Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y: Còn nhiều lúng túng

02:10, 12/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 15.9.2017, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y của Chính phủ chính thức có hiệu lực (Nghị định số 90/NĐ-CP). Trên địa bàn tỉnh, người dân đang rất quan tâm đến việc bắt chó thả rông và chế tài quản lý, xử phạt của cơ quan chức năng liên quan đến quy định này.

Nói về Nghị định 90/CP, bà Vũ Thị Hằng, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) bày tỏ: “Tôi rất ủng hộ những nội dung trong quy định của Nghị định 90/CP. Vì nếu không đeo rọ mõm, không xích giữ, để chó chạy rông ngoài đường có thể gây nguy hiểm cho người đi đường bất cứ lúc nào, nhất là ở khu vực dân cư đông đúc”. Còn chị Nguyễn Thị Hồng Thanh ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) kể: Tôi từng bị chó của các hộ trong khu dân cư cắn 2 lần, phải đi chích ngừa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc không đeo rọ mõm, để chó chạy rông ngoài đường có thể gây nguy hiểm cho người đi đường. ẢNH: PV
Việc không đeo rọ mõm, để chó chạy rông ngoài đường có thể gây nguy hiểm cho người đi đường. ẢNH: PV


Về phía những người nuôi chó, tuy đã có quy định rõ ràng về các trường hợp xử phạt, bắt giữ chó, nhưng nhiều người vẫn lo lắng cho vật nuôi của mình. Ông T, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Chiều nào tôi cũng cho chó đi dạo ở khu công viên gần nhà. Tuy là giống chó lai bec-giê, nhưng chó nhà tôi rất ngoan và chưa từng cắn ai bao giờ. Tôi cũng tiêm phòng dại đầy đủ cho chó. Tuy nhiên, sau khi có Nghị định 90/CP, tôi cũng đã thử đeo rọ mõm cho chó, nhưng không thành công. Tôi rất lo lắng khi nghe thông tin chó thả rông sẽ bị bắt và tiêu hủy. Tôi không rõ các quy định về việc bắt chó thả rông, nếu chó nhà tôi chơi trước cửa nhà có bị coi là thả rông?
 

Theo Nghị định số 90/CP, hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng. Trường hợp chủ nuôi không tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo cũng chịu mức phạt tương tự. Đối với trường hợp người thả rông chó trong thành phố, nơi công cộng hoặc để vật nuôi gây thiệt hại cho người khác sẽ bị phạt từ 100.000 - 1.000.000 đồng. Nếu động vật bị mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh mà không được cách ly, chăm sóc, chữa bệnh thì người sở hữu cũng sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng...

Dù Nghị định 90/CP đã có hiệu lực gần 20 ngày, nhưng công tác triển khai vẫn còn nhiều lúng túng. Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Văn (Đức Phổ) Nguyễn Chí Linh cho biết: Tổ tuyên truyền pháp luật của xã cũng đã triển khai nội dung Nghị định 90/CP đến người dân. Tuy nhiên, với đặc điểm là vùng nông thôn, số lượng chó nuôi ở các gia đình rất lớn, nên rất khó kiểm soát.

Đến nay, xã chưa triển khai các quy định xử phạt nêu trong nghị định. Một số địa phương cũng mới chỉ vận động người dân đăng ký thông tin về vật nuôi với UBND xã, phường, thị trấn. Còn việc xử phạt vi phạm hành chính vẫn chưa thể triển khai. Các địa phương cũng đang gặp khó khăn là, hiện nay mỗi xã, phường chỉ có 1 cán bộ thú y và không có bất kỳ một phương tiện nào trang bị cho việc bắt và xử lý chó thả rông, nên tính khả thi của Nghị định 90/CP là rất thấp.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, mỗi năm đều có 1 ca tử vong vì bệnh dại. Đến ngày 10.9.2017, trên địa bàn tỉnh có trên 6.158 người phải tiêm phòng vắc xin phòng dại. Trong những trường hợp đến tiêm phòng, không ít người bị chó thả rông cắn. Bên cạnh ảnh hưởng đến sức khỏe, chó thả rông còn có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, môi trường. Các quy định trong Nghị định số 90/CP là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân. Do đó, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành để Nghị định 90/CP thật sự đi vào cuộc sống.


VŨ YẾN

 


.