khánh (79 tuổi) ở thôn Nhơn Lộc 2, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) khi cả gia đình đang sum vầy bên mâm cơm cúng cuối năm. Ông Khánh chia sẻ, cơn lũ năm 2013 đã ngập hơn 2/3 ngôi nhà và cuốn trôi hết đồ đạc trong nhà, vợ chồng ông phải sang ở nhờ nhà hàng xóm. Sau đó, Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà chống lũ 22 triệu đồng và vợ chồng ông vay mượn thêm làm được ngôi nhà khang trang, nên trong đợt lũ năm 2017, gia đình ông không còn lo lắng mỗi khi lũ về.

Bà Đinh Thị Xoan ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) dọn nhà để chuẩn bị đón Tết.
Bà Đinh Thị Xoan ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn) dọn nhà để chuẩn bị đón Tết.


Còn với gia đình ông Lê Thuận (88 tuổi) ở cùng địa phương với ông Khánh, dù được hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ, nhưng do lớn tuổi và là hộ nghèo, nên ông không dám vay mượn thêm tiền để xây nhà kiên cố. Vì thế, gia đình ông phải "sống chung với lũ" nhiều năm qua. Chia sẻ với hoàn cảnh của ông, chính quyền địa phương và các đoàn thể đã đến thăm hỏi, tặng quà Tết để gia đình ông có một cái Tết đầm ấm.

Những ngày này, không khí Tết vùng rốn lũ trong năm 2017 ở Nghĩa Hành, Bình Sơn, thật sự rộn ràng, người dân sửa sang lại nhà cửa, mua sắm thực phẩm, chăm sóc cây xanh, lối đi vào nhà, để chuẩn bị đón năm mới. Chị Lê Thị Nở, ở thôn Nhơn Lộc 2, xã Hành Tín Đông, cho biết: Xã Hành Tín Đông là rốn lũ của Nghĩa Hành. Vì gần sông Vệ, chỉ cần mưa lớn là nước lũ đầu nguồn đổ về gây ngập ruộng đồng, vườn nhà, khiến đời sống người dân luôn đối mặt với nhiều khó khăn. Thấu hiểu những khó khăn đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã kịp thời thăm hỏi, động viên người dân. “Những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã về thăm hỏi, tặng quà Tết khiến người dân vùng lũ thêm ấm lòng", chị Nở tâm sự.

Bà Đinh Thị Xoan, ở thôn Sơn Trà, xã Bình Đông (Bình Sơn), cho biết: Đợt lũ vừa qua nhà tôi bị tốc mái khoảng 80%. Ngay sau đó, các ban, ngành đoàn thể của xã và huyện đã hỗ trợ khắc phục. Mới đây, các đoàn viên thanh niên đã giúp dân quét vôi, dọn dẹp nhà cửa để đón Tết.

Cũng như bà Xoan, nhiều hộ dân ở những vùng lũ của tỉnh cũng được hỗ trợ làm lại nhà mới để đón Tết. Với sự quan tâm đó, người dân vùng lũ dần ổn định cuộc sống, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc trong niềm vui mới.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN    

                   
 


.