Điện về trước Tết

07:02, 14/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết cuối năm rét buốt, nhưng những người thợ đã không ngại tăng ca để hoàn thành hệ thống điện thắp sáng cho các thôn miền núi đặc biệt khó khăn, điện trang trí ánh sáng vùng nông thôn, tạo thêm khí thế vui xuân đón Tết.

TIN LIÊN QUAN

Tết "đặc biệt”

Sáng ngày 23 tháng Chạp, những người thợ của Công ty TNHH xây dựng Thuận An, xây dựng công trình điện thắp sáng “vùng lõm” xã Ba Tô (Ba Tơ) đã có mặt từ rất sớm ở chân công trình để phối hợp với Điện lực Ba Tơ thực hiện thao tác đóng điện. Gần 650 hộ dân “vùng lõm” này không lên rẫy, ra ruộng mà ở nhà để đón ánh điện về. Những chiếc tivi, tủ lạnh, dàn karaoke mới toanh chờ có điện là vận hành!

Niềm vui đón điện của người dân Trà Nô (Ba Tô, Ba Tơ).            ảnh: Th.Nhị
Niềm vui đón điện của người dân Trà Nô (Ba Tô, Ba Tơ). ảnh: Th.Nhị


Đúng 9 giờ sáng, những người thợ điện đã hoàn tất thủ tục đóng điện. Cán bộ Điện lực Ba Tơ đã sẵn sàng hợp đồng mua bán điện đem tận về làng để giản tiện thủ tục cho người dân. Điện vừa sáng lên, những âm thanh từ tivi, radio, dàn karaoke phát ra mà người Hrê ở đây bảo là “rất đặc biệt”   xua tan cái giá lạnh, đìu hiu nơi núi rừng âm u, tĩnh mịch.

Ba Tô là xã đặc biệt khó khăn, dân số đông nhất huyện Ba Tơ và đồng bào Hrê chiếm đến 90%. Nhiều thôn chưa có điện lưới quốc gia. Năm 2017, từ nguồn vốn Trung ương, Sở Công thương – chủ đầu tư dự án đã quyết định chọn Ba Tô để kéo điện lưới quốc gia về phục vụ bàn con.

Dự án hoàn thành đã cấp điện cho 8 thôn, gồm Làng Xi 1, Làng Xi 2, Mang Lùng 1, Mang Lùng 2, Làng Mạ, Trà Nô, Rộc Măng và Mộ Lang. Quy mô công trình gồm 9 trạm biến áp, tổng dung lượng 410 kvA, cung cấp điện cho gần 650 hộ dân. Mỗi hộ dân được cấp 1 công tơ, 2 bảng điện, cầu chì, công tắc và 2 bóng đèn LED tiết kiệm điện, tạo điều kiện để người dân sử dụng điện an toàn, tiện ích, tiết kiệm.

Doanh nghiệp góp tiền làm đường điện đón xuân

Để tạo sắc thái mới đón xuân Mậu Tuất, UBND huyện Tư Nghĩa đã kêu gọi các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cùng đóng góp để thi công công trình điện ánh sáng trang trí đón Tết.

Sau một thời gian ngắn, đã có 35 DN trên địa bàn huyện ủng hộ khoảng 2 tỷ đồng, đủ để thực hiện công trình, huyện không phải chi ngân sách. DN đóng góp cao nhất là 250 triệu đồng; thấp nhất là 12 triệu đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc, dự kiến vài ngày tới sẽ nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Thực hiện công trình này, các DN đã cùng bàn bạc chọn nhà thiết kế chuyên ngành uy tín tại TP.Hồ Chí Minh, sau đó thuê đơn vị ở Nha Trang (Khánh Hòa) ra Quảng Ngãi thi công. Hệ thống điện ánh sáng trang trí đón Tết của huyện Tư Nghĩa được lắp đặt theo 3 tuyến đường: Dọc Quốc lộ 1, đoạn giáp TP.Quảng Ngãi đến phía bắc trạm BOT Thiên Tân; đường cụm công nghiệp La Hà – Nghĩa Trung; Trường Đại học Tài chính Kế toán – Trường THCS thị trấn La Hà.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành, cho biết: “Đây là công trình có ý nghĩa lớn, vừa tạo khí thế đón xuân tươi vui, vừa thể hiện tinh thần gánh vác việc chung của xã hội từ các DN. Đây là tiền đề quan trọng để thời gian đến huyện tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa trong xây dựng quê hương”.

THANH NHỊ

 


.