Vì sao lấn chiếm vỉa hè mãi tái diễn

02:10, 25/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những đợt ra quân rầm rộ của lực lượng chức năng, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè vẫn cứ tái diễn, gây bức xúc trong dư luận, cũng như tâm lý so bì trong nhân dân...

TIN LIÊN QUAN

Những “điểm nóng”

Chị Thảo Trang, nhà ở phường Trương Quang Trọng, đang làm việc ở một cơ quan trên đường Quang Trung cho biết, hầu như ngày nào đi làm việc cũng nhìn thấy việc chiếm dụng vỉa hè để bày bán hàng hóa (gấu bông, dây nịt, ví da, ốc hút, trái cây...) của một số người, nhất là vào buổi chiều, tại khu vực phía nam đầu cầu Trà Khúc I. “Chỉ một số bữa có bóng dáng lực lượng trật tự đô thị, công an xuất hiện thì việc chiếm dụng vỉa hè mới không xảy ra. Nhưng sau khi lực lượng chức năng rút đi, tình trạng trên lại tái diễn...”, chị Trang cho hay.

 Chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán ở khu vực đầu cầu Trà Khúc I, phường Lê Hồng Phong.
Chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán ở khu vực đầu cầu Trà Khúc I, phường Lê Hồng Phong.


Còn tại tuyến đường Phan Đình Phùng, đoạn từ đường Nguyễn Nghiêm đến Lê Lợi, tình trạng chiếm dụng vỉa hè cũng thường xuyên xảy ra. Tại khu vực trước quán cơm gà Nhung II, cứ vào khoảng 10 giờ 30 phút đến hơn 12 giờ trưa hằng ngày, thường xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ, bởi nhiều ô tô đậu đỗ hai bên đường để vào quán ăn cơm, khiến lòng đường bị hẹp lại.

Trong khi đây là tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông, nhất là vào giờ tan tầm. Ngoài khu vực trước cơm gà Nhung II, trên tuyến Phan Đình Phùng (đoạn Trần Hưng Đạo – Lê Lợi), tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh cà phê, ăn uống... cũng thường xuyên xảy ra, gây tâm lý so bì và bức xúc trong nhân dân.

Ngoài hai “điểm nóng” trên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè cũng thường xuyên xảy ra tại các khu vực như trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh, xung quanh chợ Quảng Ngãi, đường Nguyễn Bá Loan, Ngô Quyền, Quang Trung, Nguyễn Thị Minh Khai...
 

Theo thống kê của Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi, từ ngày 4.5.2017 đến nay, lực lượng chức năng của thành phố và các phường, xã đã triển khai gần 1.700 đợt ra quân kiểm tra xử lý vi phạm 4.256 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán kinh doanh trái quy định. Tháo dỡ 743 lều quán, mái hiên di động, tạm giữ trên 3.000 tang vật (bảng hiệu quảng cáo, panô, xe máy, dù, bàn ghế); đồng thời tổ chức nhắc nhở tại chỗ người vi phạm tự giác khắc phục hậu quả 1.287 trường hợp. Lập biên bản bàn giao tang vật, phương tiện vi phạm hành chính cho UBND hoặc Công an các phường xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền nộp phạt trên 164 triệu đồng.

Vì sao “dẹp” mãi không xong

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt, cho biết: “Sau mỗi lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, Ban Chỉ đạo thành phố lập biên bản bàn giao tang vật, phương tiện vi phạm hành chính cho UBND các phường xử lý theo quy định. Đồng thời, lập biên bản bàn giao mặt bằng nguyên trạng đường thông hè thoáng sau khi đã được xử lý, giải tỏa xong cho UBND các phường tự quản lý và có kế hoạch chống tái lấn chiếm trở lại. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là ở các khu vực “điểm nóng”.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi đã có văn bản nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND một số phường như: Trần Phú, do để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán kinh doanh trái quy định hết sức phức tạp ở tuyến đường Nguyễn Thuỵ và Nguyễn Chánh, nhất là khu vực xung quanh chợ Thu Lộ.

Nhắc nhở, phê bình hai lần đối với phường Lê Hồng Phong, Nghĩa Lộ (do để tái lấn chiếm vỉa hè tại khu vực đầu cầu Trà Khúc I và trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh)... UBND TP.Quảng Ngãi cũng đã “cảnh báo”, trường hợp UBND các phường không tích cực thực hiện nhiệm vụ, phối hợp không chặt chẽ, bố trí không đầy đủ lực lượng và thành phần tham gia ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, thì Chủ tịch UBND các phường phải chịu kỷ luật trước Chủ tịch UBND thành phố.

Mặc dù TP.Quảng Ngãi có những chỉ đạo quyết liệt, nhưng tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân xảy ra tình trạng “trên quyết liệt, dưới lơ là” bởi công tác vận động, tuyên truyền, ký cam kết của một số xã, phường chưa thực hiện tốt. Sự phối hợp giữa lực lượng của thành phố và UBND các phường chưa nhịp nhàng, một số phường chuẩn bị lực lượng tham gia không đảm bảo yêu cầu, còn có suy nghĩ trông chờ ỷ lại và “khoán trắng” cho lực lượng chức năng của thành phố và tổ quản lý trật tự đô thị phường, hoặc ban bảo vệ dân phố của phường...


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.