Tư vấn chế độ bảo hiểm

02:12, 31/12/2017
.

Ông Trần Mạnh Hà (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Trường hợp người lao động đang nghỉ hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng mà đơn vị giải thể hoặc phá sản thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản sau khi đơn vị giải thể, phá sản có được tính là thời gian đóng BHXH không?  

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH thì, trường hợp hợp đồng lao động hết thời hạn trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì thời gian hưởng chế độ thai sản từ khi nghỉ việc đến khi hợp đồng lao động hết thời hạn được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, thời gian hưởng chế độ thai sản sau khi hợp đồng lao động hết thời hạn không được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp người lao động đang nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con mà đơn vị giải thể hoặc phá sản thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ khi nghỉ việc đến khi chấm dứt hợp đồng lao động được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian hưởng chế độ thai sản từ khi chấm dứt hợp đồng lao động không được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.
THU HẰNG
 

.